Firouzja áp đảo tại siêu giải St Louis

Kỳ thủ 19 tuổi Alireza Firouzja vô địch giải nhanh chớp St Louis thuộc Grand Chess Tour 2022 hôm 30/8, với năm điểm nhiều hơn người về nhì.

 

Giải cờ vua nhanh chớp St Louis kết thúc tối 30/8 với phong độ áp đảo của Firouzja, khi anh vô địch sớm bốn vòng. Anh giành 11 điểm ở nội dung cờ nhanh, và 15 điểm cờ chớp để khép lại giải với 26 điểm. Đây là điểm cao thứ ba lịch sử một giải nhanh chớp thuộc Grand Chess Tour, sau hai thành tích của Magnus Carlsen ở Kolkata 2019 (27 điểm), và Abidjan 2019 (26,5 điểm).

Firouzja (trái) trong ván đấu Maxime Vachier-Lagrave ở siêu giải nhanh chớp St Louis tháng 8/2022 tại Mỹ. Ảnh: GCT

Firouzja (trái) trong ván đấu Maxime Vachier-Lagrave ở siêu giải nhanh chớp St Louis tháng 8/2022 tại Mỹ. Ảnh: GCT

Cách biệt năm điểm của Firouzja so với người về nhì Hikaru Nakamura cũng là kỷ lục tại giải. Ngoài ra, anh còn lập kỷ lục 15 điểm ở cờ chớp, trên 18 điểm tối đa. Đây là kết quả không bất ngờ, bởi Firouzja là kỳ thủ trẻ nhất từng vô địch một giải thuộc Grand Chess Tour.

Firouzja giành thêm 107,6 Elo cờ chớp, để vươn lên thứ hai thế giới sau Nakamura. Còn Carlsen chỉ thứ năm ở thể loại này. Nakamura cho rằng chức vô địch của kỳ thủ Pháp gốc Iran "hoàn toàn xứng đáng".

Firouzja nói rằng chiến thắng này còn ý nghĩa hơn khi anh vô địch giải cờ tiêu chuẩn Grand Swiss để giành suất dự Candidates 2022. Anh nhận 70.000 USD từ Grand Swiss, và 40.000 USD với chiến thắng ở St Louis. Kỳ thủ 19 tuổi đứng đầu ở cả nội dung cờ nhanh lẫn chớp tại St Louis.

St Louis là chặng thứ tư, cũng là áp chót, của Grand Chess Tour 2022. Trong ba chặng trước đó, Maxime Vachier-Lagrave, Jan-Krzysztof Duda và Carlsen lần lượt vô địch. Chặng cuối là cờ tiêu chuẩn mang tên Sinquefield Cup, diễn ra từ 31/8 đến 13/9. Vachier-Lagrave đang dẫn đầu Tour, còn Firouzja đứng thứ hai. Carlsen không phải kỳ thủ chính thức của Tour, và chỉ dự một chặng tại giải nhanh chớp Croatia, nơi anh vô địch.

Bảng điểm và tiền thưởng St Louis. Ảnh: GCT

Bảng điểm và tiền thưởng St Louis. Ảnh: GCT

Giải nhanh chớp St Louis diễn ra từ 24/8 đến 31/8 tại bang Missouri, Mỹ, với 10 kỳ thủ hàng đầu gồm Firouzja, Vachier-Lagrave, Sam Shankland, Ian Nepomniachtchi, Shakhriyar Mamedyarov, Fabiano Caruana, Jeffery Xiong, Levon Aronian, Leinier Domínguez và Nakamura. Nội dung cờ nhanh diễn ra chín ván, thắng hai điểm, hoà một điểm, thua không được điểm. Còn cờ chớp đấu 18 ván, thắng một điểm, hoà nửa điểm và thua không có điểm.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục