Ukraine bắt cựu chỉ huy quân ly khai bị nghi liên quan vụ MH17

Cựu thủ lĩnh quân ly khai bị nghi ngờ liên quan vụ MH17, sau khi nhóm điều tra quốc tế tháng trước công bố danh tính 4 nghi phạm.

 

 Vladimir Tsemakh bị bắt hôm 27/6. Ảnh: Twitter.

 Vladimir Tsemakh bị bắt hôm 27/6. Ảnh: Twitter.

Đặc vụ Ukraine hôm 27/6 đột kích vào khu vực do phe ly khai kiểm soát ở Cộng hòa Nhân dân Donestk tự xưng và bắt cóc Vladimir Tsemakh, một cựu chỉ huy lực lượng phòng không phe ly khai miền đông Ukraine. Truyền thông nhà nước Nga dẫn lời vợ của Tsemakh cho biết ông bị những kẻ bắt cóc tiêm thuốc an thần và đưa đi bằng xe lăn.

Tsemakh, 58 tuổi, sau đó được đưa khỏi khu vực do quân ly khai kiểm soát và chuyển về nhà giam ở Kiev vào ngày 5/7. Ông này từng là chỉ huy lực lượng phòng không của quân ly khai ở Snizhne, gần nơi máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines bị trúng tên lửa BUK ngày 17/7/2014 khiến 298 người thiệt mạng.

Truyền thông Ukraine cho rằng Tsemakh có thể là nhân chứng quan trọng cho cuộc điều tra quốc tế về thảm kịch này, nhưng chính quyền Ukraine từ chối bình luận. Theo cáo trạng của tòa án Ukraine được truyền thông đăng tải, Tsemakh bị nghi đứng đầu nhóm bắn rơi MH17 và có thể đối mặt án tù 15 năm nếu bị kết tội.

Tuy nhiên, người thân của Tsemakh tuyên bố ông chỉ phụ trách đơn vị phòng không ở Snizhne từ tháng 10/2014, ba tháng sau khi MH17 bị bắn rơi. Igor Strelkov, chỉ huy quân ly khai miền đông Ukraine năm 2014, lại khẳng định Tsemakh là chỉ huy lực lượng phòng không trong khoảng thời gian MH17 bị bắn hạ, nhưng cho biết lực lượng này chỉ có một số khẩu pháo tự động và súng máy nên không thể bắn tới MH17.

Nhóm Điều tra Chung (JIT) do Hà Lan dẫn đầu ngày 19/6 phát lệnh bắt và truy tố tội giết người với ba công dân Nga là Igor Girkin, Sergey Dubinskiy, Oleg Pulatov và một người Ukraine là Leonid Kharchenko vì vai trò trong vụ bắn rơi MH17. Công tố viên Hà Lan Fred Westerbeke cho biết 4 người này "sẽ phải chịu trách nhiệm vì đã đưa hệ thống tên lửa BUK vào miền đông Ukraine".

Người nhà của các nạn nhân trong vụ MH17 được thông báo rằng phiên xét xử 4 nghi phạm sẽ bắt đầu vào ngày 9/3/2020 tại Hà Lan. Tuy nhiên, các nghi phạm nhiều khả năng bị xử vắng mặt vì Nga không cho phép bàn giao công dân cho nước ngoài để bị truy tố, trong khi các nhà điều tra Ukraine chưa rõ tung tích của Kharchenko.

 

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục