Trump thông báo 'rút quân chậm' khỏi Syria

Tổng thống Mỹ hứa bảo vệ lực lượng người Kurd tại Syria sau khi rút quân nhưng cảnh báo không được khiêu khích Thổ Nhĩ Kỳ.

 

Đoàn xe bọc thép Mỹ tuần tra tại thành phố Manbij, Syria ngày 30/12/2018. Ảnh: AFP.

Đoàn xe bọc thép Mỹ tuần tra tại thành phố Manbij, Syria ngày 30/12/2018. Ảnh: AFP.

"Bắt đầu tiến trình rút quân chậm khỏi Syria, cùng lúc tập kích vùng lãnh thổ ít ỏi mà IS còn chiếm giữ từ nhiều hướng. Sẽ tấn công các căn cứ gần đó lần nữa nếu chúng được tái lập. Sẽ hủy hoại kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ nếu họ tấn công người Kurd. Lập vùng an toàn 32 km...", Tổng thống Mỹ Donald Trump đăng trên Twitter ngày 14/1.

Dù hứa bảo vệ đồng minh, Trump cảnh báo lực lượng dân quân người Kurd không được khiêu khích Thổ Nhĩ Kỳ. "Nga, Iran và Syria hưởng lợi nhiều nhất từ chính sách dài hạn của Mỹ với việc tiêu diệt IS tại Syria, kẻ thù tự nhiên. Chúng tôi cũng hưởng lợi nhưng đến lúc phải rút quân về nước. Hãy ngừng cuộc chiến bất tận này!", Trump viết.

Trump thông báo kế hoạch rút quân Mỹ từ Syria về nước vào tháng 12/2018 và một số khí tài đã được rút khỏi quốc gia Trung Đông này. Khoảng 2.000 binh sĩ Mỹ sẽ tiếp tục ở lại hỗ trợ Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) trong vài tuần tới, theo Fox News. Tuy nhiên Trump và các quan chức Mỹ đưa ra tuyên bố mâu thuẫn nhau về thời gian biểu rút quân.

Quyết định rút quân tại Syria của Trump khiến đồng minh người Kurd tại Syria bất bình, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis nộp đơn từ chức và các nghị sĩ quốc hội chỉ trích kịch liệt. Thượng nghị sĩ Jack Reed gọi quyết định của Trump là "hành động phản bội đối tác người Kurd của chúng ta".

Quân đội Mỹ bắt đầu các chiến dịch quân sự tại Syria vào tháng 9/2014 với nhiệm vụ tổ chức, vũ trang, cố vấn và hỗ trợ không kích cho các lực lượng đồng minh chống khủng bố IS tại Syria và cả lực lượng chính phủ nước này. Mỹ mất một tiêm kích F-16, một vận tải cơ V-22, hai máy bay không người lái và năm binh sĩ sau hơn bốn năm triển khai chiến dịch quân sự tại Syria.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục