Ukraine nói Nga dùng UAV tự sát tập kích quê nhà ông Zelensky

Giới chức Ukraine cho biết Nga tập kích thành phố Kryvyi Rih, quê nhà Tổng thống Zelensky, bằng UAV tự sát.

 

"Một trong những khu phố tại trung tâm thành phố bị máy bay không người lái (UAV) tự sát tập kích. Nỗ lực giải quyết hậu quả của vụ tập kích đang diễn ra", lãnh đạo cơ quan quân sự thành phố Kryvyi Rih Oleksandr Vilkul ngày 2/10 thông báo.

Kryvyi Rih, thuộc tỉnh Dnipropetrovsk, là quê nhà Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Lãnh đạo quân sự tỉnh Dnipropetrovsk Valentyn Reznichenko sau đó cho biết UAV tự sát của Nga tấn công một trường trung học ở trung tâm thành phố Kryvyi Rih. "Hai tòa nhà bị phá hủy. Một đám cháy bùng lên, song lực lượng cứu hỏa đã dập tắt. Không có thương vong", ông Reznichenko nói.

Lực lượng phòng không địa phương thông báo bắn hạ 5 UAV, có nguồn gốc từ Iran, trong đêm, trong khi hai chiếc khác vượt qua hệ thống phòng không và tập kích mục tiêu. Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine sau đó thông báo quân đội nước này hạ 8 UAV do Iran sản xuất trong ngày 2/10.

Nga chưa bình luận về thông tin của phía Ukraine.

Mảnh vỡ UAV tự sát Nga được tìm thấy ở Odessa, miền nam Ukraine, ngày 25/9. Ảnh: Reuters.

Mảnh vỡ UAV tự sát Nga được tìm thấy ở Odessa, miền nam Ukraine, ngày 25/9. Ảnh: Reuters.

Quân đội Nga gần đây được cho tăng cường sử dụng UAV do Iran sản xuất để tập kích các mục tiêu Ukraine. Tuy nhiên, Moskva và Tehran nhiều lần phủ nhận thông tin Iran cung cấp UAV cho Nga. UAV đóng vai trò quan trọng trong chiến sự tại Ukraine, từ thực hiện nhiệm vụ tập kích mục tiêu đối phương đến trinh sát, chỉ điểm cho pháo binh.

Nga có thể sở hữu 1.500-2.000 UAV trinh sát, song sở hữu tương đối ít UAV vũ trang có thể thực hiện các đợt tiến công chính xác vào mục tiêu nằm sâu trong lãnh thổ đối phương. Trong khi đó, Ukraine sử dụng UAV do Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất để phá hủy thiết giáp, xe tải và pháo của Nga từ khi chiến sự bắt đầu.

Một chỉ huy pháo binh Ukraine ngày 18/9 cho rằng Nga dùng UAV Shahed-136 do Iran sản xuất để tấn công một khẩu lựu pháo M777 do Mỹ cung cấp và một pháo tự hành khác. Một số vụ tập kích bằng UAV đã khiến nhiều pháo và xe bọc thép của Ukraine bị phá hủy, làm 4 binh sĩ thiệt mạng và 16 người bị thương.

Bộ Tư lệnh Tác chiến miền Nam của Ukraine ngày 26/9 thừa nhận UAV của Nga đánh trúng mục tiêu quân sự tại thành phố cảng Odessa, khiến kho đạn bị kích nổ. Trước đó một ngày, quân đội Ukraine vớt được một UAV vũ trang tầm xa, nghi là mẫu Mohajer-6 do Iran sản xuất, ở vùng biển ngoài khơi Odessa.

Vị trí thành phố Kryvyi Rih của Ukraine. Đồ họa: WP.

Vị trí thành phố Kryvyi Rih của Ukraine. Đồ họa: WP.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục