Trump quyết bảo vệ tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia

Cố vấn Nhà Trắng cho biết Trump sẵn sàng sử dụng quyền phủ quyết nếu quốc hội không phê chuẩn tuyên bố về tình trạng khẩn cấp quốc gia.

 

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AFP.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AFP.

"Chắc chắn rằng Tổng thống sẽ bảo vệ tuyên bố về tình trạng khẩn cấp quốc gia. Tôi đảm bảo ông ấy sẽ làm điều đó", Hill ngày 17/2 dẫn tuyên bố của cố vấn cấp cao Nhà Trắng Stephen Miller khi được hỏi liệu Tổng thống Mỹ Donald Trump có sẵn sàng sử dụng quyền phủ quyết hay không.

Trump ngày 15/2 ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia nhằm có thể sử dụng khoản ngân sách khoảng 8 tỷ USD từ các bộ ngành cho việc xây dựng bức tường biên giới với Mexico mà không cần đến sự phê chuẩn của quốc hội.

Tổng thống Mỹ khẳng định ông quyết định xây tường biên giới với Mexico "không phải để hoàn thành lời hứa tranh cử", mà do làn sóng ma túy đang đổ vào Mỹ từ biên giới. "Đó là việc lớn cần làm vì chúng ta đang bị xâm lược bởi ma túy và những người di cư, đó là điều không thể chấp nhận được", Trump nói.

Dự luật ngân sách được thượng viện và hạ viện Mỹ thông qua ngày 15/2 không bao gồm số tiền 5,7 tỷ USD mà Trump yêu cầu cho việc xây tường biên giới, chỉ có ngân sách gần 1,4 tỷ USD để xây dựng gần 90 km hàng rào. Do đó, động thái của Trump đã vấp phải sự phản ứng gay gắt từ các nghị sĩ cả hai phe Dân chủ và Cộng hòa trong quốc hội.

Phe Dân chủ tại hạ viện Mỹ cho hay sẽ ban hành dự luật để ngăn chặn tuyên bố. Nếu dự luật nhận được đủ số phiếu thông qua, Tổng thống Mỹ sẽ phải sử dụng quyền phủ quyết đầu tiên trong nhiệm kỳ để bảo vệ quyết định của mình.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục