Niềm tin và khát vọng chiến thắng

World Cup 2022 đang được ghi nhận là kỳ giải có chuyên môn cao và hấp dẫn với không ít cuộc "lật đổ", nhưng càng hay hơn khi trật tự dần được tái lập. Trận chung kết "trong mơ" đã đến với người hâm mộ toàn thế giới với cuộc so tài của hai nền bóng đá đỉnh cao, trong khi vẫn còn đó niềm tin và khát vọng chiến thắng phía trước dành cho các đội bóng đã tạo nên những bất ngờ.
Ðội tuyển Pháp đặt niềm tin vào Mbappe (10) trong trận chung kết.
Ðội tuyển Pháp đặt niềm tin vào Mbappe (10) trong trận chung kết.

Ðội tuyển Pháp khẳng định được sức mạnh của đội bóng đương kim vô địch khi đi tới trận chung kết World Cup 2022 và nếu có thể nâng cao được chiếc Cúp vàng thì họ sẽ là đội tuyển đầu tiên bảo vệ được ngôi vô địch sau 60 năm kể từ khi Brazil làm được điều đó năm 1962. Lịch sử đang nghiêng về phía đội tuyển Pháp trong những cuộc đối đầu bởi lần gần đây nhất tại World Cup 2018, đội tuyển Argentina đã để thua Pháp 3-4. Hiện tại, những cầu thủ ghi bàn ở trận đấu này tiếp tục góp mặt trong đội hình của hai đội và vẫn là những niềm hy vọng ghi bàn của họ. Tuy nhiên, bốn năm cũng mang lại nhiều thay đổi và cách nhìn từ hai phía.

Không thể nói hết niềm vui của huấn luyện viên (HLV) đội tuyển Pháp Didier Deschamps khi đưa đoàn quân của mình đến gần hơn với đỉnh cao vinh quang. Ông và các học trò họ chỉ còn một bước cuối cùng để bảo vệ ngôi vô địch và thể hiện rõ sự hài lòng về các cầu thủ của mình với báo chí: "Ðó là cảm xúc khó nói và cả niềm hạnh phúc, tự hào. Chúng tôi đã đồng hành cùng nhau trong một tháng trên hành trình không hề dễ dàng và sẽ nỗ lực để vô địch". Cho đến giờ phút này, vị chiến lược gia này tỏ ra hài lòng về hiệu quả đội hình các cầu thủ ông đã lựa chọn có đầy đủ "sự kết hợp giữa trình độ cao, kinh nghiệm, tinh thần đồng đội" và "trong những thời điểm khó khăn, chỉ cần biết khai thác, đào sâu" khả năng của họ là có thể vượt qua. Deschamps cũng thể hiện sự cẩn trọng khi đối đầu với Argentina. Ông nhận xét: "Messi chắc chắn là cái tên xuất sắc nhất, nếu không thì cũng nằm trong số những cầu thủ xuất sắc nhất. Cậu ấy đã có màn trình diễn ấn tượng từ đầu mùa giải và cho thấy một hình ảnh khác nhiều so với bốn năm trước. Xuất phát ở vị trí khác biệt so với dự tính của chúng tôi, nhưng sau đó Messi vẫn tiếp cận khung thành đối phương như một tiền đạo và giờ đây có thể rảnh chân để chạm bóng nhiều lần trong trận đấu. Ðội tuyển Pháp sẽ phải tìm cách hạn chế sức mạnh của đối phương và Argentina cũng sẽ làm điều tương tự. Ðối thủ này là một tập thể đã rất khác so với khi bị chúng tôi đánh bại năm 2018".

Cuộc đua giành Cúp vàng ở trận chung kết cũng là cuộc đua ngôi Vua phá lưới cuối cùng khi hội tụ đủ các gương mặt cần thiết, trong đó hai tiền đạo chủ chốt Messi và Mbappe đang có năm bàn thắng và bám sát họ là Alvarez và Giroud. Ðến thời điểm này, không quá khi nói rằng World Cup là của Messi. Cầu thủ 35 tuổi nhưng đã thi đấu một kỳ World Cup hay nhất trong sự nghiệp. Chỉ có Messi và Alvarez ở tuyến trên, song toàn bộ các cầu thủ còn lại đều hướng về họ. Ðội tuyển Argentina càng chơi càng hoàn thiện, họ trở thành tập thể gắn kết giống mô hình đội bóng của một câu lạc bộ đã quá quen và hiểu nhau hơn là tập thể mỗi năm chỉ tập trung vài lần như ở đội tuyển quốc gia. Hàng tiền vệ, hậu vệ Argentina hoạt động cực kỳ chắc chắn trong trận bán kết, bởi thế Messi dù chủ yếu đi bộ còn Alvarez chuyên tâm bứt phá để săn tìm bàn thắng đã có được kết quả mỹ mãn. Có vẻ biết rõ Messi sẽ làm gì và thể hiện được những gì ở trận chung kết, cho nên HLV đội tuyển Argentina Scolani chỉ nói ngắn gọn với các phóng viên về Messi: "Chúng tôi không nghi ngờ gì, Messi là người giỏi nhất. Mỗi lần anh ấy ra sân là một nguồn động lực to lớn cho các đồng đội. Thật vinh dự khi có Messi".

Không chỉ HLV Deschamps mà các cầu thủ Pháp cũng dành sự tôn trọng rất cao với đội tuyển Argentina và siêu sao Messi. Olivier Giroud, cầu thủ đang có bốn bàn thắng tại World Cup 2022 cũng có nhận xét: "Argentina có Messi, một cầu thủ đẳng cấp và nếu muốn thắng họ thì đội tuyển Pháp sẽ phải nỗ lực rất nhiều để kiềm tỏa Messi. Ðối thủ của chúng tôi ở trận chung kết là một tập thể đồng đều, sở hữu nhiều cầu thủ giỏi". Nhưng, tiền đạo ngôi sao của Pháp cũng chia sẻ về các đồng đội của mình: "Ðội tuyển Pháp đang sở hữu những cầu thủ trẻ xuất sắc và đã cho thấy sức mạnh cùng những phẩm chất cần thiết. Chúng tôi có sự chuẩn bị tốt nhất về tâm lý cho họ và biết cách để nâng tầm của mình".

Trong khi đó, nếu thi đấu tốt và tiếp tục ghi bàn, Alvarez của Argentina và Giroud của Pháp hoàn toàn có thể cạnh tranh với Messi và Mbappe. Trong trường hợp có cùng số bàn thắng thì xét về chỉ số cạnh tranh, Mbappe đang dẫn đầu về số đường kiến tạo thành bàn thắng. Bốn năm trước, Mbappe đã nhấn chìm Argentina với hai bàn thắng. Kỳ giải năm nay, tiền đạo đội tuyển Pháp đã cho thấy phong độ đỉnh cao và đang khao khát có thêm bàn thắng để khẳng định vị thế đỉnh cao của mình ở tuổi 23.

Pháp và Argentina đã chứng minh họ hoàn toàn xứng đáng góp mặt ở trận đấu cuối cùng nhờ sự xuất sắc của các ngôi sao và một tập thể gắn kết. Ngôi vô địch cho họ và danh hiệu Vua phá lưới là những phần thưởng đang được chờ đợi cho đến phút cuối, giúp tăng thêm tính hấp dẫn và những bất ngờ mới ■

Theo: nhandan.vn

Tin cùng chuyên mục