Ukraine nói vũ khí phương Tây bắt đầu phát huy hiệu quả

Tổng thống Zelensky nhận định vũ khí phương Tây viện trợ cho Ukraine phát huy hiệu quả, làm giảm đáng kể năng lực tiến công của Nga.

 

Trong bài phát biểu ngày 7/7 ở Kiev, Tổng thống Volodymyr Zelensky nói lực lượng Ukraine tiến theo hai hướng ở tỉnh Kherson và Zaporizhzhia, cũng như tập kích một số kho hậu cần của lực lượng Nga nhờ nguồn cung vũ khí từ phương Tây.

"Ukraine cuối cùng cũng cảm thấy pháo phương Tây đang phát huy hiệu quả rất mạnh mẽ", Tổng thống Zelensky nói, đồng thời tuyên bố các đợt tập kích của Ukraine "làm giảm đáng kể năng lực tiến công của quân đội Nga".

Nga chưa bình luận về thông tin này.

Binh sĩ Ukraine khai hỏa lựu pháo tự hành CAESAR của Pháp tại vùng Donbass ngày 15/6. Ảnh: AFP.
 

Binh sĩ Ukraine khai hỏa lựu pháo tự hành CAESAR của Pháp tại vùng Donbass ngày 15/6. Ảnh: AFP.

Sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt nhằm "phi quân sự và phi phát xít hóa Ukraine" ngày 24/2, phương Tây chuyển cho quốc gia Đông Âu nhiều loại vũ khí như tên lửa chống tăng, tên lửa phòng không, lựu pháo kéo, lựu pháo tự hành, tên lửa chống hạm và pháo phản lực.

 

Lực lượng Nga nhiều lần tuyên bố tập kích các vị trí triển khai và tập kết vũ khí phương Tây chuyển cho Ukraine. Phía Nga cũng nhận định phương Tây viện trợ vũ khí cho Ukraine là vô ích và sẽ gây thiệt hại cho nước này.

Jack Watling, chuyên gia cao cấp tại Viện Nghiên cứu Lực lượng Hỗn hợp Hoàng gia Anh, nhận định loạt vũ khí phương Tây ban đầu viện trợ cho Ukraine thiếu tính hệ thống, khiến Kiev sở hữu những loại vũ khí đòi hỏi đạn dược, phụ tùng và quy trình huấn luyện khác nhau, gây ra một số vấn đề ngắn hạn cho bộ chỉ huy Ukraine, làm chậm chễ quá trình triển khai và khiến khả năng sẵn sàng chiến đấu thấp.

"Vài tuần gần đây, các nước đã nhận ra cần sự ủng hộ mang tính hệ thống hơn. Chúng tôi đã thấy họ chuyển giao vũ khí nhất quán hơn cho Ukraine, cũng như các loại khí tài như pháo phản lực HIMARS", Watling nói.

"Điều này tạo ra khác biệt về mặt chiến thuật, song Ukraine vẫn phải xử lý nhiều chuỗi cung ứng, vận hành các đơn vị quy mô nhỏ với nhiều hệ thống khác nhau và lượng đạn hạn chế", Watling cho biết.

Watling đánh giá kho vũ khí giới hạn của NATO đồng nghĩa các nước phương Tây sẽ phải huy động ngành công nghiệp quốc phòng của mình nếu muốn tiếp tục hỗ trợ quân đội Ukraine, cũng như tránh sa vào cuộc chiến tiêu hao kéo dài.

Cục diện chiến trường Ukraine sau khi Nga kiểm soát Lysychansk. Đồ họa: Washington Post.

Cục diện chiến trường Ukraine sau khi Nga kiểm soát Lysychansk. Đồ họa: Washington Post.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục