Đàn anh muốn Phàn Chấn Đông nhường suất đánh đơn Olympic

Mã Long và Hứa Hân muốn dự kỳ Olympic cuối trong sự nghiệp và cho rằng Phàn Chấn Đông còn nhiều hy vọng ở những Thế vận hội tương lai.

 

Mã Long (Ma Long) giành HC vàng Olympic nội dung đơn nam lần đầu cũng là duy nhất vào năm 2016, khi 27 tuổi. Còn Hứa Hân (Xu Xin) thậm chí chưa một lần được cử tham dự nội dung này. Ở tuổi ngoài 30, cả hai đều xem Olympic Tokyo là Thế vận hội cuối cùng họ tham dự dưới tư cách VĐV. Theo Sina, cả hai muốn Phàn Chấn Đông (Fan Zhendong) chờ cơ hội ở những kỳ Olympic kế tiếp, bởi năm nay tay vợt quê Quảng Châu mới 23 tuổi.

Phàn Chấn Đông, 23 tuổi, thuộc thế hệ đàn em của Mã Long, Hứa Hân ở tuyển bóng bàn Trung Quốc.

Phàn Chấn Đông, 23 tuổi, thuộc thế hệ đàn em của Mã Long, Hứa Hân ở tuyển bóng bàn Trung Quốc.

Được đánh giá là đủ tiềm năng thay thế Mã Long trong vai trò đầu tàu của đội tuyển bóng bàn nam Trung Quốc, nhưng Phàn Chấn Đông chưa một lần dự Olympic.

Tay vợt từng vô địch đơn nam World Cup 2016 ở Saarbrucken, Đức khao khát chinh phục tấm huy chương danh giá nhất sự nghiệp, nhưng cũng ý thức được sự thua thiệt so với hai đàn anh. Mã Long là chuyên gia đánh đơn, nhiều lần vô địch thế giới. Còn Hứa Hân đạt phong độ rất tốt ở nửa cuối năm 2019. Anh cũng được mặc định một suất ở đội tuyển, trong vai trò cây đánh đôi chủ lực ở cả nội dung đồng đội nam lẫn đôi nam nữ.

Tờ Sina viết: "So về khả năng đánh đơn, Phàn có thể xem là một chín một mười khi đặt cạnh hai đàn anh. Dù vậy, tay vợt sinh năm 1997 vẫn sợ một ngày bị lãnh đội bóng bàn Trung Quốc gọi ra nói chuyện, đại loại: 'Tiểu Bàn này, cậu vẫn còn trẻ và còn tương lai dài phía trước. Hẳn cậu đã nghe chuyện Khổng Dung nhường lê, và sẽ không ngại hy sinh cái tôi vì tập thể'".

Ở nội dung đơn nam Olympic Tokyo, Trung Quốc được cử hai tay vợt tham dự. Tại Rio 2016, Mã Long và Trương Kế Khoa (Zhang Jike - đã gác vợt) được chọn. Nhóm "Tứ đại thiên vương" của bóng bàn Trung Hoa giờ chỉ còn ba người là Mã, Hứa và Phàn. Cơ hội dự Olympic có thể nói là trong khả năng của Chấn Đông.

Sina tiết lộ, rằng khi so sánh Mã Long và Hứa Hân, lãnh đội bóng bàn Trung Quốc ưu tiên đương kim HC vàng Olympic hơn. Hứa Hân thường mất bình tĩnh ở những thời khắc quyết định. Nghệ sĩ vợt dọc cũng được xem là đối thủ trực tiếp của Phàn Chấn Đông trong việc giành vé đánh đơn nam Olympic.

Chủ tịch Liên đoàn bóng bàn quốc tế (ITTF) Thomas Weikert ủng hộ Phàn Chấn Đông dự Olympic Tokyo. Trong buổi phỏng vấn trên Sina, ông bày tỏ: "Về quyết tâm và kinh nghiệm, Hứa Hân có thể nhỉnh hơn. Nhưng ngày cậu ấy vô địch World Cup 2013 đã ở quá xa. Cần những dòng máu mới cho bóng bàn thế giới như Chấn Đông".

Quyết định cử hai tay vợt dự Olympic Tokyo thuộc về Liên đoàn bóng bàn Trung Quốc. HLV Lưu Quốc Lượng cùng ban huấn luyện hiện cho biết, suất dự Thế vận hội sẽ phụ thuộc thành tích cá nhân ở các giải đấu trong năm 2020.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục