Triều Tiên phản đối cuộc tập trận không quân chung giữa Mỹ và Hàn Quốc

Triều Tiên đánh giá cuộc tập trận không quân chung Mỹ-Hàn là hành động gây leo thang căng thẳng quân sự nguy hiểm, có thể đẩy tình hình trên Bán đảo Triều Tiên chìm sâu vào bế tắc.
Các máy bay chiến đấu của Mỹ và Hàn Quốc tham gia cuộc tập trận không quân chung trên vùng biển phía tây Hàn Quốc ngày 3/3/2023. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)
Các máy bay chiến đấu của Mỹ và Hàn Quốc tham gia cuộc tập trận không quân chung trên vùng biển phía tây Hàn Quốc ngày 3/3/2023. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Ngày 7/3, Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn thông cáo báo chí của Bộ Ngoại giao nước này bày tỏ phản đối cuộc tập trận không quân chung giữa Mỹ và Hàn Quốc, triển khai cả máy bay ném bom B-52.

Thông cáo nêu rõ Triều Tiên đánh giá cuộc tập trận không quân chung Mỹ-Hàn là hành động gây leo thang căng thẳng quân sự nguy hiểm, có thể đẩy tình hình trên Bán đảo Triều Tiên chìm sâu vào bế tắc.

Với việc huy động máy bay B-52, Bình Nhưỡng cho rằng nguy cơ chiến tranh hạt nhân trên bán đảo đang chuyển từ giai đoạn tưởng tượng sang giai đoạn thực tế.

Thông cáo nhấn mạnh Triều Tiên kiên quyết yêu cầu Mỹ và Hàn Quốc dừng các hoạt động quân sự mà nước này cho là đe dọa hòa bình và ổn định trên Bán đảo Triều Tiên.

Theo hãng tin Yonhap (Hàn Quốc), trước đó, ngày 4/3, bà Kim Yo-jong, em gái của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, cảnh báo nước này sẵn sàng thực hiện các hành động “rất mạnh mẽ” trước các hoạt động quân sự của Mỹ và Hàn Quốc.

Ngày 6/3, Hàn Quốc và Mỹ đã bắt đầu các cuộc tập trận không quân chung trên biển Hoàng Hải, trong đó có sự tham gia của ít nhất 1 máy bay ném bom chiến lược B-52H có thể mang vũ khí hạt nhân, các máy bay chiến đấu F-15K và KF-16 của Hàn Quốc.

Trước đó, ngày 3/3, hai nước đồng minh cũng đã tổ chức các cuộc tập trận tương tự, trong đó huy động máy bay ném bom B-1B của Mỹ.

Hai nước cũng đã thông báo kế hoạch tiến hành cuộc tập trận quân sự mang tên "Lá chắn Tự do" dự kiến diễn ra liên tục từ ngày 13-23/3 tới.

Hàn Quốc và Mỹ tiến hành các cuộc tập trận chung trong bối cảnh Triều Tiên tiếp tục phóng thử tên lửa, trong đó có cả tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM).

Theo: TTXVN

Tin cùng chuyên mục