Huấn luyện viên Regragui: “Cả thế giới có thể tự hào về Maroc”

Dù để thua Pháp 0-2 trong cuộc đối đầu để tranh vé vào chung kết World Cup 2022, đội tuyển Maroc vẫn có thể rời Qatar trong niềm tự hào vì đã ghi tên mình vào lịch sử bóng đá thế giới với tư cách là đội bóng châu Phi đầu tiên lọt vào bán kết 1 kỳ World Cup.

 

Huấn luyện viên Walid Regragui tri ân người hâm mộ tới sân cổ vũ đội tuyển Maroc sau trận bán kết. (Ảnh: Reuters)
Huấn luyện viên Walid Regragui tri ân người hâm mộ tới sân cổ vũ đội tuyển Maroc sau trận bán kết. (Ảnh: Reuters)

Đây là chia sẻ của huấn luyện viên trưởng Walid Regragui của đội tuyển Maroc sau khi đội bóng của ông dù nỗ lực hết sức nhưng không thể viết tiếp câu chuyện cổ tích ở World Cup năm nay.

Ở trận bán kết diễn ra rạng sáng 15/12, mọi toan tính của Regragui sớm đổ bể khi Maroc bị dẫn trước ngay phút thứ 5 sau cú sút ra chân của Theo Hernandez. Mặc dù rất quyết tâm dồn lên tấn công tìm bàn gỡ, các cầu thủ Bắc Phi đều không thể dứt điểm thành bàn.

Sang hiệp 2, bàn thắng của cầu thủ vào sân thay người Randal Kolo Muani ở phút 79 đã giúp tuyển Pháp giành chiến thắng chung cuộc 2-0 để đoạt vé vào chơi trận chung kết với Argentina. Trong khi đó, dừng bước ở bán kết, Maroc sẽ có màn tái đấu Croatia để tranh hạng 3.

Dù để thua trước ngưỡng cửa vào chung kết, huấn luyện viên khẳng định đây vẫn là 1 thành tích đáng tự hào đối với Maroc. “Chúng tôi nhận ra rằng chúng tôi đã đạt được thành tích thật sự tuyệt vời. Toàn đội đã xem những hình ảnh qua các phương tiện truyền thông, mạng xã hội và trên TV, và chúng tôi thấy rằng người dân ở đất nước chúng tôi đều rất tự hào về cả đội”, Regragui nói với các phóng viên sau trận đấu.

“Dù có thất vọng vì chúng tôi muốn tiếp tục giấc mơ, nhưng chúng tôi cũng hài lòng với những gì đã đạt được. Tôi và các cầu thủ đều cảm thấy rằng Maroc có thể còn tiến xa hơn nữa nhưng những thất bại như thế này sẽ giúp tôi luyện nên phẩm chất của những nhà vô địch thực sự, như tất cả chúng ta đã thấy ở trận đấu này”, nhà cầm quân 47 tuổi chia sẻ.

Bày tỏ tự hào về các cầu thủ của mình, Regragui nhấn mạnh: “Tôi nghĩ cả thế giới cũng sẽ tự hào về đội tuyển Maroc vì khát khao lớn của chúng tôi. Toàn đội đã làm việc chăm chỉ cùng nhau để chơi thứ bóng đá trung thực, cần mẫn”.

Ông cũng khẳng định đã đem đến World Cup lần này một hình ảnh đẹp về bóng đá Maroc và bóng đá châu Phi nói chung. “Điều này cũng quan trọng đối với chúng tôi, bởi vì chúng tôi đại diện cho đất nước và cả châu lục của mình ở sân khấu lớn của bóng đá thế giới", Regragui nói.

Huấn luyện viên Regragui: “Cả thế giới có thể tự hào về Maroc” ảnh 2

Maroc sớm để thủng lưới ngay phút thứ 5 sau cú sút ra chân của Theo Hernandez. Đây mới là bàn thua đầu tiên của họ nếu không tính pha phản lưới nhà trước đó trong trận gặp Canada. (Ảnh: Reuters)

Bước vào trận bán kết với thành tích phòng ngự tốt nhất giải đấu, song Maroc đã sớm để thủng lưới từ pha tấn công nguy hiểm đầu tiên của Pháp ở phút thứ 5 của trận đấu. Chia sẻ về tình huống này, huấn luyện viên Regragui bày tỏ: “Hôm nay, nếu tôi có chút hối tiếc, thì đó là lúc trận đấu vừa bắt đầu. Chúng tôi đã khởi đầu khá tệ và để thủng lưới rất nhanh, điều đó đã tạo nên sự khác biệt”.

"Tuyển Pháp để chúng tôi kiểm soát bóng khá nhiều, nhưng Maroc đã mắc quá nhiều sai lầm để có thể gây ra khó khăn cho đối thủ", Regragui nói song cũng cho rằng đội bóng châu Phi đã có cải thiện trong hiệp 2.

“Chúng tôi đã tạo ra nhiều cơ hội, nhưng tiếc là đã không thành công trong khu vực 1/3 phần cuối sân của đối phương. Toàn đội đã cố gắng hết sức để có được bàn thắng nhưng xin chúc mừng Pháp, chúng tôi sẽ cổ vũ cho họ từ bây giờ”, huấn luyện viên Maroc cho biết.

Phải nói đại diện châu Phi đã khá đen đủi ở trận này khi sớm mất trung vệ số 1 Nayef Aguerd ngay trong phần khởi động trước trận do tái phát chấn thương gân khoeo. Trong khi đó, họ cũng sớm phải thay người bất đắc dĩ ngay sau 20 phút bóng lăn, bởi đội trưởng Romain Saiss đã buộc phải rời sân vì chấn thương. Hậu vệ cánh Noussair Mazraoui cũng chịu chung số phận khi rời sân ngay sau giờ nghỉ giải lao. Cả 3 đều đã dính chấn thương trước trận đấu.

"Về mặt thể chất, hôm nay gần như chúng tôi đã thi đấu thiếu người. Chúng tôi có quá nhiều cầu thủ chỉ đạt 60% hoặc 70% thể lực và đã chơi được một vài trận rồi", ông Regragui phân trần.

Tuy nhiên vị thuyền trưởng này cũng bày tỏ sự hài lòng khi các học trò của mình cũng đã khiến người Pháp phải vất vả trong nhiều tình huống ở trận đấu.

Huấn luyện viên Regragui: “Cả thế giới có thể tự hào về Maroc” ảnh 3

Maroc cũng có một số tình huống đáng chú ý, song các chân sút của họ đều không thể dứt điểm thành bàn. (Ảnh: Reuters)

“Bất chấp tất cả những chấn thương hay sự mệt mỏi mà chúng tôi gặp phải, toàn đội đã cố gắng hết sức và cống hiến hết mình. Các cầu thủ của tôi đã cống hiến tất cả và họ đã tiến xa nhất có thể. Tôi thực sự muốn viết lại lịch sử, nhưng bạn không thể vô địch World Cup bằng phép màu, mà cần làm điều đó bằng sự chăm chỉ. Và đó là những gì chúng tôi sẽ làm”, Regragui khẳng định.

Regragui cho biết ông đã thay đổi chiến thuật sang phòng ngự để cố gắng đối phó với tốc độ của các cầu thủ chạy cánh bên phía Pháp, và nỗ lực đó phần lớn đã được đền đáp cho đến khi Kylian Mbappe thực hiện 1 pha dốc bóng xuất sắc ở cuối trận để góp phần dẫn đến bàn thắng ấn định chiến thắng 2-0 cho Pháp.

"Chúng tôi đã phải trả giá cho những sai lầm nhỏ nhất. Chúng tôi nhập cuộc không tốt, để xảy ra quá nhiều lỗi kỹ thuật trong hiệp 1, và bàn thua thứ hai đã dập tắt hy vọng của chúng tôi, nhưng điều đó không lấy đi tất cả những gì chúng tôi đã làm được trước đó", Regragui nhấn mạnh.

Dù để thua trước ngưỡng cửa vào chung kết, nhưng Maroc vẫn còn hi vọng ra về không trắng tay nếu giành chiến thắng trong trận tranh hạng 3 chung cuộc với tuyển Croatia, diễn ra vào khuya ngày 17/12 tới.

“Sẽ rất khó khăn về mặt tinh thần để vực dậy sau thất bại này. Nhưng tôi sẽ trao cơ hội cho các cầu thủ dự bị để xoay tua đội hình và nỗ lực giành hạng 3. Điều quan trọng là chúng tôi đã thể hiện những gì đẹp nhất của mình, và bóng đá Maroc thực sự không ở khoảng cách quá xa so với các nền bóng đá đỉnh cao khác”, huấn luyện viên Regragui khẳng định.

 

Theo: nhandan.vn

Tin cùng chuyên mục