Các CLB thế nào sau khi Ronaldo rời đi

Real gặp khó trên hàng công, Juventus thấy thi đấu đoàn kết hơn, còn Man Utd không thể bảo vệ ngôi vô địch Ngoại hạng Anh sau khi tiền đạo Cristiano Ronaldo rời đi.

 

Sporting Lisbon

Ronaldo là chàng trai trẻ có mái tóc mì tôm điểm vàng nổi bật khi ra mắt CLB quê nhà Sporting mùa 2002-2003. Anh ghi 5 bàn qua 31 lần ra sân trong mùa chuyên nghiệp trọn vẹn đầu tiên. Những màn trình diễn nhiều hứa hẹn khi đó đã thu hút sự quan tâm từ Liverpool, Arsenal, Barca và nhiều CLB hàng đầu khác.

Ronaldo đi bóng qua Nicky Butt trong trận giao hữu Sporting Lisbon thắng Man Utd 3-1 tháng 8/2003. Ảnh: AFP

Tháng 8/2003, Ronaldo tỏa sáng rực rỡ trong trận giao hữu tiền mùa giải, cùng Sporting thắng Man Utd 3-1, với một bàn và một kiến tạo. Rio Ferdinand bông đùa rằng John O'Shea cần "bình dưỡng khí" khi không thể theo kèm Ronaldo xuyên suốt trận đấu

Alex Ferguson, ban đầu định "xem giò" Ricardo Quaresma, nhưng đã chuyển hướng chiêu mộ Ronaldo ngay sau trận giao hữu này. Cựu HLV huyền thoại người Scotland thậm chí từ chối rời Lisbon mà không ký hợp đồng với Ronaldo. Ông đã toại nguyện khi Man Utd tuyển mộ Ronaldo theo vụ chuyển nhượng trị giá khoảng 19 triệu USD

Sporting vô địch giải VĐQG Bồ Đào Nha mùa 2001-2002, nhưng đã chìm vào cái bóng của Porto thống trị dưới trướng Jose Mourinho và tụt xuống thứ ba ở mùa tiếp theo. Sau khi Ronaldo rời đi, Sporting lại cán đích thứ ba và không thể giành quyền dự vòng sơ loại Champions League. Mùa này, họ đứng sau Benfica và nhà vô địch Porto. Thậm chí, họ thảm bại trước CLB Thổ Nhĩ Kỳ Genclerbirligi ở vòng hai Cup UEFA - tiền thân của Europa League - với trận lượt về thua 0-3 trên sân nhà.

Ngoài việc Ronaldo rời đi, yếu tố khác khiến Sporting sa sút là việc mất tiền đạo chủ lực người Brazil, Mario Jardel vào Bolton vào cùng kỳ chuyển nhượng. Số tiền thu về từ hai thương vụ này được Sporting tái đầu tư vào một tiền đạo người Brazil khác, Liedson - người sau đó trở thành huyền thoại của CLB với 173 bàn qua 313 trận. Đến mùa 2004-2005, Sporting vào chung kết Cup UEFA, nhưng thua CSKA Moscow 1-3 ngay trên sân nhà Jose Alvalade.

Man Utd

Ronaldo trở thành cầu thủ Bồ Đào Nha đầu tiên của Man Utd, khi cập bến sân Old Trafford hè 2003. Anh cũng là cầu thủ tuổi teen đắt giá nhất trong lịch sử bóng đá Anh lúc ấy, và được Sir Alex kỳ vọng thay thế vị trí David Beckham để lại. Dù yêu cầu số áo yêu thích 28 đang mặc tại Sporting, cầu thủ chạy cánh người Bồ Đào Nha được Sir Alex trao số 7 huyền thoại của Man Utd - số áo từng thuộc về những huyền thoại CLB như George Best, Eric Cantona và chính David Beckham.

Với thành tích ghi bàn và tầm ảnh hưởng tăng lên từng mùa giải, Ronaldo là một phần không thể thiếu trong quá trình đưa Man Utd trở thành thế lực thống trị Ngoại hạng Anh, cũng như cạnh tranh ở Champions League. Đỉnh cao của Ronaldo đến ở mùa 2007-2008, khi Ronaldo ghi 42 bàn trên mọi đấu trường giúp CLB dưới trướng Ferguson giành cú đúp danh hiệu - Ngoại hạng Anh và Champions League. Nhờ đó, Ronaldo lần đầu tiên giành Quả Bóng Vàng.

Tổng cộng, Ronaldo ghi 118 bàn qua 292 trận trong lần đầu khoác áo Man Utd, giúp CLB giành ba chức vô địch Ngoại hạng Anh, một Cup FA, hai Cup Liên đoàn, hai Siêu Cup Anh, một Champions League và một FIFA Club World Cup.

Ronaldo từng muốn gia nhập Real sau khi Man Utd thắng Chelsea trong trận chung kết Champions League ở Moscow năm 2008, nhưng bị Ferguson ngăn cản. Mùa kế tiếp, tiền đạo Bồ Đào Nha ghi 26 bàn, giúp Man Utd bảo vệ ngôi vô địch Ngoại hạng Anh và lại vào chung kết Champions League - nơi họ thua Barca 0-2.

Ronaldo thất vọng sau trận chung kết Champions League thua Barca 0-2 - trận cuối cùng anh khoác áo Man Utd.

Khi đó, Ferguson hiểu rằng không thể tiếp tục cản đường Ronaldo. Trong những cảnh được lặp đi lặp lại nhiều lần, ngôn ngữ cơ thể trẻ của tiền đạo Bồ Đào Nha trở thành mối phiền toái đối với người hâm mộ và nhiều đồng đội tại Man Utd. Bản thân Ronaldo không giấu mong muốn chuyển đến sân Bernabeu. Cuối cùng, Ferguson chấp nhận để Ronaldo rời đi với khoản phí kỷ lục thế giới khi đó - gần 100 triệu USD.

Với Man Utd, việc bán Ronaldo đến vào thời điểm thuận tiện. Mùa tiếp theo, gia đình Glazer - chủ sở hữu người Mỹ của Man Utd - ghi nhận khoản nợ hơn 1,3 tỷ USD bởi ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Báo cáo tài chính vào tháng 10/2010 cho thấy Man Utd ghi nhận khoản lỗ kỷ lục của CLB là hơn 100 triệu USD, nhưng tình hình đã được làm dịu nhờ nguồn thu từ vụ bán Ronaldo.

Một phần nguyên nhân khiến Man Utd thua lỗ là mùa giải 2009-2010 thất vọng, khi họ bất lực trong việc thay thế các bàn thắng của Ronaldo và mất ngôi vô địch Ngoại hạng Anh vào tay Chelsea. Họ cũng thụt lùi trên đấu trường châu Âu khi thua Bayern ở tứ kết. Dù bán Ronaldo từ đầu tháng 7, Man Utd lại không tìm kiếm người thay thế xứng đáng, với Michael Owen là thương vụ nổi bật hiếm hoi theo dạng tự do.

Thực tế, Man Utd không sa sút quá lâu. Họ vô địch Ngoại hạng Anh mùa 2010-2011 và lọt vào trận chung kết Champions League khác, nhưng lại thua Barca dù được đá tại Wembley. Báo Anh Sportmail nhận định Man Utd đã bán Ronaldo vào đúng thời điểm, bởi việc cố giữ chân tiền đạo Bồ Đào Nha có thể mang lại nhiều hệ lụy khác.

Rooney, Owen, Giggs và Carrick thất vọng trong trận thua Liverpool 0-2 tại Anfield ở mùa 2009-2010. Ảnh: Man Utd

Cuối kỳ chuyển nhượng hè 2021, Ronaldo trở lại Man Utd theo hợp đồng hai năm, sau khi chia tay Juventus. Nhưng ở lần tái hợp này, anh chỉ gắn bó một năm rưỡi, ghi 27 bàn qua 54 trận, không đoạt thêm danh hiệu nào. Trong mùa đầu tiên, dù Man Utd đá bết bát, Ronaldo vẫn gây ấn tượng trên phương diện cá nhân khi ghi 24 bàn qua 38 trận trên mọi đấu trường. Sang mùa này, anh mất suất đá chính dưới trướng tân HLV Ten Hag, ghi ba bàn qua 16 trận, trước khi chia tay bởi cuộc phỏng vấn gây tranh cãi trên Piers Morgan Uncensored.

Real Madrid

Trong chín mùa thi đấu tại Bernabeu, Ronaldo thành cầu thủ ghi nhiều bàn nhất lịch sử CLB với 450 bàn qua 438 trận trên mọi đấu trường, tỷ lệ hơn một bàn mỗi trận. Ngôi sao Bồ Đào Nha giành 15 danh hiệu, gồm bốn Champions League, hai La Liga, hai Cup Nhà Vua Tây Ban Nha, hai Siêu Cup Tây Ban Nha, ba Siêu Cup châu Âu và ba FIFA Club World Cup.

Thời gian khoác áo Real đã định vị Ronaldo với tư cách một trong những cầu thủ hay nhất trong lịch sử, khi anh giành thêm bốn Quả Bóng Vàng. Tiền đạo Bồ Đào Nha cũng khôi phục vị thế của Real trên đấu trường châu Âu mà họ vẫn duy trì đến tận bây giờ.

Ronaldo mừng năm lần vô địch Champions League khi cùng Real đăng quang sau trận chung kết năm 2018. Ảnh: AFP

Sau khi giúp Real giành ba danh hiệu Champions League liên tiếp, Ronaldo đã ký hợp đồng bốn năm với Juventus vào hè 2018. Tiền đạo Bồ Đào Nha cũng đổ lỗi cho chủ tịch Florentino Perez về quyết định chia tay Real, nói rằng anh cảm thấy mình "không còn cần thiết đối với họ nữa".

Vấn đề tài chính của Real là yếu tố then chốt dẫn đến quyết định bán Ronaldo. Việc đẩy Ronaldo sang Juventus giúp đội bóng hoàng gia giải phóng được khoản lương mùa hơn 50 triệu USD. Sự khác biệt lập tức được tạo ra năm 2018, khi Real công bố khoản lãi 52 triệu USD so với khoản lỗ 105 triệu USD trước đó. "Nói tóm lại, Ronaldo đã trở nên quá đắt đỏ để Real có thể giữ lại trên sổ sách, và điều đó thậm chí xảy ra trước khi có bất kỳ bản hợp đồng tăng lương nào", Sportmail bình luận.

Bất chấp khoản tiền lớn để tái đầu tư, Real lại cố gắng khỏa lấp khoảng trống mà Ronaldo để lại bằng những hợp đồng giá rẻ và phải trả giá bằng mùa giải tệ nhất trong gần hai thập kỷ. Chủ sân Bernabeu thay thế Ronaldo bằng tiền đạo CH Dominica Mariano Diaz từ Lyon. Tiền đạo 29 tuổi hiện vẫn bám trụ tại Real, nhưng không thể thay thế Ronaldo.

Ở mùa đầu tiên sau khi chia tay Ronaldo, Mariano ghi bốn bàn còn Karim Benzema ghi 30 bàn. Thành tích của hai cầu thủ này vẫn thua kém một mình Ronaldo với 44 bàn ở mùa 2017-2018. Hậu quả, đội bóng hoàng gia cán đích thứ ba La Liga, kém nhà vô địch Barca tới 19 điểm. Real còn có số điểm tệ nhất (68) từ mùa 2001-2002 và hiệu số bàn thắng tệ nhất (+17) kể từ 1999-2000. Real cũng khép lại sự thống trị tại Champions League khi thua Ajax 3-5 ở vòng 1/8, bên cạnh việc bị Barca đè bẹp ở bán kết Cup Nhà Vua.

Sự hỗn loạn tại sân Bernabeu thời hậu Ronaldo còn được thể hiện trên băng ghế huấn luyện, với ba đời HLV. Đầu tiên, Julen Lopetegui bị sa thải vào tháng 10 sau trận El Clasico thua Barca 1-5. Santiago Solari cố gắng ổn định mọi thứ, nhưng mất việc vào tháng 3 để nhường chỗ cho Zinedine Zidane - người vừa từ chức ít tháng trước đó.

Thất bại 1-5 dưới tay Barca cuối tháng 10/2018 là đáy thất vọng của Real sau khi Ronaldo rời đi. Ảnh: AFP

Theo thời gian, Real dần trở lại với đỉnh cao là cú ăn ba ở mùa trước, gồm La Liga, Champions League và Siêu Cup Tây Ban Nha.

Juventus

Ronaldo khép lại chín năm khoác áo Real để gia nhập Juventus với giá 120 triệu USD hè 2018, và là hợp đồng đắt giá nhất lịch sử đội bóng thành Turin. Trong ba năm, siêu sao Bồ Đào Nha ghi 101 bàn qua 133 lần ra sân, giúp "Lão Bà" đoạt hai scudetto, giành một Cup Italy. Tuy nhiên, Ronaldo không thể giúp Juventus xưng vương tại Champions League. Trong ba mùa có Ronaldo, đại diện Serie A lần lượt bị Ajax vùi dập ở tứ kết, thua Lyon ở vòng 1/8 và Porto ở cùng giai đoạn năm sau đó.

Sau khi chia tay Ronaldo, Juventus tiếp tục cán đích thứ tư tại Serie A mùa 2021-2022. "Lão bà" cũng chỉ ghi 57 bàn tại giải, so với 77 pha lập công trong mùa cuối cùng của Ronaldo. Chân sút số một của Juventus là Paulo Dybala cũng chỉ cán mốc 10 bàn. Họ còn thua Villarreal 1-4 ở vòng 1/8 Champions League, và gục ngã trước Inter ở chung kết Cup Italy.

Dù vậy, việc Ronaldo rời đi đã cải thiện sự đoàn kết trong phòng thay đồ Juventus. HLV Max Allegri từng ám chỉ tác động tiêu cực của Ronaldo, khi nhấn mạnh Juventus thi đâu giống một đội bóng hơn, do không còn phải ưu tiên cho các mục tiêu cá nhân.

Trước Allegri, bộ đôi trung vệ Leonardo Bonucci và Giorgio Chiellini đều từng thừa nhận Ronaldo tác động tiêu cực đến Juventus. Vào tháng 10/2021, Bonucci nhận xét đội bóng chơi tập thể hơn sau khi Ronaldo ra đi, đồng thời nhấn mạnh Juventus có phần ỷ lại vào siêu sao Bồ Đào Nha, qua đó đánh mất bản sắc. Chia sẻ quan điểm, Chiellini cho rằng Juventus bất ổn ở đầu mùa 2021-2022 do Ronaldo ra đi quá muộn. Theo trung vệ Italy, nếu CR7 rời đi sớm, đội sẽ có nhiều thời gian để tái cấu trúc đội và chuẩn bị cho mùa mới.

Ronaldo trong trận hoà Udinese 2-2, trận cuối cùng anh khoác áo Juventus. Ảnh: Sky

Thực tế, Juventus còn thi đấu tệ hơn mùa này. Juventus hiện đứng thứ ba Serie A với 31 điểm, kém đầu bảng Napoli tới 10 điểm, bị loại từ vòng bảng Champions League và phải xuống Europa League.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục