Đội tuyển Việt Nam không thể chủ quan

Nằm ở bảng B gồm ba đội mạnh nhất tại SEA Games 32, đội tuyển U22 Việt Nam cần giành trọn ba điểm trong trận ra quân hôm nay (30/4) gặp đội bóng bị đánh giá yếu nhất bảng là đội tuyển U22 Lào, vào lúc 19 giờ.
Huấn luyện viên Philippe Troussier chỉ đạo chiến thuật với các cầu thủ U22 Việt Nam trước trận gặp U22 Lào. (Ảnh VFF)
Huấn luyện viên Philippe Troussier chỉ đạo chiến thuật với các cầu thủ U22 Việt Nam trước trận gặp U22 Lào. (Ảnh VFF)

Từng thua đậm 1-6 trước U22 Việt Nam gần đây nhất, song đội tuyển trẻ của Lào chủ yếu là các cầu thủ U22 cũng từng gây bất ngờ lớn khi giành thắng lợi ở cả hai lượt đấu trước đối thủ Malaysia ở Giải U23 Đông Nam Á 2022 và sau đó chỉ chịu thua đội tuyển U23 Thái Lan.

Bóng đá trẻ Lào thời gian gần đây có những bước phát triển đáng chú ý, đặc biệt họ vừa giành ngôi Á quân Giải U19 2022 với trận thắng 2-0 trước Thái Lan ở bán kết. Việc đội tuyển U17 Lào năm 2022 vượt qua vòng bảng để giành quyền dự vòng chung kết châu Á thêm một lần khẳng định khả năng bứt phá của bóng đá trẻ Lào. Để có được kết quả này, công đầu thuộc về HLV người Đức Michael Weiss.

Được giao quyền ở cả đội tuyển quốc gia lẫn các đội tuyển trẻ U23, U19, HLV Michael Weiss hai năm qua đã tạo rất nhiều cơ hội để cầu thủ trẻ được cọ xát ở các đấu trường đỉnh cao. Bởi không có nhiều sự lựa chọn, nhiều cầu thủ trẻ được đặc cách tham dự các giải đấu đỉnh cao, nhờ thế những tài năng trẻ của Lào tiến bộ nhanh chóng.

Trong danh sách đội U22 Lào ở SEA Games 32 có rất nhiều cầu thủ U19 như Damoth - chân sút ghi bàn vào U19 Thái Lan ở bán kết năm 2022 hay Phoutthavong Sangvilay, Anantaza Siphongphan là những cầu thủ chơi nổi bật ở vòng loại U17 châu Á năm 2022.

Đội tuyển U22 Lào tham gia kỳ đại hội này còn có sự góp mặt của ba cầu thủ gốc nước ngoài là tiền đạo Victor Yovinasak từ CLB Montceau (Pháp), tiền vệ Roman Angot đang thi đấu cho CLB Bahlinger SC ở Đức, hậu vệ Theo Klein đang thi đấu cho CLB Omaha Mavericks (Mỹ). Dưới sự dẫn dắt của HLV người Đức, các cầu thủ Lào thường áp dụng lối chơi chuyền ban ngắn, triển khai bóng nhanh. Đội tuyển U22 Lào đã có những thay đổi đáng kể, bởi thế HLV Michael Weiss khá tự tin: "Dù có rơi vào bảng tử thần, phải chạm trán đương kim vô địch U22 Việt Nam hay á quân U22 Thái Lan thì chúng tôi cũng không đến SEA Games để dạo chơi".

Ghi nhận sự phát triển đáng kể của đội tuyển U22 Lào trong thời gian gần đây, song cũng phải nhìn nhận thực tế đội bạn vẫn còn khoảng cách chênh lệch rất lớn với các tuyển thủ trẻ Việt Nam. Ở cấp đội U17, trong khi Lào vượt qua vòng loại dù với tư cách là đội nhì bảng, nhưng đứng thứ sáu trong số các đội nhì bảng, kém cả Thái Lan (thứ năm), trong khi Việt Nam đã đứng đầu bảng. Từng tham dự SEA Gamess 11 lần, đội bóng của Lào có đến 10 lần bị loại từ vòng đấu bảng và thành tích tốt nhất là hạng tư khi đăng cai đại hội năm 2009.

Đội tuyển U22 Việt Nam tại SEA Games 32 có rất nhiều cầu thủ tài năng khiến chính HLV Philippe Troussier khó khăn khi chốt đội hình. Ông chia sẻ: "Đối với tôi, việc chốt danh sách cuối cùng 20 cầu thủ, trong đó có 2 thủ môn là điều không hề dễ dàng, vì tất cả cầu thủ đều có chất lượng. Tôi chọn không theo năng lực cá nhân mà dựa vào cơ sở là tính đa năng của mỗi cầu thủ trong đội hình. Tại SEA Games 32, chúng ta phải trải qua thời gian thi đấu dài mà chỉ có 18 cầu thủ mà thôi. Tôi nghĩ tất cả cầu thủ đều xứng đáng dự SEA Games 32. Đáng chú ý, có đến 9 cầu thủ U20. Tôi không đánh giá về mặt tuổi tác mà dựa trên khả năng đóng góp trên sự đa năng của cầu thủ. Theo thống kê, Đội U22 Việt Nam dự SEA Games 32 là đội hình trẻ nhất của bóng đá Việt Nam trong 20 năm dự SEA Games. Đội hình tốt, thế hệ trẻ mới có sự cân bằng giữa năng lực và sự đa năng. Tôi rất hài lòng về hai khía cạnh này".

 

Trước trận này, vào lúc 16 giờ, hai đội Thái Lan và Singapore sẽ thi đấu trận mở màn bảng B.

* Tối qua, đội chủ nhà U22 Campuchia đã thể hiện sức mạnh khi đè bẹp đối thủ U22 Timor Leste trong trận ra quân. Khác hẳn với những năm trước, đội chủ nhà thể hiện sự tiến bộ rất lớn, ngay từ đầu trận đã liên tục áp đảo đối thủ bằng những pha phối hợp ăn ý.

Tuy nhiên, trước hàng phòng ngự dày đặc của đội khách, gần cuối hiệp một, đội chủ nhà mới có bàn thắng để vươn lên dẫn trước. Phút thứ 39, từ một pha phối hợp đá phạt tạo ra tình huống lộn xộn trong vòng cấm U22 Timor Leste, cầu thủ Chou Sinti có mặt tung cú sút đập chân hậu vệ đội khách đổi hướng khiến thủ môn Da Silva không thể cản phá.

Cuối hiệp một, vẫn là Chou Sinti nhưng anh đi bóng đầy bản lĩnh vào vòng cấm Timor Leste và tung cú sút "xuyên thủng" hàng hậu vệ đối phương nâng tỷ số lên 2-0. Thua liền hai bàn khiến Timor Leste không thể tiếp tục phòng ngự mà phải dồn lên tấn công rồi bị đội chủ nhà phản công để có thêm hai bàn thắng, kết thúc trận đấu với tỷ số thắng 4-0.

* Trước đó, U22 Indonesia cũng thể hiện là ứng cử viên ngôi đầu bảng A bằng chiến thắng 3-0 trước U22 Philippines. Dù ép sân đối thủ, cuối hiệp một, đội Indonesia mới ghi được bàn thắng đầu. Từ quả tạt chính xác của Rio Fahmi, Marselino dứt điểm một chạm khéo léo hạ gục thủ môn Boltron bên phía đội Philippines. Dứt điểm thiếu chính xác kể cả từ chấm phạt đền 11m, cuối trận đấu đội Indonesia có thêm hai bàn thắng của Jaihari và Fajar để giành chiến thắng chung cuộc 3-0 nhưng đã không thể giữ được ngôi đầu bảng vì kém bàn thắng so với đội chủ nhà.

Theo: nhandan.vn

Tin cùng chuyên mục