HLV Darby: 'Đội ghi bàn trước ở lượt về sẽ vô địch'

Cựu HLV Steve Darby cho rằng Việt Nam cần giữ vững kỷ luật thi đấu và một chút may mắn để thắng Thái Lan tại chung kết lượt về AFF Cup 2022.

 

- Nếu là CĐV trung lập, tôi sẽ nói đây là trận đấu tuyệt vời, đặc biệt trong hiệp hai. Hai đội đều có những thời điểm làm chủ trận đấu, và người hâm mộ đội nào cũng nghĩ có thể thắng. Nhưng thực sự Thái Lan sẽ mừng hơn nhiều với trận hoà này, do họ đã ghi hai bàn trên sân khách.

Tôi không nghĩ Việt Nam may mắn với trận hoà này. Kết quả như vậy là hợp lý. Có những CĐV không bao giờ hài lòng với bất cứ tỷ số nào.

Poramet ngoặt bóng vượt qua Quế Ngọc Hải trước khi ghi bàn gỡ 1-1 cho Thái Lan tại chung kết lượt đi AFF Cup 2022 tối 13/1/2023 trên sân Mỹ Đình, Hà Nội. Ảnh: Lâm Thoả
 

Poramet ngoặt bóng vượt qua Quế Ngọc Hải trước khi ghi bàn gỡ 1-1 cho Thái Lan tại chung kết lượt đi AFF Cup 2022 tối 13/1/2023 trên sân Mỹ Đình, Hà Nội. Ảnh: Lâm Thoả

- Ông có thể phân tích về hai bàn thua của Việt Nam?

- Tôi không nghĩ cầu thủ nào mắc lỗi lớn, và Thái Lan đã làm rất tốt trong cả hai bàn. Ở bàn đầu tiên, có lẽ Đặng Văn Lâm đã phán đoán tình huống quá sớm. Cậu ấy cùng hạ trọng tâm thấp hơn mức cần thiết. Còn bàn thứ hai tôi tưởng việt vị, nhưng sau đó nhận ra Bùi Hoàng Việt Anh đã không kịp đẩy lên bẫy việt vị. Vì thế pha chạy chỗ của Sarach Yooyen tưởng như tồi tệ lại thành tuyệt vời.

- Thái Lan đã dùng chiến thuật nào để hạ Việt Nam?

- Điểm khác là Thái Lan chơi với ba trung vệ trong trận này, thay vì hai người như ở những trận trước. Họ tăng cường nhân lực ở tuyến giữa, cho phép Theerathon Bunmathan có nhiều không gian chơi bóng hơn và điều tiết trận đấu. Chiến thuật này bất ngờ nhưng được thực hiện tốt. HLV Mano Polking xứng đáng được ngợi khen với kết quả này.

- Vậy ông đánh giá sao về màn trình diễn của Theerathon?

- Cậu ấy chơi tuyệt vời và chắc chắn là cầu thủ hay nhất trận. Thường chơi hậu vệ trái, nhưng cậu ấy bó vào đá tiền vệ trung tâm và áp đảo khu vực này. Đấy là lợi ích của việc được chơi thường xuyên ở giải đấu cấp độ cao hơn như J-League. Tôi đã trao cơ hội cho Theerathon ra mắt tại SEA Games 2009, khi đó cậu ấy có tiềm năng nhưng vẫn thiếu kỷ luật và khuôn khổ. Nhưng cậu ấy đã trưởng thành cả trong lẫn ngoài sân cỏ, thành một cầu thủ chuyên nghiệp thực thụ. Những cầu thủ giỏi nhất Việt Nam nên làm như thế, tìm cơ hội chơi bóng ở J-League hay K-League để cải thiện trình độ.

- Còn màn thể hiện của Nguyễn Quang Hải liệu có phải tồi tệ bậc nhất?

- Quang Hải được truyền thông và người hâm mộ Việt Nam đánh giá quá cao. Cậu ấy được gắn cho biệt danh nực cười là "Messi Việt Nam". Quang Hải vẫn đang ở trong quá trình học hỏi và tích luỹ kinh nghiệm. Cậu ấy cần trở lại Pháp càng sớm càng tốt để học cách trở thành cầu thủ chuyên nghiệp thực thụ. Cậu ấy làm tốt ở cấp độ Đông Nam Á, nhưng cần làm được điều tương tự ở châu Á hay các trận cầu lớn.

Tình huống Quang Hải bị Sasalak Haiprakhon phạm lỗi. Ảnh: Ngọc Thành

Tình huống Quang Hải bị Sasalak Haiprakhon phạm lỗi. Ảnh: Ngọc Thành

- Vì sao Việt Nam có nhiều hơn một ngày nghỉ, nhưng trông có vẻ xuống sức nhanh hơn Thái Lan?

- Xuống sức chỉ là một lời bào chữa từ người hâm mộ và truyền thông cho đội nhà. Nhưng điều đó phần nào cho thấy trình độ của Thai League cao hơn V-League, vì thế cầu thủ Thái Lan thường chơi những trận có đẳng cấp lớn hơn Việt Nam.

- Ông đánh giá thế nào về cơ hội của Việt Nam ở chung kết lượt về AFF Cup 2022?

- Bàn thắng của Vũ Văn Thanh là mấu chốt ở đây, vì Việt Nam chỉ cần thắng ở lượt về. Việt Nam không thể hoà, trừ khi tỷ số 3-3 trở lên. Quan trọng là đội nào ghi bàn trước ở lượt về, sẽ quyết định chung kết.

- Ông có lời khuyên nào cho HLV Park Hang-seo?

- Tôi không bao giờ đưa ra lời khuyên cho HLV khác, vì như thế là thiếu chuyên nghiệp. Tôi hy vọng Việt Nam chơi tốt, và Park nhận được món quà chia tay mà cậu ấy xứng đáng sau những năm tháng kỳ diệu ở Việt Nam. Với sự tận hiến và kỷ luật như đang có, cộng thêm chút may mắn, Việt Nam có cơ hội. Nhưng lợi thế lúc này đã nghiêng về Thái Lan.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục