Trung Quốc dọa trừng phạt các “ông lớn” ngành vũ khí của Mỹ

Trung Quốc cho biết sẽ áp lệnh trừng phạt các công ty Mỹ tham gia vào thương vụ bán vũ khí cho Đài Loan.

 

Trung Quốc dọa trừng phạt các “ông lớn” ngành vũ khí của Mỹ - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Mỹ tăng cường bán vũ khí cho Đài Loan nhằm gây sức ép với Trung Quốc. (Ảnh minh họa: Wiki)

Sputnik ngày 26/10 dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cho biết, Bắc Kinh sẽ áp lệnh trừng phạt các công ty của Mỹ tham gia vào những thương vụ bán vũ khí cho Đài Loan.

Ông Triệu Lập Kiên cho hay, trong số các công ty có Lockheed Martin, Boeing Defence và Raytheon. Tuy nhiên, ông không nêu rõ liệu các biện pháp trừng phạt này là gì.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng thuộc Lầu Năm Góc tuần trước cho biết Bộ Ngoại giao Mỹ đã “bật đèn xanh” cho thương vụ bán hơn 1 tỷ USD vũ khí cho Đài Loan. Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã ngay lập tức phản đối thương vụ này và cảnh báo sẽ có các biện pháp đáp trả cần thiết tùy vào tình hình.

Mỹ, cũng giống như hầu hết quốc gia khác, chỉ có quan hệ ngoại giao chính thức với Trung Quốc đại lục, không có quan hệ chính thức với Đài Loan kể từ năm 1979. Mặc dù vậy, Washington vẫn duy trì quan hệ không chính thức và bán vũ khí cho hòn đảo này. Trung Quốc luôn coi Đài Loan là một vùng lãnh thổ không thể tách rời và tuyên bố sẵn sàng sáp nhập bằng mọi giá, kể cả bằng vũ lực.

Theo: dantri.com.vn

Tin cùng chuyên mục