Trump và Kim sẽ họp riêng khi gặp thượng đỉnh ở Hà Nội

Lãnh đạo Mỹ - Triều nhiều khả năng sẽ được bố trí thời gian để trao đổi riêng trước khi tham gia thảo luận cùng phái đoàn của mình.

 

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại hội nghị thượng đỉnh Singapore hồi tháng 6/2018. Ảnh: AFP.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại hội nghị thượng đỉnh Singapore hồi tháng 6/2018. Ảnh: AFP.

"Hội nghị thượng đỉnh tuần tới sẽ có chương trình tương tự như những gì chúng ta đã thấy ở Singapore tháng 6 năm ngoái. Sẽ có thời gian để hai lãnh đạo trao đổi riêng một đối một với nhau trước khi họp cùng với cả đoàn", một quan chức Mỹ ngày 21/2 nói với AFP.

Trong cuộc gặp năm ngoái ở Singapore, hai lãnh đạo đã có cuộc hội đàm riêng kéo dài khoảng một tiếng với sự tham gia của chỉ hai phiên dịch. Hai phái đoàn sau đó gặp nhau và cùng ăn trưa làm việc để thống nhất về bản tuyên bố chung. Nội dung của cuộc trao đổi riêng Trump - Kim không được tiết lộ.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến gặp nhau lần hai tại thủ đô Hà Nội vào ngày 27-28/2, nhằm thảo luận về những bước đi cụ thể hướng tới mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiền đã được thống nhất tại hội nghị thượng đỉnh đầu tiên.

Một quan chức Mỹ giấu tên hôm nay nói với Reuters rằng Washington và Bình Nhưỡng sẽ tìm cách đạt được nhận thức chung về định nghĩa phi hạt nhân hóa trong cuộc gặp. Quan chức này cho rằng không nên đặt quá nhiều kỳ vọng và hội nghị lần này và Tổng thống Trump cũng đã nói rõ rằng đây có thể không phải là cuộc gặp cuối cùng với Kim Jong-un.

Tuy nhiên, người này nhấn mạnh Mỹ vẫn chú trọng vào việc thúc đẩy lãnh đạo Triều Tiên phi hạt nhân hóa, ngay cả khi Kim Jong-un chưa đưa ra quyết định như vậy. "Tôi không biết liệu Triều Tiên đã lựa chọn hay chưa, nhưng lý do chúng tôi tham gia vào hội nghị vì chúng tôi tin vào khả năng đó", quan chức Mỹ nói.

Stephen Biegun, đặc phái viên Mỹ về vấn đề Triều Tiên, đã có mặt ở Hà Nội để trao đổi công tác tổ chức hội nghị với người đồng cấp Triều Tiên Kim Hyok-chol. Các quan chức Mỹ từ chối bình luận về những nội dung có thể được đưa vào tuyên bố chung lần nay.

Hôm 20/2, Trump tiếp tục ca ngợi quan hệ với lãnh đạo Triều Tiên, nhưng nói rằng Kim nên có những hành động "có ý nghĩa" liên quan đến phi hạt nhân hóa nếu muốn lệnh trừng phạt được dỡ bỏ.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục