Tổng thống Zelensky: Ukraine có thể đánh bại Nga vào cuối năm nay

Tổng thống Volodymyr Zelensky tuyên bố Ukraine có thể đánh bại Nga vào cuối năm nay với sự hỗ trợ của phương Tây, đồng thời cảm ơn Đức vì sự hỗ trợ quân sự và kinh tế to lớn trong chuyến thăm Berlin ngày 14/5.

 

Phát biểu sau cuộc gặp với Thủ tướng Đức Olaf Scholz, Tổng thống Ukraine cho biết Đức là nước hỗ trợ lớn thứ hai cho Ukraine sau Mỹ. Chính phủ Thủ tướng Scholz đã thông báo một gói hỗ trợ mới cho Kiev trùng thời điểm chuyến thăm của Tổng thống Zelensky - chuyến thăm đầu tiên của nhà lãnh đạo Ukraine tới Berlin kể từ khi xung đột nổ ra vào cuối tháng 2 năm ngoái.

Gói hỗ trợ mới nhất này bao gồm xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard, xe chiến đấu bộ binh bọc thép và 4 hệ thống phòng không mới. Khi được hỏi liệu hiện nay Kiev có đủ vũ khí để tiến hành cuộc phản công được dự đoán từ lâu hay không, ông Zelensky đã nói đùa rằng: “Sẽ phải cần thêm một chuyến công du nữa. Sau đó thì sẽ đủ".

Thông báo rằng Ukraine tiến công được thêm 16km trong tuần này quanh Bakhmut, ông Zelensky cho biết việc đạt được chiến thắng là điều hoàn toàn khả thi.

 

"Chúng tôi có thể khiến sự thất bại của đối phương là điều không thể đảo ngược trong năm nay", ông Zelensky khẳng định.

Ngày 14/5, ông Zelensky cũng đã dùng bữa với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ở Paris và tại đây, Pháp cam kết hỗ trợ quân sự bổ sung cho Kiev, trong đó có xe tăng hạng nhẹ, xe bọc thép, các khóa huấn luyện quân đội và một số sự hỗ trợ khác.

"Sau mỗi chuyến thăm, khả năng phòng thủ và tấn công của Ukraine đều mở rộng. Mối quan hệ với châu Âu đang trở nên mạnh mẽ hơn và sức ép lên Nga ngày càng gia tăng", ông Zelensky nói.

Trong chuyến thăm châu Âu mới nhất, Tổng thống Zelensky đã hối thúc châu Âu cung cấp cho Kiev các máy bay chiến đấu hiện đại. Chính quyền Tổng thống Biden cho đến nay vẫn từ chối hỗ trợ Ukraine tiêm kích F-16. Hà Lan cho biết nước này sẽ cân nhắc yêu cầu của Kiev. Các nguồn tin ở Ukraine tin rằng các nước EU sẽ vượt qua sự do dự và cuối cùng sẽ nhất trí với đề nghị trên, giống như cách họ từng chấp nhận hỗ trợ Kiev xe tăng chiến đấu và các hệ thống pháo tầm xa./.

Theo: vov.vn

Tin cùng chuyên mục