Góc nhìn: U22 Việt Nam cần đá quyết liệt trước U22 Indonesia

U22 Indonesia có lối đá rất khó chịu nên U22 Việt Nam cần linh hoạt, thay đổi cách chơi để quật ngã đối thủ, qua đó giành tấm HCV SEA Games 30.

“Gậy ông đập lưng ông” là thượng sách

U22 Indonesia dưới triều đại của HLV Indra Sjafri là tập thể đoàn kết, thi đấu rất máu lửa. Lối chơi phòng ngự phản công, đá rát đến mức thô bạo là chìa khóa giúp đội bóng này vô địch U22 Đông Nam Á 2019.

Trong hành trình giành chức vô địch U22 Đông Nam Á 2019, U22 Indonesia đã đánh bại U22 Việt Nam của HLV Nguyễn Quốc Tuấn với tỉ số 1-0 ở bán kết bằng lối chơi chém đinh chặt sắt. Sau trận đấu, cựu thuyền trưởng của HAGL lên án công tác trọng tài vì nương tay với những pha bóng thiếu fair-play của đội bạn.

goc nhin: u22 viet nam can da quyet liet truoc u22 indonesia hinh 1
U22 Việt Nam có kinh nghiệm đối đầu với U22 Indonesia ở vòng bảng (Ảnh: Ngọc Duy).

Ở SEA Games 30, U22 Indonesia có 8 gương mặt vô địch giải U22 Đông Nam Á góp mặt và họ đều chơi tốt khi được HLV Indra Sjafri sử dụng. Về cơ bản, triết lý bóng đá, lối chơi của U22 Indonesia không có nhiều thay đổi.

Đội bóng xứ vạn đảo vẫn đá quyết liệt, sẵn sàng phạm lỗi từ giữa sân để phá lối chơi của đối thủ. Sau khi cướp được bóng, họ tung những đường phản công sắc lẹm, tận dụng tốc độ của những tiền đạo để kết liễu đối phương.

U22 Việt Nam đã gặp U22 Indonesia ở vòng bảng nên phần nào hiểu rõ được cách đá của đối thủ. Do đó, HLV Park Hang Seo sẽ có 2 phương án để U22 Việt Nam hóa giải lối đá của đối thủ.

Đòn “gậy ông đập lưng ông” là phương án mà thầy Park có thể nghĩ tới. Hiện tại, nhân sự ở các tuyến của Việt Nam đều có thể đáp ứng nếu U22 Việt Nam chủ động chơi pressing, đá quyết liệt với đối thủ.

Khi đá rát, U22 Việt Nam có thể phải nhận rủi ro nếu như trọng tài nghiêm khắc. Tuy nhiên, nó cũng giúp chúng ta khiến đối thủ chùn chân, giảm nhuệ khí chiến đấu và rất có thể lâm vào bế tắc vì không phát huy được cách đá sở trường.

Phương án thứ 2, U22 Việt Nam sẽ chơi tấn công, đè đối thủ ra để đá giống như cách chơi của Barca và Man City thời đỉnh cao dưới sự dẫn dắt của HLV Pep Guardiola. U22 Việt Nam đang sở hữu dàn cầu thủ tài năng, có phẩm chất kỹ thuật cá nhân, tư duy chiến thuật tốt nên có thể chơi theo cách này.

 
goc nhin: u22 viet nam can da quyet liet truoc u22 indonesia hinh 2
U22 Việt Nam đánh bại U22 Indonesia ở vòng bảng với tỉ số 2-1 (Ảnh: Ngọc Duy).

Thực tế, ở cuộc đọ sức tại vòng bảng, U22 Việt Nam đã chơi tấn công trong suốt hiệp 2 và thành quả là chúng ta có 2 bàn thắng do công của Thành Chung và Hoàng Đức để ngược dòng giành chiến thắng với tỉ số 2-1.

Tuy nhiên, ở trận chung kết, cách đá này sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro, nhất là khi U22 Indonesia phản công rất hay. U22 Việt Nam đã bộc lộ những hạn chế khi chơi tấn công trước U22 Singapore nên chắc chắn U22 Indonesia đã rút ra được nhiều bài học để đối phó.

Do đó, phương án tối ưu nhất là  U22 Việt Nam sẽ chơi chắc chắn bên phần sân nhà và đá quyết liệt, không cho đối phương có nhiều khoảng trống. Lối chơi này sẽ khiến trận đấu không được hấp dẫn như mong đợi, nhưng trong trận chiến sống còn, tính hiệu quả mới là yếu tố cần đặt lên hàng đầu.

Trọng Hùng - con dao trong tay áo của thầy Park

U22 Việt Nam đang sở hữu 2 chân sút có hiệu suất ghi bàn ấn tượng nhất SEA Games 30 là Đức Chinh (8 bàn), Tiến Linh (6 bàn). Hai tiền đạo này sẽ gánh trọng trách ghi bàn trong trận chung kết để hiện thực hóa giấc mơ vàng cho bóng đá Việt Nam.

goc nhin: u22 viet nam can da quyet liet truoc u22 indonesia hinh 3
Trọng Hùng đã hoàn toàn bình phục chấn thương, sẵn sàng đá chính ở trận chung kết

Tuy nhiên, Đức Chinh và Tiến Linh không dễ gì hoàn thành nhiệm vụ khi HLV Indra Sjafri và U22 Indonesia đã nghiên cứu kỹ lối chơi của họ cũng như cách bày binh bố trận của U22 Việt Nam.

Trường trường hợp Đức Chinh và Tiến Linh bị khóa chặt, U22 Việt Nam cần làn gió mới, cần sự đột biến để khiến U22 Indonesia bất ngờ thì Trọng Hùng là cái tên có thể đáp ứng được yêu cầu của ban huấn luyện.

Hiện tại, Trọng Hùng đã hoàn toàn bình phục chấn thương, sẵn sàng đá chính ở trận chung kết. Lối chơi tốc độ, kỹ thuật, khả năng xử lý bóng trong phạm vi hẹp cực tốt của Trọng Hùng có thể giúp U22 Việt Nam tạo đột biến để đánh gục U22 Indonesia./.

Theo: vov.vn

Tin cùng chuyên mục