Bùi Tiến Dũng đánh bóng ghế dự bị ở Hà Nội FC và nỗi lo của thầy Park

HLV Park Hang Seo có lý do để lo lắng cho chiến dịch SEA Games 30 khi cậu học trò Bùi Tiến Dũng đang "đánh bóng" ghế dự bị ở Hà Nội FC.

HLV Park Hang Seo đang trong quá trình “đã cát tìm vàng” ở U22 Việt Nam để chuẩn bị cho chiến dịch SEA Games 30 diễn ra vào cuối năm nay tại Philippines. Do quỹ thời gian không còn nhiều, nên ở mỗi đợt tập trung ngắn hạn, chiến lược gia người Hàn Quốc đã gọi nhiều gương mặt mới.

bui tien dung danh bong ghe du bi o ha noi fc va noi lo cua thay park hinh 1
Ông Park gọi nhiều thủ môn lên để kiểm tra năng lực chuẩn bị cho SEA Games 30 (Ảnh: Dương Thuật).

Thậm chí, có nhiều cầu thủ đến từ giải hạng Nhất mà người hâm mộ bóng đá nước nhà lần đầu được nghe tên. Theo lý giải của nhà cầm quân người Hàn, ông muốn thông qua những đợt hội quân ngắn ngày để giúp các cầu thủ làm quen với phương pháp huấn luyện, đồng thời kiểm tra năng lực.

Ở vị trí thủ môn, ông Park  triệu tập Phan Văn Biểu, Đỗ Sỹ Huy, Phan Minh Thành ở những lần hội quân gần nhất để kiểm tra trình độ. Trong 3 trận giao hữu với U18 Việt Nam, Viettel và Kitchee (Hong Kong - Trung Quốc), U22 Việt Nam đều giành chiến thắng và các thủ môn đều giữ sạch lưới.

Khi mà các phương án dự phòng thể hiện tốt HLV Park Hang Seo vui mừng nhất, nhưng đây cũng là thời điểm mà chiến lược gia người Hàn phải suy nghĩ nhiều hơn, đau đầu nhiều hơn, đặc biệt là trường hợp của thủ môn Bùi Tiến Dũng.

Nhìn vào danh sách triệu tập của HLV Park Hang Seo, có thể thấy ông chọn 5 thủ môn cho chiến dịch SEA Games 30 là Bùi Tiến Dũng, Nguyễn Văn Toản, Phan Văn Biểu, Đỗ Sỹ Huy và Phan Minh Thành. Trong số 5 cái tên này, Bùi Tiến Dũng là người có nhiều kinh nghiệm nhất và cũng được ông tin tưởng nhất.

Chính “thủ môn quốc dân” là người tỏa sáng rực rõ giúp U23 Việt Nam gây địa chấn ở VCK U23 châu Á 2018 trên đất Trung Quốc. Ở Asiad 2018, Bùi Tiến Dũng cũng góp công không nhỏ vào việc giúp Olympic Việt Nam đoạt vé vào bán kết.

bui tien dung danh bong ghe du bi o ha noi fc va noi lo cua thay park hinh 2
Bùi Tiến Dũng chỉ được ra sân 2 trận sau 20 vòng đấu ở V-League 2019 (Ảnh: Dương Thuật).
 

Với những gì đã thể hiện ở U23 Việt Nam và Olympic Việt Nam trong 2 năm qua, vị trí bắt chính ở SEA Games 30 khó thoát khỏi tay của Bùi Tiến Dũng. Mặc dù vậy, ở thời điểm này, thủ thành sinh năm 1997 lại là người khiến ông Park lo lắng nhất.

Ở đầu mùa giải năm nay, Dũng chia tay Thanh Hóa gia nhập Hà Nội FC. Đây có thể coi là bước tiến lớn trong sự nghiệp quần đùi áo số của cầu thủ này, nhưng vấn đề của Dũng cũng đến từ chính nhà đương kim vô địch V-League.

Tại sân Hàng Đẫy, Văn Công là thủ môn số 1, Bùi Tiến Dũng chỉ là sự lựa chọn thứ 2. Do đó, sau 20 vòng đấu ở V-League 2019, người gác đền quê Thanh Hóa chỉ được ra sân vỏn vẹn 2 trận với tổng thời lượng 180 phút kém Nguyễn Văn Toản (14 trận), Phan Văn Biểu (5 trận).

Không chỉ ở Việt Nam mà tại các giải đấu lớn trên thế giới, khi thủ môn số 1 không chấn thương hoặc đội bóng phải thi đấu với mật độ quá dày thì rất khó có cơ hội cho những thủ môn thứ 2 và thứ 3.

Đó là lý do tại sao Phí Minh Long, người từng là lựa chọn số 1 ở Hà Nội FC, nhưng sau khi mắc sai lầm ở SEA Games 29 đã không được ra sân trận nào ở V-League 2019. Tại vòng 20 V-League 2019, Hà Nội FC thắng đậm Thanh Hóa, Phí Minh Long ngồi cô đơn trên khán đài cổ vũ cho đồng đội.

Trở lại với trường hợp của Bùi Tiến Dũng, thủ thành này vẫn may mắn hơn Phí Minh Long khi được ra sân 2 trận. Đó là khi HLV Chu Đình Nghiêm muốn Văn Công nghỉ ngơi vì Hà Nội FC phải căng sức chơi ở V-League, Cúp Quốc gia và AFC Cup 2019.

Thực tế cho thấy, Bùi Tiến Dũng cũng chơi không tốt khi được trao cơ hội ở 2 trận ra sân bắt chính cho Hà Nội FC vì dự bị quá lâu. Thủ thành này để lọt lưới 4 bàn, đội chủ sân Hàng Đẫy may mắn có được chiến thắng 3-2 trước SHB Đà Nẵng và gục ngã với tỉ số 0-2 trước Nam Định.

Hiện tại, Bùi Tiến Dũng hoàn toàn khỏe mạnh và vẫn miệt mài tập luyện cùng Hà Nội FC, nhưng việc anh không thường xuyên được ra sân khiến kỹ năng và khả năng phản xạ ít nhiều bị mai một. Đây không chỉ là nỗi lo riêng của HLV Park Hang Seo mà còn là mối lo của U22 Việt Nam ở chiến dịch SEA Games 30 sắp tới./.

Theo: VOV.VN

Tin cùng chuyên mục