Ukraine cảnh báo xu hướng 'muốn đàm phán với Nga'

Người đứng đầu Hội đồng An ninh Quốc phòng Ukraine nói ngày càng nhiều công dân muốn đàm phán với Moskva, cảnh báo đây là "xu hướng nguy hiểm".

 

"Những người muốn đàm phán với Nga đang gia tăng nhanh chóng. Đây là xu hướng rất nguy hiểm, khi ngay cả những người ở miền tây đất nước cũng bắt đầu nói về chuyện này", Thư ký Hội đồng An ninh Quốc phòng Ukraine (NSDC) Oleksii Danilov ngày 9/3 phát biểu trong một chương trình truyền hình.

Ông lấy dẫn chứng một chính trị gia ở Lviv, miền tây Ukraine, gần đây đã kêu gọi Kiev ngồi vào bàn đàm phán với Moskva. Hồi đầu tháng 2, ông Danilov nói Nga đang bắt đầu "cầu xin" đàm phán với Ukraine qua bên trung gian để giải quyết xung đột.

Thư ký Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraine trong cuộc họp báo tại Kiev hôm 7/11/2022. Ảnh:Reuters.

Thư ký Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraine trong cuộc họp báo tại Kiev hôm 7/11/2022. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hồi tháng 10/2022 ký sắc lệnh loại trừ mọi khả năng đàm phán với người đồng cấp Nga Vladimir Putin, nhưng vẫn để ngỏ đối thoại với "tổng thống khác của Nga". Sắc lệnh này cấm Ukraine tiến hành đàm phán với Nga khi ông Putin vẫn nắm quyền.

Ukraine cũng đang tích cực thúc đẩy kế hoạch hòa bình 10 điểm, trong đó yêu cầu quân đội Nga rút khỏi lãnh thổ được quốc tế công nhận của Ukraine. Điều này đồng nghĩa Moskva phải từ bỏ cả 4 tỉnh Ukraine mà họ đã tuyên bố sáp nhập và Crimea, bán đảo Nga sáp nhập hồi năm 2014.

Nga bác kế hoạch 10 điểm này, cho rằng Ukraine phải đề xuất dựa trên tình hình thực tế, đồng thời khẳng định Kiev không có thiện chí đàm phán. Điện Kremlin ngày 28/2 tái khẳng định Nga sẵn sàng đàm phán để chấm dứt xung đột ở Ukraine, nhưng sẽ không từ bỏ 4 vùng lãnh thổ mà nước này sáp nhập gần đây.

Chiến sự Nga - Ukraine đã bước sang năm thứ hai và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Giới chức phương Tây và Ukraine lo ngại Nga sẽ tăng cường đợt tiến công quy mô lớn hơn nhằm phá thế bế tắc trên chiến trường.

Cục diện chiến sự Nga - Ukraine. Đồ họa: WP.

Cục diện chiến sự Nga - Ukraine. Đồ họa: WP.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục