Arsenal đấu Liverpool cuối tuần này

Đang dẫn đầu Ngoại hạng Anh và bị Man City đuổi sát, Arsenal đối mặt thử thách lớn tuần này khi chạm trán Liverpool đang khát điểm.

 

Arsenal - Liverpool: 22h30 Chủ Nhật, 9/10

Lần đầu sau nhiều năm, Arsenal chạm trán Liverpool ở thế dẫn trước đối thủ khoảng cách lớn. Thầy trò Mikel Arteta đứng đầu bảng, hơn Liverpool tới 11 điểm trước vòng 9 tuy đá nhiều hơn một trận. Đội chủ sân Emirates cũng đang hưng phấn tâm lý sau khi đánh bại Tottenham 3-1 ở derby Bắc London.

Trong khi đó, Liverpool vẫn chưa lấy lại phong độ sau khi Sadio Mane ra đi. Những năm qua, họ là thế lực duy nhất đủ sức cạnh tranh sòng phẳng với Man City. Nhưng điều đó đang không diễn ra mùa này. Tuy đã ghi 18 bàn, một nửa số bàn của Liverpool là ở trận thắng Bournemouth 9-0.

Arsenal không thể chọc thủng lưới Liverpool trong sáu lần gặp gần nhất. Ảnh: Reuters

Hàng công bất ổn khiến điểm yếu ở hàng phòng ngự Liverpool bị phơi bày. Có thể thấy điều đó khi họ bị Leandro Trossard chọc thủng lưới ba lần ở vòng trước. Những vấn đề đó khiến CĐV Liverpool lo lắng bởi hàng công Arsenal đang vận hành trơn tru nhờ nguồn cảm hứng Gabriel Jesus.

Arsenal không thể chọc thủng lưới Liverpool suốt 6 lần chạm trán gần nhất. Nhưng với lợi thế sân nhà, thầy trò Arteta có thể sẽ phá dớp đó. 8 trong 10 trận gần nhất của Liverpool tại Ngoại hạng Anh có ít nhất hai bàn được ghi, điều tương tự cũng diễn ra ở 8 trận sân nhà gần đây của Arsenal, báo hiệu một cơn mưa bàn thắng có thể đổ xuống sân Emirates.

Mohamed Elneny và Emile Smith Rowe không thể góp mặt trong đội hình Arsenal do chấn thương. Liverpool thiếu Curtis Jones, Alex Oxlade Chamberlain, Naby Keita và Arthur nhưng Andrew Robertson có thể trở lại.

Chelsea - Wolves: 21h thứ Bảy, 8/10

Chelsea vừa thắng trận thứ hai liên tiếp cùng tân HLV Graham Potter, khi đè bẹp Milan 3-0 ở Champions League. Họ đặt mục tiêu giành ba điểm trước đối thủ đang khủng hoảng Wolves. Đội khách mới chia tay HLV Bruno Lage hôm 2/10 và chưa tìm được người thay thế.

Trong đội hình Chelsea lúc này, Conor Gallagher có lẽ là người muốn gây ấn tượng nhiều nhất với Potter. Tiền vệ 22 tuổi gây ấn tượng mạnh khi khoác áo Crystal Palace theo diện cho mượn mùa trước. Nhưng tấm thẻ đỏ ở trận gặp Leicester, khi Thomas Tuchel còn nắm quyền, khiến anh đánh mất niềm tin từ HLV. Hệ quả là Gallagher mất suất ở tuyển Anh.

Tân binh Fofana dính chấn thương sau khi ghi bàn đầu tiên cho Chelsea. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, cơ hội đang mở ra với Gallagher. Tuần trước, khi vào sân từ ghế dự bị, anh ghi bàn phút chót vào lưới Palace, mang về chiến thắng đầu tiên cho Potter tại Chelsea. Đó là bàn đầu tiên Gallagher ghi cho Chelsea, nhiều khả năng mở ra tương lai cho anh tại sân Stamford Bridge.

Ghi bàn rồi chấn thương ở trận thắng Milan, tân binh Chelsea Wesley Fofana không thể góp mặt cuối tuần này, bên cạnh N'golo Kante. Wolves không có Ruben Neves và Nathan Collins vì án treo giò. Họ cũng chịu tổn thất không nhỏ vì chấn thương của Sasa Kalajdzic, Chiquinho, Pedro Neto, và Raul Jimenez.

Man City - Southampton: 21h thứ Bảy, 8/10

Man City đã ghi 20 bàn trong 5 trận gần nhất trên mọi đấu trường, tức trung bình 4 bàn mỗi trận. Đóng góp lớn vào hiệu suất khủng khiếp đó là phong độ của Erling Haaland. Tiền đạo Na Uy ghi 19 bàn qua 12 trận đầu tiên chơi cho Man City, trong đó có ba hat-trick liên tiếp trên sân nhà. Cuối tuần này, Haaland và đồng đội nhiều khả năng tiếp tục dành tặng khán giả tại Etihad một bữa tiệc bàn thắng khác, khi đối thủ chỉ là Southampton.

Những mùa trước, Southampton là đối thủ khó chơi với các CLB lớn. Nhưng họ không còn giữ được hình ảnh đó năm nay. Southampton thua cả ba trận gần nhất, và vừa thất thủ 1-2 trước Everton ở vòng trước. Chấn thương của nhiều trụ cột là nguyên nhân chính dẫn đến sự sa sút của đoàn quân do Ralph Hasenhuttl dẫn dắt.

Liệu Southampton có đủ sức ngăn chặn "quái vật" Haaland? Ảnh: Reuters

Man City là đội duy nhất chưa thua ở Ngoại hạng Anh. Tuy kém Arsenal một điểm, đoàn quân dưới trướng Pep Guardiola gây ấn tượng khi ghi 29 bàn và mới lọt lưới chín lần. Mùa trước, Southampton là đối thủ hiếm hoi Man City không thể đánh bại trong cả hai lượt. Nhưng điều đó khó lặp lại cuối tuần này.

Đội chủ nhà chưa có sự phục vụ của John Stones, Kalvin Phillips và Kyle Walker. Những sự vắng mặt này có lẽ không ảnh hưởng nhiều đến đoàn quân của Guardiola. Về phía Southampton, Tino Livramento và Romeo Lavia chưa trở lại.

Brighton - Tottenham: 23h30 thứ Bảy, 8/10

Sau khi thua Arsenal 1-3 ở derby Bắc London tuần trước, Tottenham để Eintracht Frankfurt cầm hòa 0-0 tại Champions League. Do đó, thầy trò Antonio Conte khao khát chiến thắng khi làm khách trên sân Amex. Nhưng dù không còn Graham Potter, Brighton vẫn là đối thủ đáng gờm.

Cú hat-trick của Leandro Trossard, giúp Brighton hòa Liverpool 3-3 trên sân Anfield vòng trước là minh chứng cho điều đó. Bước vào vòng chín, Brighton vẫn đứng trong top bốn với ba điểm ít hơn Tottenham nhưng đá ít hơn một trận.

Thất bại trước Arsenal đặt ra dấu hỏi về chất lượng đội hình Tottenham. Ảnh: Reuters.

Đội chủ nhà không có phong độ cao. Họ chỉ thắng một trong ba trận gần nhất, và chỉ thắng sáu trong 20 trận sân nhà gần đây. Tuy nhiên, những gì Brighton thể hiện dưới sự dẫn dắt của Roberto De Zerbi khiến họ đáng xem. De Zerbi không e ngại hướng đội bóng theo lối chơi tấn công, điều không thường thấy ở những HLV Italy như người đồng nghiệp bên kia chiến tuyến Conte.

Tottenham có Emerson Royal bị treo giò trong khi Lucas Moura, Dejan Kulusevski và Japhet Tanganga chưa bình phục chấn thương. Brighton sẽ không có Jakub Moder. Enock Mwepu nhiều khả năng cũng vắng mặt vì bị cúm.

Everton - Man Utd: 1h thứ Hai, 10/10

Erik ten Hag thường xuyên khẳng định mong muốn tìm ra đội hình tối ưu cho Man Utd. Đó là lý do chính đáng để ông duy trì bộ khung ổn định ở đội hình xuất phát những trận gần đây, cũng là cách giải thích của HLV người Hà Lan về việc không sử dụng Harry Maguire, Luke Shaw, Cristiano Ronaldo hay Casemiro.

Nhưng trận thua Man City 3-6 thể hiện Man Utd cần những thử nghiệm mới. Họ cần thêm sự chắc chắn trước các đối thủ chơi tấn công mạnh mẽ và như Ten Hag thừa nhận, cần thêm sự khôn ngoan. Vì thế, có lẽ đã đến lúc nhà cầm quân 52 tuổi tìm chỗ đứng cho Casemiro - tiền vệ đánh chặn đã mang về năm chức vô địch Champions League cho Real.

Casemiro chưa đá chính trận nào tại Ngoại hạng Anh. Ảnh: Reuters.

Casemiro vẫn chưa đá chính trận nào tại Ngoại hạng Anh. Chuyến làm khách trên sân Goodison Park có thể là cơ hội để anh làm điều đó. Mùa này, Everton đang cho thấy sự chắc chắn đáng kinh ngạc dưới bàn tay lèo lái của Frank Lampard. Họ là đội có hàng thủ tốt nhất Ngoại hạng Anh, mới lọt lưới bảy bàn sau tám trận, nhưng cũng không tấn công hiệu quả khi chỉ ghi bảy bàn.

Man Utd đón tin vui khi trung vệ Raphael Varane có thể trở lại trận này. Tuy nhiên, danh sách chấn thương của "Quỷ đỏ" vẫn khá dài, gồm: Donny van de Beek, Aaron Wan-Bissaka, Maguire và Martin Dubravka. Everton lâm vào hoàn cảnh tương tự khi không có Yerry Mina, Mason Holgate, Ben Godfrey, Andros Townsend và Nathan Patterson nhưng Dominic Calvert-Lewin nhiều khả năng trở lại trên ghế dự bị.

Getafe - Real: 2h Chủ Nhật, 9/10

Bất ngờ bị Osasuna cầm hòa 1-1 vòng trước, Real không thể duy trì thành tích toàn thắng. Thầy trò Carlo Ancelotti vẫn bất bại với sáu thắng, một hòa, nhưng để mất đỉnh bảng vào tay Barca - đội cũng có 19 điểm như họ nhưng hơn hiệu số bàn thắng bại (18 so với 11).

Làm khách trên sân đội bóng láng giềng Getafe, Real được kỳ vọng tìm lại cảm giác chiến thắng. Trong 10 lần gần nhất chạm trán, "Kền kền trắng" thắng bảy, hòa hai và chỉ một lần thua Getafe. Bên cạnh đó, đội chủ nhà không có phong độ tốt vì chỉ thắng hai trong 12 trận gần nhất, thua tới bảy.

Benzema đá hỏng phạt đền ở trận hòa Osasuna. Ảnh: EFE.

Real chào đón Karim Benzema trở lại hai trận gần đây. Nhưng dù đá trọn 90 phút, tiền đạo người Pháp không thể chọc thủng lưới Osasuna và Shakhtar Donetsk. Có thông tin Real chuẩn bị gia hạn hợp đồng thêm một năm với Benzema và ghi bàn trở lại chắc chắn là cách tuyệt vời để chân sút 34 tuổi kỷ niệm điều đó.

Real chịu tổn thất khi thủ thành số một Thibaut Courtois vắng mặt bởi chấn thương cơ. Dani Ceballos cũng không thể thi đấu trong khi Rodrygo chưa chắc kịp bình phục. Getafe có đầy đủ lực lượng cho trận đấu.

Barca - Celta Vigo: 2h thứ Hai, 10/10

Barca hướng đến chiến thắng thứ bảy liên tiếp, qua đó bảo vệ đỉnh bảng La Liga. Đó là cách giúp thầy trò Xavi lấy lại niềm tin của người hâm mộ sau khi bị Inter đánh bại 0-1 tại Champions League giữa tuần qua.

Đội chủ sân Nou Camp đang có chuỗi sáu trận thắng liên tiếp. Trong đó, họ không thủng lưới năm trận gần nhất trước Real Valladolid, Sevilla, Cadiz, Elche và Mallor, ghi 15 bàn. Barca đã đóng vai kẻ bám đuổi trong thời gian dài. Bây giờ, khi đã vượt qua kình địch Real, họ cần chứng tỏ khả năng chịu sức ép.

Barca của Xavi đứng trước sức ép khi giữ đỉnh bảng. Ảnh: EFE.

Mùa trước, Celta Vigo thua Barca 1-3 tại Nou Camp. Nhưng họ từng thắng 2-1 tại đây vào tháng 5/2021. Thầy trò Eduardo Coudet có động lực làm điều đó sau khi đánh bại Betis 1-0 vòng trước. Celta đặt mục tiêu trở lại nửa trên bảng điểm La Liga sau khi kết thúc mùa trước ở vị trí thứ 11.

Khó khăn có thể đến với Barca do có đến năm cầu thủ chấn thương, gồm: Jules Kounde, Ronald Araujo, Frenkie de Jong, Memphis Depay và Hector Bellerin. Celta Vigo chỉ có một trường hợp vắng mặt vì thẻ phạt - Franco Cervi.

Milan - Juventus: 23h thứ Bảy, 8/10

Sau khi thắng sáu trận liên tiếp trên sân nhà, phong độ góp phần mang lại chức vô địch Serie A mùa trước, Milan thất bại 1-2 trước Napoli ở trận gần nhất tại San Siro. Thầy trò Stefano Pioli kế đó thắng nhọc Empoli. Nhưng trận thua đậm Chelsea 0-3 tại Champions League là bước lùi với cho họ.

Cuối tuần này, Milan trở về sân nhà, tiếp đối thủ nhiều duyên nợ Juventus. Mùa trước, hai lần so tài giữa hai đội đều có kết quả hòa. Milan không thua Juventus bốn trong năm lần đối đầu gần đây. Đó là bước tiến đáng kể bởi 14 lần chạm trán trước đó, đội bóng thành Milan thua tới 13.

Milan dần cải thiện thành tích đối đầu trước Juventus ở những lần gặp gần đây. Ảnh: AFP.

Sau trận thua Monza 0-1, Max Allegri phần nào xua tan chỉ trích nhắm vào ông nhờ hai chiến thắng liên tiếp, 3-0 trước Bologna và 3-1 trước Maccabi Haifa. Tuy nhiên, HLV 55 tuổi cần giúp đội nhà cải thiện phong độ sân khách. Juventus chỉ giành hai diểm trong ba lần xa nhà mùa này - phong độ nghèo nàn góp phần khiến họ chỉ đứng thứ bảy sau tám vòng.

Juventus vẫn chưa có sự phục vụ của Paul Pogba, Mattia De Sciglio và Federico Chiesa. Angel Di Maria thì bị treo giò. Nhưng mất mát của đội khách không thể so với Milan, đội không có Alexis Saelemaekers, Simon Kjaer, Mike Maignan, Junior Messias và Zlatan Ibrahimovic.

Dortmund - Bayern: 23h30 thứ Bảy, 8/10

Trận Der Klassiker của bóng đá Đức diễn ra trong bối cảnh hai đội cùng có 15 điểm sau tám vòng. Bayern đứng thứ ba, trong khi Dortmund đứng thứ năm với hiệu số bàn thắng bại chênh lệch giữa hai đội lên tới +16. Việc cả Bayern lẫn Dortmund không dẫn đầu Bundesliga là điều bất ngờ. Nhưng khoảng cách hai điểm giữa họ với hai đội đầu bảng Union Berlin và Freiburg có thể bị họ san lấp bất kể lúc nào.

Tuy thua hai trong ba trận gần đây, Dortmund đón tiếp đối thủ với tinh thần cao nhất sau khi hạ Sevilla 4-1 ở Champions League. Khi ấy, tuyển thủ Anh Jude Bellingham đi vào lịch sử khi trở thành cầu thủ dưới 20 tuổi đầu tiên ghi bàn ba trận liên tiếp tại đấu trường này. Gần đây, Dortmund không có kết quả đối đầu tốt trước Bayern và phong độ không tốt của đối thủ thời điểm hiện tại mở ra cơ hội để họ thay đổi điều đó.

Bellingham là lá cờ đầu của Dortmund sau khi Haaland ra đi. Ảnh: DFL.

Chiến thắng 4-0 trước Leverkusen vòng trước giúp Bayern chấm dứt chuỗi bốn trận liên tiếp không thắng ở Bundesliga. Tuy nhiên, làm khách tại Westfalenstadion sẽ thử thách bản lĩnh của đội ĐKVĐ trong bối cảnh họ không có Joshua Kimmich và Thomas Muller do Covid-19. Việc chiều sâu đội hình của Bayern không còn dồi dào như trước khiến trận Der Klassiker trở nên cân bằng hơn.

Bayern cũng mất Bouna Sarr và Lucas Hernandes trong khi Kingsley Coman chưa chắc kịp bình phục. Về phần Dortmund, Mahmoud Dahoud, Mateu Morey, Marco Reus và Jamie Bynoe-Gittens ngồi ngoài, nhưng Mats Hummels có thể trở lại, đối đầu CLB cũ.

Reims - PSG: 2h Chủ Nhật, 9/10

PSG hành quân đến sân Stade Auguste-Delaune II của Reims với mục tiêu duy trì thành tích bất bại tại Ligue 1 từ đầu mùa. Nhưng trận hòa Benfica 1-1 giữa tuần qua để lại nhiều tiếc nuối khi PSG dẫn trước nhờ bàn của Lionel Messi. Kết quả hòa khiến họ đứt chuỗi bảy chiến thắng trên mọi đấu trường.

Thầy trò Christophe Galtier đang có 25 điểm, nhiều hơn nhì bảng Marseille hai điểm - một khoảng cách chưa thể xem là an toàn. Một cột mốc đang chờ PSG. Nếu thắng, họ sẽ trở thành tập thể thứ ba tại Ligue 1, trong thế kỷ 21, chạm mốc 28 điểm sau 10 trận.

Mbappe ấn định chiến thắng 2-1 cho PSG trước Nice ở vòng trước. Ảnh: AFP.

Lần gần nhất PSG thất bại tại Ligue 1 đã từ tháng Ba, khi họ thua liền ba trận. Kể từ đó, đội bất bại chín trận, trong đó toàn thắng sáu trận gần nhất. Đây là chuỗi thắng dài nhất của các đội tại 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu. Một thống kê khác đứng về phía PSG là họ đã thắng cả năm trận sân khách mùa này trong khi Reims chưa lần nào thắng trên sân nhà.

Do dính chấn thương bắp chân trước Benfica, Messi không thể ra sân. Đồng đội Nuno Mendes và Renato Sanches đồng cảnh ngộ với anh. Reims không có Junya Ito do thẻ phạt trong khi Thomas Foket, Kaj Sierhuis và Valon Berisha chưa chắc có thể ra sân.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục