Tướng Mỹ thừa nhận Triều Tiên vẫn là mối đe dọa

Tư lệnh quân đội Mỹ tại Hàn Quốc cho rằng mối đe dọa từ Triều Tiên gần như không thay đổi sau thượng đỉnh Trump - Kim ở Singapore.

 

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại lễ kỷ niệm 71 năm thành lập quân đội Triều Tiên. Ảnh: KCNA.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại lễ kỷ niệm 71 năm thành lập quân đội Triều Tiên. Ảnh: KCNA.

"Quân đội Triều Tiên gần như không có sự thay đổi nào có thể kiểm chứng được. Triều Tiên tiếp tục tổ chức đợt huấn luyện quân sự mùa đông như mọi năm. Năng lực quân sự thông thường và hạt nhân cũng như hoạt động phát triển vũ khí của Triều Tiên chưa được kiềm chế", đại tướng Robert Abrams, tư lệnh Lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc, phát biểu ngày 13/2 trong phiên điều trần trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ, Guardian đưa tin.

Tướng Abrams thừa nhận năng lực quân sự của Triều Tiên tiếp tục là mối đe dọa với Mỹ, Hàn Quốc và các đồng minh trong khu vực Đông Bắc Á. Tuyên bố này của ông đi ngược lại với lời khẳng định của Tổng thống Mỹ Donald Trump sau cuộc gặp thượng đỉnh với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hồi năm ngoái rằng Bình Nhưỡng "không còn là mối đe dọa".

Tuy nhiên, tiến trình đàm phán sau hội nghị thượng đỉnh gặp bế tắc do hai bên bất đồng về cách hiểu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Mỹ muốn Triều Tiên thực hiện các bước đi cụ thể và thực chất hơn, trong khi Triều Tiên khẳng định "Mỹ phải có các biện pháp tương ứng để đáp lại".

Trump hôm 5/2 thông báo sẽ gặp Kim Jong-un lần hai tại Việt Nam vào 27-28/2. Đại diện Mỹ và Triều Tiên đã thảo luận 12 vấn đề liên quan đến chương trình nghị sự và công tác tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều sắp tới.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục