Scaloni: 'Messi vĩ đại hơn Maradona'

Theo Lionel Scaloni - HLV dẫn dắt Argentina vô địch World Cup 2022, Diego Maradona xuất chúng nhưng Lionel Messi là cầu thủ vĩ đại nhất lịch sử bóng đá.

"Nếu phải chọn một, tôi sẽ chọn Messi", Scaloni nói với El Partidazo ngày 17/1. "Chúng tôi có mối liên kết đặc biệt. Messi là cầu thủ vĩ đại nhất mọi thời, dù Maradona cũng xuất chúng".

"Huấn luyện Messi không dễ dàng. Về mặt kỹ thuật, không có nhiều điều phải sửa. Nhưng nếu Messi cần gây áp lực lên đối thủ hoặc cần tấn công theo một cách nào đó, tôi phải nói với cậu ấy", HLV 44 tuổi nói thêm về việc dẫn dắt Messi.

Messi năm 2022 và Maradona năm 1986 mang về cho Argentina hai chức vô địch thế giới gần nhất. Ảnh: AFP

Messi năm 2022 và Maradona năm 1986 mang về cho Argentina hai chức vô địch thế giới gần nhất. Ảnh: AFP

Sinh thời, Maradona - được mệnh danh "Cậu bé vàng" - đá hộ công, ghi 34 bàn trong 91 trận cho Argentina, với đỉnh cao sự nghiệp là chức vô địch World Cup năm 1986. Giải đó, ông kiến tạo năm lần và ghi năm bàn, trong đó có những di sản còn được nhắc đến tận bây giờ là bàn thắng được ví với "Bàn tay của Chúa" và pha độc diễn từ giữa sân trong trận đấu với Anh. Maradona là cầu thủ hay nhất thế kỷ 20, do FIFA bầu chọn năm 2000 với tỷ lệ phiếu áp đảo 53,60%, so với người về nhì Pele 18,53%.

Messi góp bảy bàn và ba kiến tạo trên hành trình chinh phục World Cup 2022, giúp Argentina lần đầu giành Cup vàng từ chính thời đại của Maradona. Nhờ đó, Messi đã hoàn tất bộ sưu tập danh hiệu. Trước đó, tiền đạo 35 tuổi đã có 10 La Liga, một Ligue 1, bốn Champions League, bảy Quả Bóng Vàng, một Copa America, một Siêu Cup Liên lục địa và một HC vàng Olympic.

Khi còn thi đấu chuyên nghiệp, Scaloni lần lượt khoác áo các CLB quê nhà Newell's Old Boys, Estudiantes, trước khi sang châu Âu đá cho Deportivo La Coruna, West Ham, Racing Santander, Lazio, Mallorca và Atalanta. Ông bảy lần khoác áo đội tuyển và làm đồng đội với Messi tại World Cup 2006. Giải đó, Scaloni chỉ đá trận thắng Mexico 2-1 thuộc vòng 1/8.

Sau khi giải nghệ, Scaloni làm phó tướng cho đồng hương Jorge Sampaoli tại Sevilla rồi tuyển Argentina. Sau thất bại ở World Cup 2018, Scaloni và Pablo Aimar được bổ nhiệm làm quyền HLV. Tới tháng 11/2018, Scaloni được xác nhận dẫn dắt Argentina.

Scaloni tiết lộ điều đầu tiên mà ông làm sau khi được bổ nhiệm làm HLV Argentina là thuyết phục Messi trở lại cống hiến cho đội tuyển. "Điều đầu tiên mà tôi và Aimar làm là gọi video với Messi", ông kể. "Và điều đầu tiên chúng tôi nói là 'Chúng tôi đang đợi cậu, hãy trở lại'. Messi đã trở lại sau khoảng 7 hoặc 8 tháng, và chúng tôi đã có tập thể đáng kinh ngạc".

Scaloni và Messi trên sân tập tuyển Argentina trước World Cup 2022. Ảnh: FIFA

Scaloni và Messi trên sân tập tuyển Argentina trước World Cup 2022. Ảnh: FIFA

Sau khi cán đích thứ ba tại Copa America 2019, Argentina tiến bộ không ngừng và đã trải qua 36 trận bất bại trên hành trình vô địch Copa America 2021, đoạt Siêu Cup Liên lục địa và vượt qua vòng loại World Cup 2022. Dù đứt mạch bất bại ngay trận mở màn gặp Saudi Arabia, nhưng Argentina toàn thắng cả sáu trận còn lại để lần thứ ba vô địch World Cup.

"World Cup là một hành trình tuyệt vời. Chìa khóa để vô địch là tận hưởng giải đấu dù biết nó khó khăn đến nhường nào và bất kỳ đội tuyển nào cũng có thể giành chiến thắng", Scaloni bày tỏ, đồng thời tiết lộ không xem lại trận chung kết "đặc biệt" với Pháp từ khi rời Qatar.

Scaloni cũng thừa nhận không thể chen chân vào đội hình hiện tại của Argentina, nếu còn thi đấu. Ông nói thêm: "Tôi là cầu thủ quyết tâm, gan góc, nhưng không có chỗ trong đội này, thậm chí không thể đồng hành cùng toàn đội, như tại World Cup 2006. Đẳng cấp của toàn đội đã tăng lên rất nhiều. Phong cách của tôi khá giống Rodrigo De Paul, nhưng cậu ấy giỏi hơn tôi rất nhiều".

Argentina không nghiễm nhiên có suất và sẽ bắt đầu chiến dịch bảo vệ Cup vàng FIFA khi vòng loại World Cup 2026 khu vực Nam Mỹ khởi tranh tháng 3. Hiện Liên đoàn bóng đá Nam Mỹ (CONMEBOL) chưa ấn định thời điểm bốc thăm cũng như lịch thi đấu chi tiết.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục