Chủ nhà SEA Games 30 Philippines tổ chức kém, tất cả đều “việt vị”

Công tác tổ chức kém, thiếu hợp lý của nước chủ nhà Philippines khiến đoàn thể thao các nước khu vực cũng như báo chí méo mặt khi tham dự SEA Games 30.

Không chỉ mệt mỏi và luôn trong cảnh vạ vật khi đến Philippines tham dự SEA Games, đoàn thể thao các nước trong khu vực còn gặp rắc rối từ khâu cơ bản nhất là thẻ thi đấu cho các VĐV. 

nhat ky sea games 30: khi tat ca deu "viet vi" voi chu nha philippines  hinh 1
Chiều thi đấu, trưa cùng ngày BHL ĐT bóng đá nam Malaysia vẫn mệt nhoài tìm thẻ thi đấu cho các cầu thủ. 

Tới sát ngày, thậm chí là giờ thi đấu, nhiều đội tuyển thể thao các nước không thể toàn tâm toàn ý tập luyện do còn chưa có thẻ thi đấu nên không biết có được đại diện cho màu cờ sắc áo nước mình thi thố không. Chiều 25/11, ĐT bóng đá nam Malaysia thi đấu trận ra quân gặp Myanmar nhưng đến 13h trưa cùng ngày, BHL đội này vẫn loay hoay tìm thẻ cho các cầu thủ ở khu vực trung tâm báo chí.

Khá nhiều điều cơ bản và đơn giản nhưng BTC SEA Games 30 lại biến thành nghịch lý ngay tại sân bay Ninoy Aquino, nơi tất cả mọi người hạ cánh để bắt đầu hành trình săn vàng ở ngày hội thể thao khu vực.

nhat ky sea games 30: khi tat ca deu "viet vi" voi chu nha philippines  hinh 2
Terminal 2 - khu vực bay quốc tế của sân bay Ninoy Aquino không được BTC SEA Games bố trí khu vực kích hoạt thẻ tác nghiệp và cũng không có tình nguyện viên hướng dẫn. 

Đầu tiên là khu vực kích hoạt thẻ và hướng dẫn nhận thẻ lại được BTC bố trí ở Terminal 1, tức khu bay nội địa vốn toàn là người Philippines và tất nhiên họ không thiếu gì chỗ kích hoạt hay nhận thẻ mà phải lặn lội tới sân bay để làm việc này. Trong khi đó, đoàn thể thao cùng phóng viên các quốc gia tới đất nước này lại hạ cánh ở Terminal 2 (sân bay quốc tế) nên lại không được kích hoạt thẻ hay nhận được sự hướng dẫn cơ bản khi tới Philippines.

Bầu không khí ảm đạm, thiếu không khí SEA Games cũng khiến các VĐV hay phóng viên các nước tới đây thi đấu và tác nghiệp phần nào hiểu ngay khi không thấy lực lượng tình nguyện viên hỗ trợ cho riêng từng đoàn hay cho bộ phận báo chí như các kỳ đại hội trước đây.

nhat ky sea games 30: khi tat ca deu "viet vi" voi chu nha philippines  hinh 3
Các cầu thủ nữ của chính nước chủ nhà Philippines cũng vạ vật ở khách sạn chờ nhận phòng do sự tổ chức kém chu đáo và thiếu hợp lý của BTC. (Ảnh: FB Hali Long).

Việc không có tình nguyện viên bố trí riêng theo đoàn khiến không ít VĐV các nước lâm vào tình cảnh vạ vật, nằm chờ đợi mệt mỏi ngay hành lang ở các khách sạn khi bay chuyến khuya vì không được BTC sắp xếp đón tiếp chu đáo. Không những vậy, ĐT bóng đá nữ Việt Nam còn bị BTC từ chối cung cấp thêm đồ ăn ở khách sạn nơi đóng quân dù chấp nhận trả thêm phí.

nhat ky sea games 30: khi tat ca deu "viet vi" voi chu nha philippines  hinh 4
BTC từ chối cung cấp thêm đồ ăn cho ĐT bóng đá nữ Việt Nam dù được yêu cầu trả thêm phí. 

Ngay cả ở khu vực duy nhất tính đến thời điểm này (26/11) hỗ trợ kích hoạt và nhận thẻ thi đấu, tác nghiệp của BTC SEA Games 30 là World Trade Center cũng chỉ là khu vực dựng lều bạt trông khá tạm bợ của chủ nhà Philippines và luôn trong tình trạng quá tải do rất nhiều người tụ tập, chờ đợi lấy hay kích hoạt thẻ.

 
nhat ky sea games 30: khi tat ca deu "viet vi" voi chu nha philippines  hinh 5
Khu vực Trung tâm báo chí World Trade Center được dựng tạm bợ luôn trong tình trạng quá tải do rất nhiều người không có thẻ tác nghiệp vì sơ xuất của BTC. 

Vấn đề tắc đường - vốn là "đặc sản" ở thủ đô Manila, Philippines cũng khiến các đội tuyển mệt mỏi trong hành trình dài di chuyển hay phải chờ đợi xe bus của BTC tới đón nhưng lại tới trễ 1-2 tiếng đồng hồ. Địa điểm tập luyện cũng vì lý do di chuyển tốn kém thời gian và thể lực này mà thay đổi liên tục khiến các  VĐV không khỏi lắc đầu ngao ngán.

Nếu như các kỳ đại hội trước đây BTC đều chu đáo in lịch trình và các phương tiện công cộng hỗ trợ cùng phát bản đồ ở Trung tâm báo chí cho các phóng viên tác nghiệp SEA Games thì chủ nhà Philippines có vẻ như hoàn toàn quên... công đoạn này. 

nhat ky sea games 30: khi tat ca deu "viet vi" voi chu nha philippines  hinh 6
Jeepney - phương tiện phổ biến khi di chuyển ở Manila, Philippines.

Việc "mù mờ" đường phố giữa các chặng đường tới các địa điểm thi đấu dù chỉ khoảng vài chục km nhưng luôn mất hàng giờ di chuyển khi tắc đường khiến các phóng viên mệt mỏi và hoang mang vì thiếu sự hỗ trợ cần thiết. Trong một ngày di chuyển tác nghiệp, PV VOV đi từ trung tâm Manila tới Binan (khoảng 40 km) nhưng mất tới 4 lần thay đổi các phương tiện di chuyển, từ đi xe điện cho tới jeepney (phương tiện phổ thông ở đây vốn là chiếc xe jeep được độ thành nhiều chỗ ngồi) rồi xe bus và cuối cùng vẫn phải bắt taxi.

Tại sân vận động Binan, các PV ảnh phải đứng trên khán đài chụp các cầu thủ khởi động do BTC không có áo bib mặc khi tác nghiệp nên không được xuống sân mà phải nhờ sự can thiệp của AFF mới được xuống chụp ảnh trận đấu khi hai đội chuẩn bị thực hiện nghi lễ chào cờ.

Các phóng viên ảnh tác nghiệp trên khán đài do BTC không chuẩn bị áp bib tác nghiệp cho giới truyền thông xuống sân ở Binan.

Hai nhân viên hỗ trợ phóng viên của BTC cung cấp pass wifi được viết tay khá khó đọc trong phòng Media của sân Binan nhưng không tìm thấy tên truy cập để vào mạng. Các phóng viên đều mệt mỏi và bức bối nhưng cũng thấy dễ hiểu vì Trung tâm báo chí ở World Trade Center còn không có wifi thì ở đây thiếu cũng là dễ hiểu.

nhat ky sea games 30: khi tat ca deu "viet vi" voi chu nha philippines  hinh 8
Dòng mật khẩu wifi được viết tay nguệch ngoạc BTC cung cấp cho phóng viên ở phòng Media nhưng lại không tìm được tên truy cập để vào mạng.

Phòng họp báo cũng tạm bợ không kém khi chỉ là 1 cái bàn cùng chưa đến chục cái ghế nhựa để phóng viên ngồi la liệt trong phòng khi tác nghiệp. BTC cũng không có mic và loa nên tất cả phóng viên phải "căng tai" ra nghe HLV và cầu thủ hai đội phát biểu. 

nhat ky sea games 30: khi tat ca deu "viet vi" voi chu nha philippines  hinh 9
Phòng họp báo bàn ghế nhựa tạm bợ và không có mic, loa.

Các nội dung SEA Games 30 mới chỉ bắt đầu thi đấu được 3 ngày, đoàn thể thao các nước cũng đang dần dần có mặt đông đủ hơn ở Philippines, nhưng tất cả vẫn đang khá hỗn loạn vì sự tổ chức kém chu đáo và thiếu hợp lý của nước chủ nhà./.

Theo: vov.vn

Tin cùng chuyên mục