Triều Tiên đề nghị Liên Hợp Quốc hỗ trợ lương thực

Đề xuất được Bình Nhưỡng đưa ra sau khi số liệu dự báo sản lượng cây trồng Triều Tiên sẽ giảm mạnh trong năm nay.

 

Một lái xe Hàn Quốc kiểm tra mối buộc bao tải bột mỳ vận chuyển cho Triều Tiên trước khi vượt qua biên giới liên Triều ở Paju, phía bắc Seoul. Ảnh: AFP.

Một lái xe Hàn Quốc kiểm tra mối buộc bao tải bột mỳ vận chuyển cho Triều Tiên trước khi vượt qua biên giới liên Triều ở Paju, phía bắc Seoul. Ảnh: AFP.

Triều Tiên cho biết đang đối mặt với thiếu hụt 1,4 triệu tấn lương thực trong năm nay, bao gồm lúa gạo, lúa mỳ, khoai tây và đỗ tương, theo AFP.

"Chính quyền Bình Nhưỡng đề nghị các tổ chức nhân đạo quốc tế ở Triều Tiên hỗ trợ để giải quyết tác động của tình hình an ninh lương thực", phát ngôn viên Liên Hợp Quốc (LHQ) Stephane Dujarric hôm 21/2 cho hay.

Các cơ quan của LHQ đang tiến hành đàm phán với Bình Nhưỡng "để sớm có hành động giải quyết các nhu cầu nhân đạo", ông nói. Theo số liệu của LHQ, khoảng 10,5 triệu người Triều Tiên, tương đương 41% dân số, đang cần viện trợ lương thực.

Lời kêu gọi diễn ra trước hội nghị thượng đỉnh vào tuần tới giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ở Hà Nội. Hội nghị nhằm thống nhất các bước tiến tới chấm dứt chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Triều Tiên đang yêu cầu nới lỏng các lệnh trừng phạt quốc tế, sau khi nước này dừng các vụ thử hạt nhân và tên lửa để xây dựng niềm tin với Mỹ trong đàm phán ngoại giao.

Trong hội nghị đầu tiên ở Singapore năm ngoái, Triều Tiên đồng ý tiến tới phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên, nhưng chưa có bước đi cụ thể để dỡ bỏ chương trình vũ khí. LHQ sẽ duy trì các lệnh trừng phạt để gây áp lực tối đa lên Bình Nhưỡng tới khi Triều Tiên hoàn toàn loại bỏ kho vũ khí quân sự.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục