Vệ binh Quốc gia bảo vệ Đồi Capitol được quyền nổ súng

20.000 Vệ binh Quốc gia bảo vệ Đồi Captiol được phép mang vũ khí và sử dụng vũ lực gây sát thương để đối phó với biểu tình bạo lực.

 

"Từ ngày 12/1, lực lượng Vệ binh Quốc gia được quyền mang theo vũ khí để hỗ trợ cảnh sát quốc hội để bảo vệ Đồi Capitol và các nghị sĩ cùng nhân viên", Vệ binh Quốc gia Washington, cơ quan chỉ huy lực lượng vệ binh ở thủ đô Mỹ nhằm đảm bảo an ninh cho lễ nhậm chức của Joe Biden vào tuần tới, hôm qua ra tuyên bố cho biết.

Lực lượng Vệ binh Quốc gia quận Columbia đứng gác bên ngoài Tòa nhà Quốc hội Mỹ sau ngày bạo loạn hôm 6/1. Ảnh: AP

Lực lượng Vệ binh Quốc gia đứng gác bên ngoài tòa nhà quốc hội Mỹ sau vụ bạo loạn hôm 6/1. Ảnh: AP

Một quan chức quốc phòng xác nhận mệnh lệnh mới cho phép Vệ binh Quốc gia được sử dụng vũ khí sát thương đối phó với bạo lực. Đề xuất cho Vệ binh Quốc gia nổ súng được giới chức liên bang đưa ra và Bộ trưởng Lục quân Ryan McCarrthy, người giám sát việc triển khai lính vệ binh bảo vệ Washington, phê chuẩn.

Lực lượng vệ binh ban đầu được triển khai đến Washington với vai trò hỗ trợ và không sử dụng vũ khí, như điều tiết giao thông và hỗ trợ hậu cần để tạo điều kiện cho nhân viên hành pháp bảo vệ Đồi Capitol và các địa điểm nhạy cảm khác trong thủ đô. Lệnh ủy quyền mới sẽ thay đổi quy định này.

"Lực lượng Vệ binh được huấn luyện cách sử dụng vũ lực sát thương và cungx như phi sát thương và kỹ thuật giảm leo thang, cũng như cách sử dụng các thiết bị bảo hộ. Đây là tiêu chuẩn trong các nhiệm vụ ứng phó gây rối trật tự công cộng", thông báo của Vệ binh Quốc gia Washington cho biết. "Vệ binh Quốc gia tự hào được hỗ trợ cho Cơ quan Mật vụ, Cảnh sát Quốc hội Mỹ và Cảnh sát Công viên, những người đang thực hiện nhiệm vụ an ninh cho lễ nhậm chức tổng thống".

Việc Vệ binh Quốc gia bất ngờ cho phép binh sĩ nổ súng là ví dụ mới nhất về phản ứng của giới chức an ninh trước các mối đe dọa sau vụ bạo loạn Đồi Capitol tuần trước. Đám đông ủng hộ Tổng thống Mỹ Donald Trump đã xông vào tòa nhà quốc hội, làm gián đoạn cuộc chứng nhận kết quả bỏ phiếu đại cử tri, ngay sau khi Trump kết thúc bài phát biểu tại cuộc mít tinh cách đó khoảng 1,6 km.

Lực lượng Vệ binh Quốc gia đã tham gia đảm bảo an ninh trong mọi lễ nhậm chức từ thời tổng thống George Washington, theo thông tin tại trụ sở của lực lượng ở Lầu Năm Góc.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục