Trung Quốc chỉ trích Mỹ rút nhân viên ngoại giao ở Thượng Hải

Trung Quốc phản đối khi Mỹ rút nhân viên ngoại giao không thiết yếu ở Thượng Hải, tố Washington tấn công chính sách chống dịch của Bắc Kinh.

 

"Trung Quốc đã giao thiệp nghiêm khắc với Mỹ về lệnh rút nhân viên lãnh sự quán của họ ở Thượng Hải. Chính sách phòng chống và kiểm soát dịch của Trung Quốc vẫn khoa học và hiệu quả", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nói trong cuộc họp báo ở Bắc Kinh hôm 12/4.

Mỹ trước đó yêu cầu toàn bộ nhân viên ngoại giao không thiết yếu cùng gia đình của họ rời lãnh sự quán ở Thượng Hải do đợt bùng phát Covid-19 ở thành phố này, cũng như ảnh hưởng từ các biện pháp phong tỏa chống dịch.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên tại cuộc họp báo ở Bắc Kinh hồi tháng 9/2020. Ảnh: Reuters.
 

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên tại cuộc họp báo ở Bắc Kinh hồi tháng 9/2020. Ảnh: Reuters.

Ông Triệu Lập Kiên cho biết chính quyền Thượng Hải "hỗ trợ và tạo điều kiện tốt nhất có thể cho công dân nước ngoài trong phạm vi chính sách cho phép", đồng thời cáo buộc Mỹ "chính trị hóa và công cụ hóa" vấn đề rút nhân viên ngoại giao.

"Mỹ nên ngừng lập tức việc tấn công các chính sách ứng phó dịch của Trung Quốc cũng như ngừng thao túng chính trị và bôi nhọ Trung Quốc", ông Triệu nhấn mạnh.

Trước khi yêu cầu nhân viên ngoại giao không thiết yếu rút khỏi Thượng Hải, nơi đặt một trong 5 lãnh sự quán của Mỹ ở Trung Quốc, Washington còn cảnh báo người Mỹ ở Trung Quốc có thể phải đối mặt "việc thực thi tùy tiện" các biện pháp hạn chế chống dịch.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc lập tức đáp trả phát ngôn này, nói rằng họ "rất không hài lòng và kiên quyết phản đối những cáo buộc vô căn cứ của Mỹ về chính sách kiểm soát dịch bệnh của Trung Quốc".

Đợt bùng phát Covid-19 tại Thượng Hải, trung tâm tài chính Trung Quốc, chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, dù thành phố gần 26 triệu dân vẫn duy trì chính sách phong tỏa. Thượng Hải hôm nay báo cáo hơn 25.100 ca nCoV mới. Toàn Trung Quốc hiện ghi nhận hơn 168.300 ca nhiễm và hơn 4.600 ca tử vong do Covid-19.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục