Tư lệnh lục quân Ukraine thăm Bakhmut

Tướng Syrskyi thăm Bakhmut lần thứ ba trong chưa đầy một tuần, tuyên bố Ukraine đang làm mọi thứ để đảm bảo Nga mắc sai lầm.

 

"Trong cờ vua, đòn cưỡng ép di chuyển Zugzwang là tình huống mà người chơi khiến đối thủ phải đi nước bất lợi cho chính mình vì không còn cách nào khác. Chúng tôi đang làm mọi điều để lực lượng Nga lâm vào tình huống này", thượng tướng Oleksandr Syrskyi nói trong video chuyến thăm Bakhmut đăng trên kênh Telegram của ông ngày 8/3.

Ông Syrskyi cũng khẳng định lực lượng Ukraine đang giữ vững vị trí của họ tại Bakhmut. Đây là chuyến thăm Bakhmut thứ ba của tướng Syrskyi trong chưa đầy một tuần, lần gần nhất ông tới thành phố ở tỉnh Donetsk vào cuối tuần trước. Tướng Syrskyi từng chỉ huy chiến dịch phòng thủ Kiev và phản công ở Kharkov, sau đó được giao nhiệm vụ bảo vệ Bakhmut.

Thượng tướng Oleksandr Syrskyi trong chuyến thăm thành phố Bakhmut ngày 8/3. Ảnh: CNN.

Thượng tướng Oleksandr Syrskyi trong chuyến thăm thành phố Bakhmut ngày 8/3. Ảnh: CNN.

Bakhmut là nơi diễn ra giao tranh ác liệt giữa lực lượng Nga và Ukraine nhiều tháng qua, do thành phố được coi là đầu mối giao thông quan trọng tiếp tế cho lực lượng của Ukraine tại vùng Donbass. Kiểm soát Bakhmut cho phép quân đội Nga tạo bàn đạp để tiến công các thành phố quan trọng khác ở Donetsk.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky bác bỏ phương án rút quân khỏi Bakhmut, do lo ngại điều này giúp Nga rộng đường tiến công các đô thị khác ở phía tây tỉnh Donetsk. Ông Zelensky tuyên bố các tướng lĩnh hàng đầu của Ukraine ủng hộ phương án cố thủ Bakhmut, dù lực lượng Nga đang khép vòng vây thành phố.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia phương Tây đặt câu hỏi liệu Ukraine tiếp tục dồn quân bảo vệ thành phố gần như đã bị san phẳng sau nhiều tháng giao tranh này có phải lựa chọn khôn ngoan hay không. Họ đánh giá chiến lược cố thủ Bakhmut mang lại lợi ích ban đầu, song có thể tới ngưỡng và tổn hao binh sĩ tại thành phố có thể cản trở Ukraine mở chiến dịch phản công mới.

Vị trí thành phố Bakhmut. Đồ họa: RYV.

Vị trí thành phố Bakhmut. Đồ họa: RYV.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục