Trung Quốc sửa luật, tăng vai trò lãnh đạo của Đảng

Trung Quốc công bố kế hoạch cải tổ luật pháp trong 5 năm tới, nhấn mạnh vai trò "lãnh đạo quan trọng" của đảng Cộng sản nước này.

 

Tài liệu dài 15.000 từ, do hãng thông tấn nhà nước Xinhua công bố hôm 10/1, đã phác thảo cách thức giới lãnh đạo Trung Quốc mong muốn một quốc gia sở hữu "hệ thống pháp quyền xã hội chủ nghĩa đặc sắc Trung Quốc".

"Đến năm 2035, nhà nước, chính phủ và xã hội pháp quyền cơ bản sẽ hoàn thành, hệ thống pháp quyền xã hội chủ nghĩa đặc sắc Trung Quốc cơ bản cũng được hình thành. Quyền được tham gia và phát triển bình đẳng của người dân sẽ được đảm bảo đầy đủ, trong khi việc hiện đại hóa hệ thống và năng lực quản trị quốc gia đạt được phần lớn", tài liệu được Xinhua công bố cho biết.

Quốc kỳ Trung Quốc tung bay ở thủ đô Bắc Kinh hôm 11/9/2020. Ảnh: Reuters.
 

Quốc kỳ Trung Quốc tung bay ở thủ đô Bắc Kinh hôm 11/9/2020. Ảnh: Reuters.

Tài liệu do Ban Chấp hành Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc ban hành khẳng định "giữ vững sự lãnh đạo tập trung và thống nhất của đảng Cộng sản" và "thực hiện triệt để tư tưởng của Chủ tịch Tập Cận Bình về luật pháp" là hai nguyên tắc chỉ đạo chính.

Theo tài liệu, dù Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc (tức quốc hội Trung Quốc) sẽ đóng một vai trò trong quá trình lập pháp, cơ quan này vẫn phải tuân theo hướng dẫn của lãnh đạo trung ương cùng những người chịu trách nhiệm về luật pháp địa phương.

Kế hoạch chi tiết cũng cho biết "chính quyền các cấp không được hành động vượt pháp luật" và phải tạo ra một môi trường thân thiện với doanh nghiệp bằng cách loại bỏ các rào cản tiếp cận thị trường.

Xie Maosong, một nhà khoa học chính trị tại Viện Khoa học Trung Quốc, nhận định kế hoạch mới cho thấy Chủ tịch Tập Cận Bình đang thúc đẩy "4 mục tiêu chính trị của ông, được gọi là "Bốn điều Toàn diện", trở thành nền tảng trong các chính sách của Trung Quốc.

Theo đảng Cộng sản Trung Quốc, "Bốn điều Toàn diện" gồm "quản lý toàn diện đất nước bằng luật pháp", "cải cách sâu rộng toàn diện", "điều hành đảng toàn diện với kỷ luật nghiêm minh" và "xây dựng toàn diện một xã hội phồn vinh".

"Đối với ông Tập, xây dựng một hệ thống pháp luật toàn diện là vô cùng quan trọng đối với sự ổn định của Trung Quốc trong việc tiến lên phía trước", nhà khoa học Xie nhận định.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục