Những thay đổi nổi bật trong Bộ luật golf 2023

Cách xử lý khi hỏng gậy, bóng di chuyển bởi tác động tự nhiên và golfer không bị loại khi quên ký bảng điểm vừa được cập nhật trong Bộ luật golf áp dụng từ tháng 1/1/2023.

 

Golfer sẽ không bị phạt gậy vì đặt lại bóng sau khi bóng đổi vị trí vì tác động tự nhiên. Ảnh: Golf Monthly

Golfer sẽ không bị phạt gậy vì đặt lại bóng sau khi bóng đổi vị trí vì tác động tự nhiên. Ảnh: Golf Monthly

Nội dung điều chỉnh Bộ luật golf được Hiệp hội Golf Mỹ (USGA) và Royal & Ancient - hai tổ chức quản lý và phát triển golf thế giới - cùng công bố ngày 7/11.

Theo đó, trong tình huống hỏng gậy, luật mới cho phép đấu thủ sửa hoặc thay gậy, trừ trường hợp cố tình làm hỏng. Việc đổi gậy không được làm ảnh hưởng đến tiến độ thi đấu. Luật hiện hành - bản 2019 - nêu "đấu thủ không được thay gậy hỏng trong vòng đấu hoặc khi hoãn vòng, trừ trường hợp đặc biệt". Tuy nhiên, quy định này bị chỉ trích khi Webb Simpson vô tình hư gậy phát tại Northern Trust thuộc PGA Tour 2019, dù anh có sẵn đồ dự phòng tại chỗ.

Với tình huống bóng sau khi được thả hoặc đặt, lại di chuyển trước cú đánh bởi tác động tự nhiên, luật 2023 cho phép golfer lặp lại thao tác mà không bị phạt. Đây là điểm mới nhằm khắc phục sự bất hợp lý trong luật hiện hành, thể hiện qua vụ Rickie Fowler bị phạt oan ở Phoenix Open 2019. Khi đó trời mưa, Fowler chip vượt green hố 11 nên bóng vào hồ. Anh thả quả mới ngay ngoài khu vực bẫy nhưng trên triền dốc. Khi golfer Mỹ chuẩn bị cú tiếp theo, bóng lại bất ngờ lăn xuống bẫy nước. Và dù rõ ràng chưa động vào nó, đương sự vẫn bị thêm gậy phạt thứ hai.

Bên cạnh thay đổi liên quan dụng cụ và bóng, USGA và R&A cũng sẽ thử nghiệm "quy định L-1" (MLR L-1) trong bốn năm, áp dụng riêng cho các giải đấu, còn việc đưa vào bộ luật chung sẽ theo phản hồi thực tế.

Theo "MLR L1", golfer quên ký bảng điểm sau vòng đấu sẽ chỉ bị phạt hai gậy, tính vào điểm hố cuối thay vì bị loại như trước đây. Cơ quan quản lý cũng nêu rõ quy định này chỉ có hiệu lực áp dụng khi golfer ghi đúng điểm mỗi hố, tệ hơn thì không sao nhưng tốt hơn thực tế vẫn bị loại.

USGA và R&A cập nhật Bộ luật golf theo chu kỳ bốn năm. Bản 2019 có tổng cộng 24 điều, giảm 10 điều so với trước đó. Nhưng đợt 2023 tăng lên 25 điều do thêm "các điều chỉnh đối với golfer khuyết tật". Hiện tại, phần này được tách riêng. Bản sắp tới chỉ có hình thức số hoá hoặc xem trực tuyến (website hoặc ứng dụng riêng).

USGA và R&A đang đẩy mạnh phong trào phát triển bền vững nên sẽ chỉ in số lượng hạn chế cho các lãnh đạo phụ trách luật và không còn khuyến khích đấu thủ mang sách luật ra sân. Với định hướng này, riêng USGA cắt được hai triệu bản giấy, tương đương gần nửa tỷ trang.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục