AFC lùi lịch vòng loại World Cup 2020: HLV Park mừng ít, lo nhiều

FIFA và AFC quyết định lùi lịch vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khu vực châu Á, đây là cơ hội nhưng cũng là thách thức lớn với ĐT Việt Nam.

Phó Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Việt Nam, ông Trần Quốc Tuấn cho biết: “Sau cuộc họp giữa FIFA và AFC, hai bên đã thống nhất về việc hoãn lại toàn bộ các trận đấu trong khuôn khổ vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á diễn ra vào tháng 3 và tháng 6”.

Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) thông báo, trận đấu giữa ĐT Việt Nam và ĐT Malaysia trong khuôn khổ lượt trận thứ 6 của vòng loại World Cup 2020 khu vực châu Á sẽ được dời từ ngày 31/3/2020 sang tháng 10/2020.

afc lui lich vong loai world cup 2020: hlv park mung it, lo nhieu hinh 1
Các trận đấu ở vòng loại thứ 2 World Cup 2022 bị hoãn.

Trong khi đó, hai trận đấu khác của “Những ngôi sao vàng” tại bảng G, đó là các cuộc đối đầu với Indonesia và UAE cũng được chuyển sang tháng 11/2020, thay vì được tổ chức vào các ngày 4 và 9/6 như lịch thi đấu cũ.

AFC lùi lịch thi đấu vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khu vực châu Á là tin vui với HLV Park Hang Seo cũng như người hâm mộ bóng đá Việt Nam. Bởi vì, ở thời điểm này, lực lượng của nhà vô địch Đông Nam Á bị sứt mẻ nghiêm trọng vì chấn thương.

Ở hàng hậu vệ, Đình Trọng chưa hoàn toàn bình phục chấn thương, Duy Mạnh bị đứt dây chằng chéo trước dự kiến nghỉ thi đấu khoảng 8 tháng. Trong khi đó, ở tuyến tiền vệ, Xuân Trường cũng chưa thể trở lại thi đấu. Trên hàng công, Quang Hải cũng gặp vấn đề về thể lực, Phan Văn Đức mới trở lại sau chấn thương.

Quyết định của FIFA và AFC giúp ích nhiều cho tham vọng lọt vào vòng loại cuối cùng World Cup 2022 khu vực châu Á của ĐT Việt Nam. Bởi HLV Park Hang Seo và các cộng sự sẽ có thời gian để tuyển quân thông qua các trận đấu ở giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam 2020.

 

Đây cũng là khoảng thời gian quý báu để chiến lược gia người Hàn Quốc tìm ra những nhân tố mới cho đội tuyển, đồng thời chờ những “chiến binh”, những học trò cưng của mình hồi phục chấn thương, có thể trạng tốt nhất.

Trên lý thuyết, AFC lùi lịch vòng loại thứ 2 là tốt với ĐT Việt Nam, nhưng thực tế việc nghỉ thi đấu, không được thực chiến sẽ khiến “cỗ máy” của thầy Park khó lòng hoạt động trơn tru. Rất có thể, nhà cầm quân người Hàn sẽ phải đề xuất lên VFF triệu tập quân số, tập trung ngắn hạn nhiều đợt trong thời gian tới để lắp ghép đội hình.

afc lui lich vong loai world cup 2020: hlv park mung it, lo nhieu hinh 2
Nhiệm vụ của HLV Park Hang Seo trong năm 2020 rất nặng nề.

Trong năm 2018 và 2019, HLV Park Hang Seo liên tục tập trung ĐTQG, U23 và U22 hội quân ngắn hạn. Thông qua những đợt triệu tập này, ông sàng lọc những nhân tố đủ phẩm chất và kỹ năng thích ứng với hệ thống chiến thuật của mình, tìm ra bộ khung ưng ý nhất cho đội tuyển. Đó là lý do mà “Những ngôi sao vàng” gặt hái được những thành công.

Lợi ích và cơ hội của ĐT Việt Nam sau khi AFC lùi lịch là điều thấy rõ, nhưng thách thức của chúng ta cũng rất lớn. Như đã biết, ĐT Việt Nam đang dẫn đầu bảng G với 11 điểm, và còn 3 trận đấu rất quan trọng nữa ở vòng loại cuối cùng. Lịch thi đấu mới khiến các học trò của thầy Park phải căng sức chiến đấu, áp lực với họ chắc chắn sẽ rất lớn.

Nếu như Liên đoàn bóng đá Đông Nam Á không lùi lịch AFF Cup 2020 thì lịch thi đấu của ĐT Việt Nam sẽ nặng hơn nữa. Trong trường hợp thi đấu tốt ở các trận đấu vòng loại, tinh thần của các cầu thủ sẽ tốt, phần nào bù đắp cho thể chất để dự AFF Cup 2020.

Ngược lại, nếu như chúng ta không có được kết quả thuận lợi, trường hợp xấu nhất là không có vé dự vòng loại cuối cùng World Cup 2022, tinh thần, nhuệ khí chiến đấu của các cầu thủ chắc chắn sẽ giảm và nhiệm vụ bảo vệ ngôi vương Đông Nam Á sẽ khó khăn hơn.

Bất luận trong trường hợp nào thì HLV Park Hang Seo và các cộng sự cũng phải có kế hoạch chuẩn bị chu đáo nhất cho ĐT Việt Nam để có thể ứng phó với khó khăn từ lịch thi đấu dày đặc trên. Nếu không làm được điều này, ĐT Việt Nam không những không tận dụng được lợi thế mà còn đẩy mình vào thế khó trong việc hoàn thành những mục tiêu trong năm 2020. Thế mới nói, HLV Park Hang Seo mừng ít, lo nhiều sau khi AFC lùi lịch vòng loại World Cup 2022./.

Theo: VOV.VN

Tin cùng chuyên mục