Ukraine diễn tập pháo phản lực gần Crimea

Quân đội Ukraine điều pháo phản lực BM-21 tới diễn tập ở khu vực phía bắc bán đảo Crimea, song không phóng quả đạn nào.

 

Quân đội Ukraine ngày 21/1 thông báo đã điều một số tổ hợp pháo phản lực BM-21 Grad tới thao trường ở tỉnh Kherson, phía bắc bán đảo Crimea để huấn luyện nội dung tiêu diệt lực lượng và khí tài của đối phương. Quân đội Ukraine tuyên bố các tổ hợp BM-21 thực hiện thành công đợt diễn tập, song không khai hỏa quả đạn nào.

Trước đó 8 ngày, các binh sĩ Ukraine diễn tập sử dụng tên lửa đất đối không tầm thấp 9K33 Osa tại tỉnh Kherson. Những cuộc diễn tập trên được tổ chức trong bối cảnh căng thẳng giữa Ukraine và phương Tây với Nga leo thang.

Binh sĩ Ukraine diễn tập với pháo phản lực BM-21 Grad tại thao trường ở tỉnh Kherson trong ảnh công bố ngày 21/1. Ảnh: Quân đội Ukraine.

Binh sĩ Ukraine diễn tập với pháo phản lực BM-21 Grad tại thao trường ở tỉnh Kherson trong ảnh công bố ngày 21/1. Ảnh: Quân đội Ukraine.

Mỹ và NATO cáo buộc Nga điều khoảng 100.000 quân tới sát biên giới với Ukraine, bày tỏ lo ngại nước này có thể phát động một cuộc chiến tổng lực. Nga bác bỏ cáo buộc và tuyên bố chúng "vô căn cứ", khẳng định mọi động thái quân sự ở biên giới phía tây hoàn toàn vì mục đích phòng thủ.

Quân đội Ukraine hồi đầu tuần nhận định Nga đang duy trì 127.000 binh sĩ và nhiều lữ đoàn tên lửa đạn đạo Iskander ở biên giới, cho biết nhiều khu vực trọng yếu của nước này, trong đó có thủ đô Kiev, đều nằm trong tầm bắn tên lửa Nga.

Nga tuần này thông báo sẽ điều quân và khí tài, trong đó có tổ hợp tên lửa phòng không S-400, tới Belarus để tham gia diễn tập chung. Bộ Ngoại giao Mỹ cảnh báo đây có thể là "dấu hiệu cho thấy Nga đang chuẩn bị cho chiến tranh", đồng thời khẳng định "rất cảnh giác với mọi điều mà Nga đang làm".

Moskva triển khai lực lượng quân sự tới kiểm soát bán đảo Crimea sau khi phong trào biểu tình Maidan bùng nổ tại Kiev năm 2014 lật đổ tổng thống Viktor Yanukovych. Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng đây là một cuộc "đảo chính đẫm máu" và là lý do thúc đẩy Moskva tổ chức trưng cầu dân ý để sáp nhập Crimea vào lãnh thổ.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục