Moyes: 'Danh tiếng không giúp gì cho Rangnick ở Man Utd'

Trước cuộc đối đầu ở Ngoại hạng Anh hôm nay, HLV David Moyes cảnh báo triết lý pressing tầm cao mà Ralf Rangnick áp dụng có thể không thành công tại Man Utd.

 

"Danh tiếng của Rangnick, những gì ông ấy đã làm trong bóng đá, những ý tưởng, triết lý, cách xây dựng CLB trong thời gian dài của ông ấy đều rất tuyệt vời. Rangnick là người trong giới huấn luyện mà bạn luôn ngưỡng mộ. Nhưng dẫn dắt Man Utd là công việc rất khác", Moyes nói trong buổi họp báo trước trận gặp Man Utd ở vòng 23 Ngoại hạng Anh. "Những gì bạn làm đều được xem xét kỹ lưỡng. Bất kể ý tưởng nào của bạn cũng có thể không thành công tại Man Utd. Những cầu thủ ở đó có thể không thi đấu theo cách mà bạn mong muốn. Công việc này cần thời gian. Đó là lý do nếu có thời gian, bạn nghĩ mình sẽ làm việc tốt hơn".

David Moyes đang khá thành công ở West Ham. Ảnh: AFP

David Moyes đang khá thành công ở West Ham. Ảnh: AFP

Moyes hiểu rõ áp lực thành tích ở Man Utd khủng khiếp thế nào. Hè 2013, ông được CLB mời về làm HLV trưởng, nhờ sự tín nhiệm của huyền thoại đồng hương Sir Alex Ferguson. Dù khởi đầu tốt, với Siêu Cup Anh, Man Utd nhanh chóng sa sút và bị văng khỏi top 4. Khi mùa giải chưa trôi qua được một nửa, họ tan mộng bảo vệ danh hiệu. Còn Moyes kết thúc hành trình ngắn ngủi ở Old Trafford trong vòng 10 tháng.

HLV 58 tuổi sau đó lần lượt dẫn dắt Real Sociedad, Sunderland và West Ham trong những giai đoạn ngắn. Từ cuối 2019, ông trở lại làm HLV trưởng West Ham, và gây ấn tượng mạnh ở nhiệm kỳ hai. Mùa trước, đội cán đích thứ sáu, chỉ kém nhóm dự Champions League hai điểm, và giành vé dự Europa League. Hiện tại, West Ham đang đứng thứ 4 với 37 điểm, nhiều hơn hai điểm và đá nhiều hơn một trận so với Man Utd.

Khi được hỏi về quãng thời gian làm việc tại Old Trafford trước đây, Moyes nói: "Khi bạn nhận được những công việc lớn, bạn sẽ bị đánh giá ngay lập tức. Tôi thất vọng vì tôi không thể làm công việc tốt hơn ở đó. Nhưng Man Utd có những HLV hàng đầu thế giới làm việc thời gian qua, và đây là công việc rất khó khăn. Nếu bạn bị Man Utd sa thải, thông tin này sẽ được cả thế giới biết đến. Tôi tiếp quản sau khi Sir Alex giải nghệ, đó là nhiệm vụ thực sự khó khăn. Tôi rất vui khi được trao cơ hội, nhưng ước mình có thể làm tốt hơn".

Nhà cầm quân Scotland nói thêm: "Làm việc ở Man Utd giống như nhìn từ cửa sổ căn hộ áp mái sang các mái nhà khác, bởi họ ở vị thế khác. Man Utd khi đó ở đỉnh cao của bóng đá thế giới. Nhiều người cho rằng Man Utd không còn vị thế đó nữa, nhưng họ vẫn là CLB hàng đầu. Tôi có cơ hội làm việc ở cấp độ như vậy, và muốn đưa West Ham đạt tới đẳng cấp đó. Tôi đang cố gắng làm điều đó nhanh nhất có thể, vì không chắc mình có thể tại vị 11 năm như khi làm việc ở Everton".

Khẳng định không ác cảm gì với Man Utd, nhưng Moyes thừa nhận rất hạnh phúc khi đang cùng West Ham xếp trên đối thủ tại Ngoại hạng Anh. Moyes nói: "Rõ ràng là tôi rất vui. Không nhiều HLV có thể đến Old Trafford với CLB xếp trên Man Utd tại Ngoại hạng Anh. Nhưng điều quan trọng là giữ được vị trí như hiện tại đến cuối mùa. Chúng tôi phải thi đấu trên Old Trafford với sự tự tin. Tham vọng của chúng tôi là chen chân vào top 4. West Ham kém nhóm dự Champions League hai điểm mùa trước, và thách thức của chúng tôi là giành thêm hai điểm đó".

Ở giai đoạn một tại London, West Ham thua 1-2 dù vượt lên nhờ công Said Benrahma. Sau đó, lần lượt Cristiano Ronaldo và Jesse Lingard lập công giúp Man Utd lật ngược thế cờ. Khi West Ham được hưởng phạt đền ở những phút bù giờ vì pha để bóng chạm tay của Luke Shaw, Moyes tung Mark Noble vào sân đá 11m, nhưng cầu thủ 34 tuổi không thắng được thủ thành De Gea. "Tôi tức giận nhiều ngày sau đó bởi tôi nghĩ mình đã đưa ra quyết định tồi tệ. Tôi cũng tự đánh giá mình về quyết định này", Moyes thừa nhận. "Quyết định tôi đưa ra là sai vì không hiệu quả. Nhưng tôi vẫn nghĩ lý do mình đưa ra quyết định đó là chính xác".

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục