Tổng thống Trump: Mỹ có thể mở cửa trở lại vào ngày 1/6

Tổng thống Donald Trump hy vọng, Mỹ có thể mở cửa trở lại vào ngày 1/6 sau khi dịch Covid-19 lên tới đỉnh điểm ở nước này trong 2 tuần tới.

Theo Fox News, phát biểu trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng ngày 29/3, Tổng thống Mỹ Donald Trump nhấn mạnh “tỷ lệ tử vong vì Covid-19 sẽ lên đến đỉnh điểm trong 2 tuần tới” và chính quyền liên bang sẽ kéo dài quy định về giãn cách xã hội cho tới ngày 30/4.

tong thong trump: my co the mo cua tro lai vao ngay 1/6 hinh 1
Tổng thống Mỹ Donald Trump  trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng ngày 29/3. Ảnh: AP

Hai dấu mốc mới 30/4 và 1/6

Tổng thống Mỹ cho rằng, tuyên bố trước đó của ông về việc Mỹ có thể mở cửa trở lại vào lễ Phục sinh [ngày 12/4 tới đây-ND] chỉ “mang tính kỳ vọng”, theo ông Trump: “Chúng ta có thể kỳ vọng rằng đến ngày 1/6, nước Mỹ đã hồi phục tốt” và “rất nhiều điều vĩ đại có thể xảy ra”.

Khi được hỏi về kịch bản xấu nhất, trong đó nước Mỹ có thể phải đóng cửa vô thời hạn, Tổng thống Trump cảnh báo: “Khi đó sẽ có rất nhiều người tự tử…Số người sử dụng ma túy sẽ cao chưa từng có và khắp nơi đều có người thiệt mạng”.

Tuy nhiên, ông Trump cũng cung cấp “một số thông tin tích cực”, trong đó hai trong số những hãng bảo hiểm lớn nhất nước Mỹ là Humana và Cigna sẽ có những chính sách hỗ trợ người dân trong điều trị Covid-19.

Cùng tham gia cuộc họp báo với Tổng thống Mỹ Donald Trump, Bác sĩ Anthony Fauci, Giám đốc Viện truyền nhiễm và dị ứng quốc gia Mỹ, đã nhắc lại con số ước tính trước đó rằng, có khả năng sẽ có từ 100.000-200.000 ca tử vong do Covid-19 ở Mỹ.

“Chúng tôi đang nỗ lực để điều này không xảy ra”, Bác sĩ Anthony Fauci nói và khẳng định việc kéo dài quy định về giãn cách xã hội là “một quyết định thông minh và cẩn trọng”.

Khi được hỏi về những tình huống xấu có thể xảy ra đối với nước Mỹ, ông Fauci cho biết: “Việc lên mô hình các tình huống là cần thiết, tuy nhiên điều này có thể gây ra nhiều lo ngại. Những tình huống được đưa ra trong các mô hình là dựa trên tính phức tạp của vấn đề nên nhiều lúc sự lo lắng là không cần thiết”.

Cũng theo ông Fauci, những khuyến nghị về việc kéo dài thời gian giãn cách xã hội tới ngày 30/4 được ông và nhóm công tác về phòng chống Covid-19 đưa ra để Tổng thống cân nhắc và ra quyết định cuối cùng.

tong thong trump: my co the mo cua tro lai vao ngay 1/6 hinh 2
Ông Trump khẳng định, Chính phủ Mỹ đang làm tốt việc phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: AP
 

“Chính phủ Mỹ vẫn đang làm tốt”

Trong khi đó, ông Trump cho biết, ông đã xem kịch bản tồi tệ nhất, khi 2,2 triệu người Mỹ có thể thiệt mạng vì Covid-19 nếu Chính phủ không hành động. Chính vì thế, theo ông Trump “nếu chúng ta có thể giữ con số này ở mức dưới 100.000 thì Chính phủ Mỹ đã làm tốt”.

Ông Trump cũng công khai đặt câu hỏi về việc tại sao nhu cầu về khẩu trang y tế lại tăng chóng mặt ở New York và nhiều thành phố khác và yêu cầu các phóng viên “cần phải nhìn vào thực tế đó bởi chắc chắn có điều gì đó đang diễn ra”.

“Làm thế nào con số này tăng từ 10.000-20.000 lên 30.000 và thậm chí là 300.000. Chắc chắn là có vấn đề gì đó. Những chiếc khẩu trang đó bị tuồn đi đâu? Các anh lý giải con số 10.000 và 300.000 như thế nào? Điều này xảy ra ở rất nhiều nơi”, ông Trump nhấn mạnh và yêu cầu báo chí gọi thẳng đến Thống đốc Andrew Cuomo và Thị trưởng de Blasio để hỏi về những con số này.

Ngoài ra, Tổng thống Mỹ cũng chỉ ra một thực tế rằng, rất nhiều bang đang tích trữ các trang thiết bị y tế quan trọng như máy thở dù “một số bang không dám thừa nhận điều này”. Ông Trump khẳng định: “Có một câu hỏi lớn liên quan đến vấn đề này”.

tong thong trump: my co the mo cua tro lai vao ngay 1/6 hinh 3
Khuôn mặt căng thẳng của Tổng thống Trump khi nghe câu hỏi của phóng viên PBS News Yamiche Alcindor. Ảnh: CBS

Chỉ trích báo chí

Cũng tại cuộc họp báo, Tổng thống Trump đã chỉ trích phóng viên PBS News Yamiche Alcindor sau khi bà này đặt câu hỏi về việc liệu có quan chức nào của Mỹ đã thực sự sử dụng cụm từ “Kung Flu” [cách chơi chữ ghép từ Kungfu (Công phu) của Trung Quốc và Flu (cảm cúm) của Mỹ nhằm ám chỉ Covid-19 có xuất xứ từ Trung Quốc-ND] hay không.

Ông Trump nhấn mạnh: “Đó là lý do các anh làm việc cho các tờ báo như New York Times hoặc một số tờ báo khác. Tại sao mọi người không hành xử một cách tích cực mà chỉ chăm chăm soi mói ai đó. Hãy trở nên thân thiện, đừng đe dọa người khác”.

Ngay sau đó, ông Trump lại quay sang chỉ trích phóng viên của CNN Jeremy Diamond, người đưa tin Tổng thống Mỹ khẳng định ông sẽ không gọi điện cho các Thống đốc không trân trọng nỗ lực phòng chống Covid-19 của ông. Ông Trump khẳng định, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence [người đứng đầu nhóm công tác phòng chống Covid-19-ND] luôn sẵn sàng đối thoại với cả những Thống đốc đối nghịch với chính quyền liên bang.

“Những lời anh nói đều là dối trá”, ông Trump tuyên bố: “Các anh chỉ đến dự họp báo nhằm tăng rating [tỷ lệ người xem truyền hình-ND] bởi rating của các anh quá thấp”.

Dù vậy, cuối buổi họp báo, Tổng thống Trump vẫn dành những “lời có cánh” cho giới báo chí: “Tôi rất cảm kích vì mọi người đã có mặt tại đây và giữ một khoảng cách đủ an toàn với nhau. Thật không may, kẻ thù của chúng ta lại là cái chết, nhưng mức độ quan tâm, yêu thương và nỗ lực của chúng ta thật là tuyệt vời. Tôi tự hào là Tổng thống của các bạn./.

Theo: VOV.VN

Tin cùng chuyên mục