Nữ Việt Nam – Myanmar: Lịch sử gọi tên ở SEA Games

Nếu hạ Myanmar ở chung kết hôm nay, Việt Nam sẽ trở thành đội tuyển đầu tiên vô địch bóng đá nữ SEA Games bốn kỳ liên tiếp.

 

Cầu thủ nữ Việt Nam mừng chiến thắng 3-1 trước Myanmar ở vòng bảng. Ảnh: Đức Đồng

Cầu thủ nữ Việt Nam mừng chiến thắng 3-1 trước Myanmar ở vòng bảng. Ảnh: Đức Đồng

*Việt Nam – Myanmar: 19h30 thứ Hai 15/5, trên VnExpress.

Với bề dày kinh nghiệm và chất lượng đội hình, Việt Nam làm mưa làm gió ở sân chơi bóng đá nữ Đông Nam Á. Đội đã đăng quang ba kỳ SEA Games liên tiếp, bất chấp đẳng cấp của Thái Lan, sự nổi lên nhờ chính sách nhập tịch của Philippines hay kẻ ngáng đường lưu niên Myanmar.

Nếu thành công trong trận đấu cuối cùng ở SEA Games năm nay, Việt Nam sẽ đi vào lịch sử giải đấu với tư cách đội tuyển đầu tiên đăng quang bốn kỳ liên tiếp. Hiện, đội tuyển chia sẻ chuỗi ba lần vô địch cùng Thái Lan. "Chúng tôi quyết tâm đưa bóng đá nữ Việt Nam đi vào lịch sử SEA Games", đội trưởng Huỳnh Như nói. "Để làm được điều đó, đội phải quyết tâm đến cùng, đoàn kết chiến đấu hết mình, không chỉ riêng cho lần thứ tư mà còn là thứ năm, thứ sáu liên tiếp lên ngôi ở SEA Games".

Trên hành trình vào chung kết, Việt Nam từng đánh bại Myanmar 3-1 ở lượt hai. Nếu xét rộng ra, ưu thế lịch sử càng đang nghiêng về Việt Nam. Kể từ năm 2007, hai đội tổng cộng gặp nhau 26 lần ở mọi đấu trường. Trong đó, Việt Nam thắng 18, hòa năm và thua ba. Tính riêng ở SEA Games, Việt Nam bất bại cả năm trận trước Myanmar, trong đó có ba chiến thắng và hai hòa. Đó có thể xem là lợi thế về mặt tinh thần trước khi hai đội tái đấu.

Tuy vậy, Việt Nam không thể khinh suất. Myanmar luôn chơi mạnh mẽ, quyết tâm đến cùng. Điều đó được thể hiện qua cách họ vượt qua Philippines ở vòng bảng, trước khi ngược dòng đánh bại Thái Lan tại bán kết dù bị dẫn hai bàn. Vũ khí đó ai cũng biết nhưng dễ khắc chế. Đơn cử như trận vòng bảng, Huỳnh Như sớm ghi bàn nhưng Myanmar không chút e sợ mà tràn lên vây hãm để gỡ hoà rồi chỉ thua phút cuối với các khoảnh khắc loé sáng của Thanh Nhã và Thuỳ Trang.

Để đối phó với đấu thủ giàu năng lượng, trong buổi tập hôm qua HLV Mai Đức Chung đã đích thân "cầm tay chỉ việc" cho các học trò - điều ông ít thể hiện trên sân tập. Ông đốc thúc cầu thủ phải mạnh mẽ, di chuyển linh hoạt và sẵn sàng tranh chấp chứ không uỷ mị trong từng pha bóng. Chỉ có điều đó mới có thể hạn chế được Myanmar trong các pha tranh chấp tay đôi.

"Chúng tôi đã có những kế sách rõ ràng và hy vọng cầu thủ sẽ thực hiện tốt", ông Chung nói. "Việt Nam sẽ nỗ lực đến tận cùng".

Các cầu thủ Việt Nam có chút lợi thế vì các trụ cột được dưỡng sức ở bán kết, trong khi Myanmar căng sức với Thái Lan. Việt Nam cũng đã được trải nghiệm chảo lửa Olympic ở bán kết trong khi đối thủ thì không. Nhưng, ở thời điểm quan trọng, sự tập trung và chuẩn xác là điều cần thiết nhất. "Myanmar ở chung kết khác với vòng bảng. Họ giàu năng lượng nên Việt Nam phải tinh tế xử lý tình huống sẽ phá sức họ mới có thể viết nên lịch sử", tiền vệ Tuyết Dung chia sẻ.

Đội hình dự kiến

Việt Nam: Kim Thanh, Trần Thị Thu, Hoàng Thị Loan, Thúy Nga, Thái Thị Thảo, Diễm My, Bích Thùy, Dương Thị Vân, Tuyết Dung, Hải Yến, Huỳnh Như.

Myanmar: Mya Mya Nyein, Mya Mya Soe, Yu Ya Oo, Phyu Phyu Win, Htet Htet Wai, Win Theingi Tun, San Thaw Thaw, Mo Mo Tun, Marlar Tun, Thet Mon Myint, July Kyaw.

Theo: vov.vn

Tin cùng chuyên mục