Huyền thoại F1 Niki Lauda qua đời ở tuổi 70

Tay đua từng ba lần vô địch thế giới ra đi vào tối 20/5 - tám tháng sau khi được phẫu thuật ghép phổi.

 

"Với nỗi buồn sâu sắc, chúng tôi thông báo rằng Niki yêu quý đã qua đời một cách yên bình trong vòng tay của gia đình hôm thứ Hai", gia đình Lauda thông báo.

Lauda nổi tiếng không chỉ bởi thành công mà còn do nỗ lực vượt qua nghịch cảnh để nuôi dưỡng đam mê với F1. Ảnh: Anadolu.

Lauda nổi tiếng không chỉ bởi thành công mà còn do nỗ lực vượt qua nghịch cảnh để nuôi dưỡng đam mê với F1. Ảnh: Anadolu.

Lauda, người Áo, vô địch F1 năm 1975, 1977 cùng Ferrari và 1984 cùng McLaren, được biết đến như một trong những nhân vật có tầm ảnh hưởng lớn nhất của môn thể thao tốc độ. Ông từng gặp tai nạn nghiêm trọng, dẫn đến việc bị bỏng và tổn thương nhiều phần trên cơ thể tại GP Đức 1976, nhưng sau đó vẫn trở lại và tiếp tục chiến thắng.

"Sự nhiệt tình không mệt mỏi, sự thẳng thắn và can đảm của ông vẫn còn đó. Ông là hình mẫu và chuẩn mực cho tất cả chúng ta. Rời xa khỏi công chúng, ông là người chồng, người cha và người ông đầy yêu thương. Ông sẽ luôn được mọi người nhớ đến", thông báo của gia đình Lauda có đoạn.

Trong sự nghiệp lừng danh, Lauda tham dự 171 chặng đua, giành 25 chiến thắng. Sau khi giải nghệ, ông tiếp tục đóng góp cho F1 trên góc độ quản lý. Gần đây nhất, ông giữ vai trò Chủ tịch danh dự của Mercedes, góp phần mang thành công đến với đội đua này từ năm 2012. Lauda là người thuyết phục Lewis Hamilton đầu quân cho Mercedes.

Sinh năm 1949, Lauda đi ngược lại mong muốn của gia đình khi quyết định theo nghiệp đua xe. Sự quyết tâm được thể hiện khi ông đến ngân hàng, thực hiện một khoản vay cá nhân để theo đuổi ước mơ. Ông ra mắt làng đua vào năm 1971 trong màu áo đội BRM. Enzo Ferrari ấn tượng với Lauda và mời ông về đua cho Scuderia vào năm 1974. Một năm sau, Lauda giúp Ferrari giành chức vô địch đầu tiên sau một thập kỷ.

Sau khi Lauda qua đời, đội đua cũ của ông McLaren đã ngỏ lời chia buồn: "Niki sẽ luôn ở trong tim chúng tôi và được lưu tên trong lịch sử của chúng tôi.

Cựu vô địch F1 Jenson Button thì viết: "Một huyền thoại đã ra đi".

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục