Mỹ và Canada tăng cường hợp tác đối phó với các thách thức toàn cầu

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 10/1 đã có cuộc gặp với Thủ tướng Canada Justin Trudeau thảo luận thúc đẩy quan hệ song phương giữa hai nước nhằm đối phó với các thách thức toàn cầu.

Cuộc gặp giữa ông Biden và Justin Trudeau diễn ra ngay trước thềm Hội nghị thượng đỉnh lãnh đạo Bắc Mỹ bao gồm Mỹ, Mexico và Canada.

Theo thông báo của Nhà Trắng, trong cuộc gặp, Tổng thống Mỹ Biden và Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã thảo luận hàng loạt các vấn đề quan trọng, trong đó tập trung chính vào một số lĩnh vực như di cư, tăng cường chuỗi cung ứng cho chất bán dẫn và xe điện, chống biến đổi khí hậu cũng như hợp tác an ninh quốc phòng. Ngoài ra, lãnh đạo hai nước cũng thảo luận về tình hình an ninh và nhân đạo ở Haiti, cuộc chiến tại Ukraine.

Tổng thống Biden đã ca ngợi quan hệ giữa hai nước, một trong những liên minh mạnh nhất thế giới hiện nay: “Chúng ta đã thảo luận tăng cường chuỗi cung ứng để không ai có thể tùy tiện cản trợ hoặc đại dịch ở châu Á có thể ngăn cản tiếp tiếp cận các nguyên liệu cần thiết trong sản xuất mọi thứ, từ ô tô điện cho đến các sản phẩm khác. Và hợp tác cùng với nhau, tôi nghĩ rằng chúng ta có thể đạt được nhiều điều thực sự quan trọng”.

 

Trong khi đó, ông Trudeau cũng khẳng định Canada sẵn sàng thảo luận với phía Mỹ về các vấn đề mang tính chất khu vực và song phương sau khi hai nước đã hợp tác đối phó với các thách thức toàn cầu ở quy mô lớn hơn như cạnh tranh chiến lược với Trung Quốc hay xa hơn như cuộc chiến Nga-Ukraine. Hai nước cũng cần hợp tác nhiều hơn nữa trong các vấn đề chống biến đổi khí hậu, ổn định tình hình khu vực cũng như giải quyết các khúc mắc thương mại song phương.

Cũng trong cuộc gặp, phía Mỹ cho biết Tổng thống Biden có thể sẽ thực hiện chuyến thăm chính thức đến Canada vào tháng 3 tới. Sau cuộc gặp song phương, lãnh đạo Mỹ và Canada cùng tham dự Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo Bắc Mỹ, hay còn được gọi là Thượng đỉnh giữa ba người bạn với lãnh đạo nước chủ nhà Mexico./

Theo: vov.vn

Tin cùng chuyên mục