Tuyệt vọng và đau buồn bao trùm Ethiopia sau tai nạn máy bay

Chồng của một nạn nhân cho biết cuộc sống của anh "không thể trở lại như trước đây" vì mất mát quá lớn.

 

Đám tang của một nạn nhân thiệt mạng trong vụ rơi máy bay Ethiopia ngày 10/3. Ảnh: AP.

Đám tang của một nạn nhân thiệt mạng trong vụ rơi máy bay Ethiopia ngày 10/3. Ảnh: AP.

Khoảng 50 người ngồi lặng lẽ dưới chiếc lều màu trắng bên ngoài căn nhà có cổng cao ở khu Kaliti, ngoại ô phía nam thủ đô Addis Ababa, Ethiopia. Phụ nữ mặc đồ tang màu đen, đàn ông chủ yếu mặc đồ trắng. Nhưng sự yên lặng không kéo dài lâu. Những tiếng than khóc thảm thiết chốc chốc lại phát ra từ đám đông khiến bầu không khí thêm phần u ám.

Theo Al Jazeera, họ đều là người thân và bạn bè của Elisabeth Minwyelet, một trong 8 thành viên phi hành đoàn chuyến bay ET302 của hãng hàng không Ethiopian Airlines bị rơi hôm 10/3 khiến toàn bộ 157 người trên máy bay thiệt mạng.

Minwyelet, 29 tuổi, đáng lẽ sẽ được trở về nhà với chồng và con trai vào tối cùng ngày. Cô vừa trở thành mẹ chưa đầy một năm trước.

"Cô ấy là tình yêu của cuộc đời tôi. Cô ấy là mẹ của đứa con trai mới 10 tháng tuổi của chúng tôi", Bayih Demessie, chồng Minwyelet, nói, đôi mắt vẫn đỏ hoe vì khóc quá nhiều.

Họ gặp nhau từ lúc còn đi học và đã ở bên nhau suốt 8 năm qua. Theo Bayih, đó là quãng thời gian đẹp nhất cuộc đời anh. "Cô ấy là người phụ nữ tuyệt vời nhất mà tôi từng biết", Bayih cho hay. "Cô ấy rất yêu con trai chúng tôi và mong chờ được về gặp thằng bé vào tối hôm ấy".

Không tin vợ mình có mặt trên chiếc máy bay Boeing 737 MAX 8 bị rơi, Bayih vẫn kiên quyết tới sân bay Bole ở Addis Ababa để đón Minwyelet như lời anh đã hứa với vợ nhưng kết quả nhận được chỉ là nỗi thất vọng.

"Tôi sẽ làm mọi thứ để cô ấy trở về bên tôi và con trai. Nhưng tôi lại không thể làm gì để đưa cô ấy trở về", Bayih nói.

Trong lúc cuộc điều tra đang được tiến hành, gia đình Minwyelet vẫn mòn mỏi chờ đợi thi thể của cô từ hiện trường vụ tai nạn, dự kiến có thể mất thêm vài ngày nữa.

Vụ tai nạn thảm khốc gây chấn động cả Addis Ababa. Nhưng có lẽ không nơi nào ở thành phố với ba triệu dân này đau buồn và sốc bằng khu dân cư Enkulal Fabrika. Tổ chức viện trợ nhân đạo mang tên Cơ quan Cứu trợ Công giáo (CRS) đã mất 4 nhân viên trong thảm họa.

"Chúng tôi quá sốc", Felicity Loowe, lãnh đạo chi nhánh CRS ở Ethiopia, chia sẻ, giọng lạc đi. "Chúng tôi vẫn nghĩ đến những người đồng nghiệp của mình và không thôi nhớ về họ".

Genet Alemayehu và Sara Chalachew đã làm việc cho CRS hơn 9 năm. Hôm 10/3, họ lên chuyến bay ET302 từ Addis Ababa tới Nairobi, Kenya, để tham gia một khóa huấn luyện.

Tại lối vào văn phòng của CRS, hàng trăm ngọn nến và bông hoa được đặt để tưởng nhớ những nạn nhân thiệt mạng trong vụ tai nạn.

"Họ đều là những người đáng kính và đáng quý với tổ chức. Họ được nhiều người biết đến và yêu mến. Họ là những cá nhân rất mạnh mẽ, tận tụy và hết lòng. Chúng tôi sẽ rất nhớ họ", Loowe nói.

Các nhân viên điều tra có mặt tại hiện trường vụ rơi máy bay, cách thủ đô Addis Ababa khoảng 50 km. Ảnh: Reuters.

Các nhân viên điều tra có mặt tại hiện trường vụ rơi máy bay, cách thủ đô Addis Ababa khoảng 50 km. Ảnh: Reuters.

19 nhân viên Liên Hợp Quốc cũng có mặt trên chuyến bay. Nhiều người tới Nairobi để tham dự hội nghị thường niên về môi trường do Liên Hợp Quốc tổ chức. Ekta Adhikari, 28 tuổi, quốc tịch Nepal, làm việc cho Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) của Liên Hợp Quốc, trụ sở ở Rome, là một trong số các nạn nhân.

"Chúng tôi vẫn chưa hết bàng hoàng vì thảm kịch bất ngờ. Ekta là một phụ nữ tài năng và tận tâm. Chúng tôi biết cô ấy còn là một người nhiệt tình, sôi nổi, mang lại niềm vui cho văn phòng", Pippa Bradford, giám đốc WFP Nepal, cho hay. "Chúng tôi thành thực chia buồn với gia đình, người thân và bạn bè của cô ấy, mong họ có đủ sức mạnh để vượt qua nỗi đau đớn, mất mát quá lớn này".

WFP Nepal đã mất 7 nhân viên trong thảm kịch. Các nạn nhân trong vụ tai nạn máy bay Ethiopian Airlines đến từ 35 quốc gia, bao gồm du khách, sinh viên, học sinh, nhà khoa học và giáo sư. Pius Adesanmi, giáo sư gốc Nigeria, là một trong 18 công dân Canada thiệt mạng. Ông là người sáng lập Viện Nghiên cứu châu Phi tại Đại học Carlton ở Ottawa.

"Ông ấy đã làm việc không biết mệt mỏi để xây dựng nên Viện nghiên Cứu châu Phi, để chia sẻ niềm đam mê không giới hạn của bản thân đối với văn học châu Phi và để kết nối cũng như hỗ trợ các sinh viên", Trưởng khoa Nghệ thuật và Khoa học Xã hội thuộc Đại học Carlton Pauline Rankin nói về người đồng nghiệp Adesanmi.

Tại Ethiopia, hành trình tìm câu trả lời cho nguyên nhân dẫn tới vụ tai nạn đang được thực hiện. Hàng loạt quốc gia và hãng hàng không đã ban hành lệnh cấm bay dòng 737 MAX của Boeing vì nghi ngờ về tính an toàn.

Nhưng tại khu dân cư Kaliti, việc cấm bay cũng không giúp người thân của Minwyelet nguôi ngoai nỗi đau buồn.

"Không điều gì có thể mang vợ tôi trở lại", Bayih nói. "Không điều gì có thể mang mẹ của con trai tôi trở lại. Cuộc sống của chúng sẽ mãi không bao giờ được như trước đây nữa".

 
 
 
Video Player is loading.
<button aria-disabled="false" class="vjs-big-play-button" style="margin: 0px; padding: 0px; box-sizing: inherit; text-rendering: geometricprecision; background: url(" data:image="" svg+xml;base64,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"=&quot;)" center="" auto="" 20%="" no-repeat="" rgba(0,="" 0,="" 0.1);="" border-width:="" initial;="" border-style:="" none;="" border-color:="" overflow:="" visible;="" font-size:="" inherit;="" line-height:="" transition:="" all="" 0.5s="" ease="" 0s;="" -webkit-appearance:="" outline:="" 0px;="" position:="" absolute;="" top:="" left:="" opacity:="" 0.0001;="" width:="" 500.014px;="" height:="" 281.25px;"="" title="" type="button">
 
Hiện tại 0:01
/
Thời lượng 1:35
Đã tải: 0%
 
Tiến trình: 0%
 
 
 

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục