Trung Quốc lần đầu từ bỏ mục tiêu GDP

Trung Quốc thực hiện động thái hiếm hoi khi không đặt mục tiêu GDP trong năm nay sau khi Covid-19 tàn phá nền kinh tế thứ hai thế giới.

 

Phát biểu tại phiên khai mạc kỳ họp quốc hội thường niên ở Bắc Kinh hôm nay, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cho biết thay vì đặt mục tiêu tổng sản phẩm quốc nội (GDP) như những năm trước, Trung Quốc sẽ ưu tiên ổn định việc làm và đảm bảo mức sống sau đại dịch Covid-19.

Đây là lần đầu tiên Trung Quốc không đặt mục tiêu GDP kể từ khi chính phủ bắt đầu công bố những mục tiêu như vậy năm 1990.

Ông Lý cũng thông báo thâm hụt tài khóa của Trung Quốc dự kiến vượt hơn 3,6% trong GDP năm nay, với mức thâm hụt 1.000 tỷ nhân dân tệ (140 tỷ USD) so với năm ngoái. Một nghìn tỷ nhân dân tệ trái phiếu chính phủ sẽ được phát hành để kiểm soát Covid-19, Thủ tướng Trung Quốc nói, gọi đây là "những biện pháp phi thường trong thời gian bất thường".

Theo ông, chính quyền các cấp nên "thắt lưng buộc bụng" và tất cả ngân sách dư, chưa sử dụng và chuyển giao sẽ được thu hồi, phân bổ lại để được sử dụng tốt hơn.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường phát biểu tại phiên khai mạc kỳ họp quốc hội ở Bắc Kinh hôm nay. Ảnh: AFP.
 

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường phát biểu tại phiên khai mạc kỳ họp quốc hội ở Bắc Kinh hôm nay. Ảnh: AFP.

Kinh tế Trung Quốc đã sụt giảm 6,8% trong quý đầu tiên so với cùng kỳ năm ngoái. Trong phiên khai mạc, ông Lý cho biết Trung Quốc sẽ hợp tác với Mỹ để thực hiện thỏa thuận thương mại giai đoạn một đã đạt được trước khi đại dịch bùng phát. Trung Quốc cũng sẽ bảo vệ thương mại đa phương và thúc đẩy các cuộc đàm phán hiệp định thương mại tự do với Nhật Bản và Hàn Quốc.

"Chúng ta đã đạt được những thành tựu chiến lược lớn trong phản ứng với Covid-19. Dịch bệnh hiện vẫn chưa chấm dứt, trong khi các nhiệm vụ chúng ta phải đối mặt trong việc thúc đẩy phát triển là vô cùng lớn", ông Lý nói, thêm rằng chính phủ Trung Quốc phải "nhân đôi nỗ lực để giảm thiểu thiệt hại do virus gây ra".

Về chính sách của Trung Quốc đối với Đài Loan, ông Lý nói rằng Bắc Kinh sẽ bảo vệ vững chắc chủ quyền, lợi ích an ninh và phát triển của Trung Quốc, đồng thời khuyến khích người dân Đài Loan phản đối độc lập của hòn đảo. Chính phủ cũng sẽ "thiết lập và cải thiện các hệ thống và cơ chế pháp lý để bảo vệ an ninh" tại Hong Kong.

Bài phát biểu khai mạc kỳ họp quốc hội thường niên của Thủ tướng Trung Quốc thường được giới quan sát theo dõi chặt chẽ để tìm ra các manh mối về ưu tiên chính trị, kinh tế và xã hội của đảng Cộng sản Trung Quốc.

Chi tiêu quân sự của Trung Quốc trong năm nay tăng 6,6%, mức tăng thấp nhất trong 10 năm qua, do ảnh hưởng của Covid-19 với nền kinh tế. Theo báo cáo tại phiên khai mạc, quân đội Trung Quốc sẽ được phân bổ ngân sách 1.268 tỷ nhân dân tệ (khoảng 178,16 tỷ USD) trong năm 2020.

Kỳ họp năm nay diễn ra muộn hơn so với những năm trước do ảnh hưởng của Covid-19. Trung Quốc đang hồi phục sau đại dịch giữa những cáo buộc che giấu dịch bệnh và phản ứng chậm, khiến virus lây lan toàn cầu.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục