Trung Quốc khuyên Australia thận trọng với Nhật

Trung Quốc nói Australia nên thận trọng khi tin tưởng Nhật Bản, bởi Tokyo từng tấn công Canberra trong Thế chiến II.

 

"Trong Thế chiến II, Nhật Bản đã tấn công Australia, ném bom thành phố Darwin, sát hại người dân Australia, bắn tù nhân chiến tranh Australia", Đại sứ Trung Quốc tại Australia Tiêu Thiên trả lời báo giới hôm nay. Ông Tiêu cho rằng Australia nên thận trọng khi tin tưởng Nhật Bản.

"Hãy cẩn thận với những gì có thể xảy ra trong tương lai. Kẻ từng đe dọa có thể đe dọa bạn lần nữa", Đại sứ Trung Quốc cho biết thêm. "Trung Quốc vẫn là bạn của các bạn".

Đại sứ Trung Quốc tại Australia Tiêu Thiên trả lời họp báo tại đại sứ quán Trung Quốc ở Canberra ngày 10/1. Ảnh: Reuters

Đại sứ Trung Quốc tại Australia Tiêu Thiên trả lời họp báo tại đại sứ quán Trung Quốc ở Canberra ngày 10/1. Ảnh: Reuters

Ông Tiêu bình luận khi được hỏi về phát biểu của Đại sứ Nhật Bản tại Australia Shingo Yamagami. Trả lời tờ Australian hôm 9/1, ông Yamagami nói Nhật Bản và Australia cần "cảnh giác" với Trung Quốc, bởi Bắc Kinh vẫn hành động quyết đoán, dù họ công khai là có lập trường mềm mỏng hơn.

Ông Yamagami nói với đài ABC rằng ông cảm thấy "bối rối" trước sự công kích từ người đồng cấp Trung Quốc và nhấn mạnh không muốn tham gia "buộc tội lẫn nhau".

"Chúng ta đều biết Thế chiến II đã kết thúc được nhiều năm và Nhật Bản hậu chiến đi theo quỹ đạo yêu hòa bình, tuân thủ luật pháp", theo ông Yamagami. "Vấn đề ở đây không phải là điều diễn ra hơn 80 năm trước, mà là đối phó thế nào với sự đe dọa và ép buộc tại khu vực. Australia và Nhật Bản hoàn toàn chung quan điểm trong vấn đề này".

Chính quyền Thủ tướng Anthony Albanese đang nỗ lực hàn gắn quan hệ với Trung Quốc, đã xấu đi đáng kể dưới thời người tiền nhiệm Scott Morrison. Tuy nhiên, Australia cũng ký hiệp ước an ninh với Nhật Bản, động thái được coi nhằm hạn chế ảnh hưởng của Trung Quốc ở Thái Bình Dương.

Những năm gần đây, Trung Quốc áp dụng biện pháp trừng phạt đối với hàng hóa Australia, đóng băng các cuộc tiếp xúc cấp bộ trưởng, khiến quan hệ hai nước xuống mức thấp nhất sau nhiều thập kỷ. Hai nước cũng cạnh tranh ảnh hưởng ở Nam Thái Bình Dương.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục