Tư lệnh quân đội Israel từng muốn ám sát Tổng thống Syria

Tình báo Israel được cho là từng từ chối đề xuất ám sát Tổng thống Syria của tướng Kochavi, người vừa lên làm chỉ huy quân đội Israel.

 

Lực lượng đặc nhiệm chống khủng bố của Mossad. Ảnh: Daily Sabah.

Lực lượng đặc nhiệm chống khủng bố của Mossad. Ảnh: Daily Sabah.

Tờ báo tiếng Arab Elaph có trụ sở tại London ngày 2/1 dẫn nguồn tin từ một quan chức cấp cao Israel cho biết trong thời gian làm giám đốc tình báo quân đội Israel, tướng Manila Kochavi từng đề xuất ám sát Tổng thống Syria Bashar al-Assad nhằm kiềm chế ảnh hưởng của Iran và Nga ở Trung Đông. Ông Kochavi vừa được bổ nhiệm làm tổng tham trưởng quân đội Israel.

Tuy nhiên, giám đốc cơ quan tình báo Israel (Mossad) Yossi Cohen khi đó đã từ chối đề xuất của tướng Kochavi do vẫn muốn duy trì các kênh đối thoại tại Syria trong trường hợp cần thiết. Nguồn tin cho biết giới chức ngoại giao Israel muốn tập trung vào kế hoạch kiềm chế ảnh hưởng của Iran trong toàn bộ khu vực Trung Đông, thay vì chỉ tập trung vào Syria.

Người tiền nhiệm của Kochavi là Gadi Eisenkot hồi năm 2017 cũng tuyên bố ảnh hưởng của Iran trên toàn Trung Đông là mối quan tâm đặc biệt của Tel Aviv.

"Iran đang lên kế hoạch kiểm soát Trung Đông bằng hai gọng kìm. Gọng kìm thứ nhất từ Iran thông qua Iraq đến Syria và Lebanon và gọng kìm thứ hai từ Vịnh Bahrain qua Yemen đến Biển Đỏ. Chúng ta phải ngăn chặn điều đó xảy ra", Eisenkot nhấn mạnh.

Tướng Manila Kochavi. Ảnh: Aurora-Israel

Tướng Manila Kochavi. Ảnh: Aurora-Israel.

Theo giới quan sát, vị thế của Tổng thống Assad, vốn từng bị đe dọa nghiêm trọng khi nội chiến bùng phát vào năm 2011, đến nay dường như đã được củng cố vững chắc dưới sự hỗ trợ của Nga. Các tiểu Vương quốc Arab Thống nhất và Bahrain hồi tuần trước tuyên bố đang thúc đẩy việc mở lại đại sứ quán tại Damascus. Tổng thống Sudan Omar al-Bashi cũng trở thành lãnh đạo đầu tiên của các quốc gia thuộc liên đoàn Arab đến thăm Syria kể từ khi cuộc nội chiến bắt đầu.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục