Trung Quốc ghi nhận gần 60.000 người chết liên quan Covid-19 trong một tháng

Trung Quốc cho biết gần 60.000 người chết liên quan đến Covid-19 trong lần đầu công bố ca tử vong kể từ khi dỡ bỏ các biện pháp chống dịch.

 

Giới chức Trung Quốc hôm nay thông báo nước này đã ghi nhận 59.938 ca tử vong liên quan đến Covid-19 từ ngày 8/12/2022 đến ngày 12/1. Đây là lần đầu nước này công bố thống kê về số ca tử vong liên quan Covid-19 kể từ khi dỡ bỏ các biện pháp chống dịch vào tháng trước.

Ông Tiêu Nhã Huy, lãnh đạo cơ quan phụ trách các vấn đề y học của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, nói rằng những cơ sở chăm sóc y tế trên cả nước đã ghi nhận 5.503 ca tử vong vì suy hô hấp do mắc Covid-19 trong hơn một tháng qua.

Trong cùng giai đoạn, Trung Quốc cũng ghi nhận 54.435 bệnh nhân mắc Covid-19 tử vong nhưng vì có bệnh nền nguy hiểm, trong đó có ung thư và các vấn đề về tim mạch.

Độ tuổi trung bình của các bệnh nhân tử vong khoảng 80. Khoảng 90% số ca tử vong là bệnh nhân trên 65 tuổi.

Bệnh nhân nằm tại hành lang khoa cấp cứu của một bệnh viện ở Thượng Hải, Trung Quốc ngày 4/1, trong bối cảnh Coivd-19 bùng phát. Ảnh: Reuters.
 

Bệnh nhân nằm tại hành lang khoa cấp cứu của một bệnh viện ở Thượng Hải, Trung Quốc ngày 4/1, trong bối cảnh Coivd-19 bùng phát. Ảnh: Reuters.

 

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc tháng trước thông báo cơ quan này chỉ thống kê trường hợp tử vong vì suy hô hấp vào tổng số ca bệnh nhân Covid-19 tử vong. Quyết định được đưa ra sau khi Trung Quốc nới hàng loạt biện pháp hạn chế dịch bệnh lây lan, chuyển dịch khỏi chiến lược "Không Covid".

Một số quốc gia, vùng lãnh thổ và tổ chức quốc tế, trong đó có Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), đã bày tỏ lo ngại Trung Quốc thiếu chia sẻ thông tin chi tiết về tình hình dịch bệnh ở nước này. Truyền thông quốc tế cũng tiết lộ nhiều trường hợp bệnh viện, nhà tang lễ ở Trung Quốc rơi vào tình cảnh quá tải vì số ca bệnh, ca tử vong tăng vọt.

Một số nước, trong đó có Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản, còn áp dụng biện pháp kiểm soát nhập cảnh đối với người đến từ Trung Quốc như yêu cầu hành khách phải có xét nghiệm âm tính Covid-19 trước khi khởi hành. Trong khi đó, một số nước thông báo theo dõi thêm tình hình như Philippines hay khẳng định không áp biện pháp hạn chế như New Zealand.

Washington cáo buộc Bắc Kinh thiếu chia sẻ thông tin nên chính phủ Mỹ buộc phải siết chặt kiểm soát đi lại giữa hai nước. Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 13/1 phản pháo tuyên bố từ phía Mỹ. Người phát ngôn Uông Văn Bân cho rằng Mỹ nên nhanh chóng chia sẻ dữ liệu cụ thể về mức độ lan rộng của biến chủng mới mang tên XBB 1.5 được phát hiện ở nước này, thay vì chỉ trích quốc gia khác.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục