Tướng Trung Quốc nói Ấn Độ đưa thêm 100.000 quân tới biên giới tranh chấp

Tướng nghỉ hưu của Trung Quốc cho biết Ấn Độ đã tăng ít nhất gấp đôi số quân dọc khu vực biên giới tranh chấp giữa hai nước ở Himalaya.

 

Tướng Trung Quốc nói Ấn Độ đưa thêm 100.000 quân tới biên giới tranh chấp - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Lính Ấn Độ tại căn cứ không quân ở Leh thuộc vùng Ladakh giáp biên giới Trung Quốc. (Ảnh: Reuters)

“Ấn Độ chỉ cần 50.000 quân để duy trì Đường Kiểm soát Thực tế (LAC), nhưng hiện tại, thay vì rút quân trước khi mùa đông tới, Ấn Độ đã bổ sung thêm 100.000 quân tại Ladakh”, Wang Hongguang, trung tướng nghỉ hưu của quân đội Trung Quốc, cho biết trong bài viết đăng trên mạng xã hội hôm 23/9.

“Ấn Độ đã tăng gấp đôi hoặc gấp ba số lượng binh sĩ nước này gần LAC. Họ hầu hết đóng quân trong phạm vi 50 km tính từ lãnh thổ Trung Quốc và có thể dễ dàng tiến vào Trung Quốc chỉ trong vài giờ”, ông Wang cảnh báo.

Tướng Trung Quốc nhận định mối nguy hiểm từ một cuộc xung đột đã tăng lên và “các vụ việc” tại eo biển Đài Loan cũng như cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sắp tới có thể mở ra cho Ấn Độ cơ hội để “làm điều gì đó to lớn”. Ông Wang nói rằng quân đội Trung Quốc không thể lơ là cảnh giác từ bây giờ cho tới giữa tháng 11.

Tuyên bố của Tướng Wang được đưa ra chỉ vài ngày sau khi chỉ huy quân đội Trung Quốc và Ấn Độ tổ chức vòng đàm phán thứ 6.

Tại cuộc họp ngày 21/9, hai bên nhất trí thực thi cam kết của hai nhà lãnh đạo, tăng cường đối thoại, tránh hiểu lầm và dừng đưa thêm quân tới biên giới. Hai bên cũng nhất trí kiềm chế các hành động đơn phương làm thay đổi hiện trạng và tránh bất kỳ hành động nào làm phức tạp tình hình.

Căng thẳng dọc biên giới Trung - Ấn bùng phát sau một loạt vụ đụng độ giữa quân đội 2 nước ở thung lũng Galwan vào tháng 5 và tháng 6. Vụ ẩu đả xảy ra hồi giữa tháng 6 khiến ít nhất 20 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng và 76 người bị thương, trong khi phía Trung Quốc chưa công bố con số thương vong.

Kể từ tháng 8, binh sĩ 2 nước đụng độ thêm ít nhất 2 lần nữa. Hai bên cũng cáo buộc nhau nổ súng cảnh cáo, phá vỡ cam kết về việc không sử dụng súng trong phạm vi 2 km tính từ LAC.

Cả hai nước vẫn tăng cường đưa thêm binh sĩ và khí tài tới biên giới. Truyền thông Ấn Độ ngày 24/9 đưa tin các máy bay trực thăng nước này sẵn sàng hỗ trợ các binh sĩ tại các tiền đồn trong suốt mùa đông.

Cả Trung Quốc và Ấn Độ đều đang chạy đua để chuyển hàng tiếp tế cho lực lượng vũ trang tại vùng Ladakh, chuẩn bị cho mùa đông khắc nghiệt sắp tới ở khu vực Himalaya hẻo lánh.

Tổng thống Mỹ lên tiếng về tranh chấp Trung - Ấn

Tổng thống Mỹ Donald Turmp nói với các phóng viên trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng ngày 25/9 rằng ông sẵn sàng giúp Trung Quốc và Ấn Độ giải quyết tranh chấp biên giới hiện nay.

"Tôi biết rằng Trung Quốc và Ấn Độ đang gặp khó khăn, và đây là khó khăn rất lớn. Hy vọng rằng họ có thể giải quyết khó khăn đó. Nếu có thể giúp đỡ, chúng tôi sẵn sàng giúp", ông Trump nói.

Trước đó, ông chủ Nhà Trắng ngày 16/9 cho biết Mỹ đang trao đổi với cả Trung Quốc và Ấn Độ về việc Washington có thể làm gì để giúp hai nước hạ nhiệt căng thẳng ở biên giới.

"Chúng tôi sẵn sàng giúp đỡ Trung Quốc và Ấn Độ. Nếu chúng tôi có thể làm bất kỳ điều gì, chúng tôi rất sẵn lòng tham gia và hỗ trợ", ông Trump tuyên bố.

Hồi tháng 5, Tổng thống Mỹ cũng từng đề nghị làm trung gian hòa giải để giải quyết tranh chấp biên giới giữa hai nước sở hữu vũ khí hạt nhân ở châu Á. Tuy nhiên, Trung Quốc nói rằng không cần bên thứ 3 hòa giải, trong khi Ấn Độ hoan nghênh đề xuất của Mỹ.

Theo: dantri.com.vn

Tin cùng chuyên mục