Chiến thuật mạo hiểm giúp Medvedev hạ Thiem

Chiến thắng của Daniil Medvedev trước Dominic Thiem ở chung kết ATP Finals 2020 có dấu ấn quan trọng của chiến thuật giao bóng lên lưới.

 

Thông thường, các tay vợt chỉ lên lưới sau những pha giao bóng một mạnh sấm sét, buộc đối thủ di chuyển và trả bóng vất vả. Nhưng trong trận chung kết ATP Finals, Daniil Medvedev lựa chọn lên lưới sau những cú giao bóng hai. Điều đáng kinh ngạc là tay vợt Nga thành công sáu trong bảy lần thực thi chiến thuật này. Lên lưới ở những khoảnh khắc quan trọng sau quả giao bóng hai thực sự là canh bạc và Medvedev đã thắng nhờ sự liều lĩnh có tính toán.

Nhờ lên lưới tốt, Medvedev có 37 điểm winner trong trận, hơn Thiem tám điểm. Ảnh: ATP.

Nhờ lên lưới tốt, Medvedev có 37 điểm winner trong trận, hơn Thiem tám điểm. Ảnh: ATP.

Khi tỷ số là 3-3 trong set hai, Medvedev cầm giao và bị dẫn 30-40. Anh hỏng cú giao đầu tiên và quả giao thứ hai chỉ có vận tốc 134 km/h. Bóng chậm giúp Thiem có đủ thời gian chọn vị trí, trước khi tung ra cú thuận tay mạnh mẽ. Tuy nhiên, Medvedev lúc này đã tràn lưới để nhoài người bắt vô-lê. Thiem di chuyển lên lưới kịp nhưng dứt điểm chệch dây và Medvedev cứu break-point thành công.

Đó là tình huống điển hình cho sự liều lĩnh của Medvedev trận này. Nếu pha bóng đó hỏng ăn, Medvedev đã mất game giao và nhiều khả năng nhận thất bại chỉ sau hai set. Tính cả trận, tay vợt số bốn thế giới giao bóng lên lưới 16 lần và ghi điểm 13 lần. Càng trong lúc khó khăn, đối diện nguy cơ mất game, Medvedev càng lên lưới nhiều để đảo ngược cục diện theo hướng có lợi cho bản thân.

Anh làm điều đó cả trong loạt tie-break, vốn là nơi có rất ít cơ hội sửa sai. Và không chỉ trong game giao, Medvedev còn lên lưới trong game đỡ bóng. Khi Thiem cầm giao ở tỷ số 2-3 của loạt tie-break set hai, Medvedev đỡ bóng hai của đối thủ bằng một cú trái về góc sân, rồi lập tức tràn lưới. Sau một thoáng giật mình, Thiem cắt bóng rúc lưới và mất thêm một mini-break. Kể từ điểm số quan trọng đó, Medvedev ghi một mạch ba điểm để thắng dễ 7-2 trong loạt đấu cân não.

Nếu tính cả những tình huống lên lưới khi đối thủ cầm giao, Medvedev có tổng cộng 48 lần thực thi chiến thuật này và thành công 38 lần (tỷ lệ 79%). Riêng trong set hai, set mà Medvedev buộc phải thắng để nuôi hy vọng vô địch, anh thành công 21 trong 27 lần lên lưới. Khả năng lên lưới của tay vợt cao 1,98 mét ấn tượng đến mức kể từ tỷ số 3-3 của set hai đến tỷ số 2-2 ở set ba, anh 16 lần tràn lưới và ghi điểm cả 16 lần.

Medvedev thắng 10 trận thắng liên tục và giành hai danh hiệu chỉ trong ba tuần. Ảnh: ATP.

Medvedev thắng 10 trận thắng liên tục và giành hai danh hiệu chỉ trong ba tuần. Ảnh: ATP.

Không phải ngẫu nhiên Medvedev dám sử dụng chiến thuật lên lưới nhiều như vậy trước nhà vô địch Mỹ Mở rộng 2020. Cú giao bóng hai của tay vợt Nga là một chìa khóa. Bóng đi chậm nhưng nó lại có độ xoáy lớn và nảy cao ngang vai đối thủ. Điều này khiến những quả trả bằng trái một tay của Thiem từ sau vạch cuối sân vài mét không đủ độ hiểm hóc. Giao bóng hai chậm cũng giúp Medvedev có thời gian di chuyển lên lưới để chọn vị trí bắt vô-lê thuận lợi nhất. Trong quá khứ, Medvedev từng thực hiện chiến thuật này ở trận chung kết Mỹ Mở rộng 2019 với Rafael Nadal và đạt tỷ lệ thành công 76%.

Lối chơi của Medvedev đang được nhiều chuyên gia đánh giá là hiện đại bậc nhất ATP. Bởi nó có sự pha trộn giữa phong cách bền bỉ từ cuối sân và lối chơi dứt điểm trên lưới nhanh gọn. Việc áp dụng linh hoạt chiến thuật thi đấu trong mỗi thời điểm của trận đấu, và trước mỗi đối thủ, đã giúp Medvedev có được chiếc cup danh giá ở London.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục