Ukraine tố Nga tấn công hạ tầng, gây mất điện nhiều tỉnh

Giới chức Ukraine cáo buộc lực lượng Nga tấn công nhiều nhà máy điện, khiến hàng loạt tỉnh ở miền đông và đông bắc nước này mất điện.

 

Đợt mất điện diện rộng xảy ra ở hàng loạt tỉnh miền đông và đông bắc Ukraine đêm 11/9, ảnh hưởng đến khu vực từng có hàng triệu người sinh sống trước khi xung đột bùng phát.

"Lực lượng Nga đã tấn công cơ sở hạ tầng trọng yếu khắp tỉnh Kharkov và thành phố cùng tên. Nhiều làng mạc không có điện và nước. Các cơ quan ứng phó tình trạng khẩn cấp đang tìm cách kiểm soát hỏa hoạn ở những địa điểm bị tấn công", tỉnh trưởng Kharkov Oleg Synegubov thông báo trên mạng xã hội, thêm rằng mục tiêu gồm một nhà máy nước sạch và cơ sở nhiệt điện.

Lính cứu hỏa tìm cách dập lửa tại nhà máy điện ở tỉnh Kharkov đêm 11/9. Ảnh: AP.

Lính cứu hỏa tìm cách dập lửa tại nhà máy điện ở tỉnh Kharkov đêm 11/9. Ảnh: AP.

Tỉnh trưởng Dnipro Dmytro Reznichenko cũng nói rằng quân đội Nga phải chịu trách nhiệm cho đợt mất điện toàn tỉnh. "Nhiều thành phố và làng mạc không có điện. Lực lượng Nga tập kích hạ tầng năng lượng vì không chịu chấp nhận thất bại trên chiến trường", ông nói.

Lãnh đạo tỉnh miền đông Sumy cho biết nguồn điện nước bị cắt tại ít nhất 135 thị trấn và làng mạc. Nhân chứng tại Kramatorsk, một trong những thành phố lớn nhất do Ukraine kiểm soát ở tỉnh Donetsk, cũng thông báo tình trạng mất điện. Giới chức tỉnh Donetsk do Ukraine bổ nhiệm xác nhận nhiều khu vực bị cắt điện.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenksy cho rằng mục tiêu của đòn tấn công là "cắt đứt ánh sáng và nguồn nhiệt sưởi ấm của người dân", nhấn mạnh những khu vực bị tập kích không có cơ sở quân sự.

Bộ Quốc phòng Nga chưa bình luận về thông tin.

Quân đội Ukraine gần đây mở các chiến dịch phản công ở tỉnh miền nam Kherson và tỉnh đông bắc Kharkov. Giới chức Ukraine tuyên bố cuộc phản công ở miền nam được công bố rộng rãi nhằm đánh lạc hướng Nga khỏi chiến dịch ở Kharkov. Ukraine được cho là đã tái kiểm soát hơn 1/3 diện tích tỉnh Kharkov.

Cục diện chiến trường Ukraine sau hơn 6 tháng giao tranh. Đồ họa: WP.

Cục diện chiến trường Ukraine sau hơn 6 tháng giao tranh. Đồ họa: WP.

Các trang quan sát chiến sự Ukraine thuộc cả hai phía Nga và Ukraine ngày 10/9 chia sẻ hàng loạt hình ảnh cho thấy quân đội Ukraine đã treo quốc kỳ trước tòa thị chính thành phố chiến lược Kupyansk thuộc tỉnh Kharkov.

Lực lượng Nga bị đẩy lùi khỏi Kupyansk đồng nghĩa họ đánh mất một chốt trung chuyển hậu cần quan trọng phía đông bắc Ukraine. Tỉnh trưởng Synyehubov trước đó xác nhận quân đội Ukraine đã tái kiểm soát Balakliya, thành phố chiến lược khác trong khu vực.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục