Ukraine bác tin đồn về phi công 'Bóng ma Kiev'

Người phát ngôn không quân Ukraine khẳng định phi công "Bóng ma Kiev" chỉ là câu chuyện do người dân thêu dệt về đơn vị bảo vệ thủ đô.

 

"'Bóng ma Kiev' chỉ là huyền thoại siêu anh hùng do người dân Ukraine thêu dệt nên. Chính xác hơn, đó là hình ảnh tập thể các phi công Lữ đoàn Không quân Chiến thuật 40, có nhiệm vụ bảo vệ vùng trời thủ đô", Yuriy Ignat, người phát ngôn không quân Ukraine, cho biết.

Tuyên bố được ông Ignat đưa ra sau khi tờ The Times of London tuần qua đăng bài viết cho rằng phi công huyền thoại có biệt danh "Bóng ma Kiev" là thiếu tá không quân Ukraine Stepan Tarabilka. Tờ báo Anh cho hay phi công Tarabilka đã tử trận vào ngày 13/3, sau khi bắn hạ hơn 40 máy bay Nga trong thời gian chiến sự.

Ignat xác nhận Tarabilka đã thiệt mạng trong một lần đối đầu với tiêm kích Nga, nhưng thông tin thiếu tá này là phi công "Bóng ma Kiev" và bảng thành tích bắn rơi 40 máy bay Nga đều sai sự thật.

Hai chiếc Su-27 bay trên căn cứ quân sự vùng Zhytomyr, Ukraine hồi tháng 12/2018. Ảnh: AP.
 

Hai chiếc Su-27 bay trên căn cứ quân sự vùng Zhytomyr, Ukraine hồi tháng 12/2018. Ảnh: AP.

Câu chuyện về phi công huyền thoại bảo vệ thủ đô Ukraine được lan truyền nhanh chóng trên mạng xã hội trong những tuần đầu chiến sự. Bộ Quốc phòng Ukraine từng chia sẻ một video đề cập đến "Bóng ma Kiev" kèm hình ảnh một phi công bắn hạ máy bay chiến đấu Nga.

Tuy nhiên, giới phân tích hình ảnh sau đó phát hiện đoạn video màn không chiến được cho là của "Bóng ma Kiev" này thực chất là hình ảnh giả lập cắt từ trò chơi điện tử.

Ukraine vẫn đang kêu gọi NATO và các nước phương Tây hỗ trợ thêm vũ khí cho nước này để duy trì khả năng kháng cự lực lượng Nga, trong đó có đề xuất viện trợ máy bay chiến đấu.

Thông tin thiếu tá Tarabilka tử trận được xác nhận từ tháng 3, trong bài phỏng vấn của NPR. Giới chức Ukraine và người thân của thiếu tá Tarabilka khi đó không đề cập gì đến mối liên hệ giữa ông và câu chuyện phi công huyền thoại "Bóng ma Kiev".

NPR cho biết thiếu tá Tarabilka từng thực hiện nhiệm vụ ở vùng Donbass vào năm 2014, nhưng số máy bay mà ông bắn hạ khó đạt tới con số 40 như tin đồn.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục