Thái Lan - Việt Nam: Lời chia tay của HLV Park

Chung kết lượt về AFF Cup 2022 hôm nay là sân khấu cuối cùng để HLV Park Hang-seo thể hiện tài năng với bóng đá Việt Nam.

 

Tính từ trận hoà 0-0 Afghanistan ngày 14/11/2017 thuộc vòng loại cuối Asian Cup 2019, HLV Park đã trải qua 1889 ngày liên tiếp song hành cùng bóng đá Việt Nam. Trước đó, chưa nhà cầm quân nào gắn bó với các đội tuyển nước nhà lâu đến thế. Đây cũng là HLV duy nhất đưa Việt Nam vào hai trận chung kết AFF Cup với một chức vô địch năm 2018, bên cạnh lần đầu tiên vào đến vòng loại cuối World Cup - nơi ông và các học trò còn gây ấn tượng với một chiến thắng trước Trung Quốc và hòa trên sân của Nhật Bản. Sự độc tôn còn được thể hiện ở cấp độ U23 với ngôi á quân châu Á, hạng tư ASIAD 2018 cùng hai HC vàng SEA Games 30 và 31.

HLV Park và các học trò chia vui cùng CĐV sau trận thắng Indonesia ở lượt về bán kết AFF Cup 2022 trên sân Mỹ Đình. Ảnh: Hiếu Lương

HLV Park và các học trò chia vui cùng CĐV sau trận thắng Indonesia ở lượt về bán kết AFF Cup 2022 trên sân Mỹ Đình. Ảnh: Hiếu Lương

Những thống kê trên đã đủ để minh chứng cho vị thế của HLV người Hàn Quốc trong dòng chảy lịch sử của bóng đá Việt Nam, kể cả khi mục tiêu vô địch AFF Cup 2022 không thành. Nhưng, ông Park là minh hoạ rõ nét nhất cho khát khao chiến thắng trong thể thao chưa khi nào mất đi, không cho phép những người tham gia dừng lại kể cả khi rơi vào cảnh hiểm nghèo.

Khát khao chiến thắng của ông được thể hiện rõ nét sau trận chung kết lượt đi hòa 2-2 ở Mỹ Đình. Ông ném phăng áo khoác và thẻ HLV, định tìm trọng tài chính để đòi lẽ công bằng trong cơn giận dữ. Trước sự can ngăn của các trợ lý đồng hương, ông bỏ vào đường hầm sớm, quên cả việc tri ân khán giả trong trận đấu cuối cùng ở sân nhà.

HLV người Hàn Quốc cũng không hài lòng với sự mất tập trung của các học trò. Trước lượt đi, HLV Park nói về sự nguy hiểm của Theerathon Bunmathan, sự phụ thuộc của Thái Lan vào số 3. Nhưng khi trận đấu kết thúc, các học trò của ông vẫn mắc sai lầm để hậu vệ 32 tuổi hai lần kiến tạo và ẵm về danh hiệu cầu thủ hay nhất trận. Việt Nam đã khởi đầu suôn sẻ với bàn mở tỷ số của Nguyễn Tiến Linh, nhưng để Thái Lan lật ngược thế cờ. Và nếu không có pha lập công muộn của Vũ Văn Thanh, sự tự tin có lẽ đã vơi đi nhiều với thầy trò HLV Park Hang-seo.

Theerathon đuổi theo tranh chấp bóng với Hoàng Đức trong trận hoà 2-2 ở lượt  đi chung kết trên sân Mỹ Đình ngày 13/1. Ảnh: Ngọc Thành

Theerathon đuổi theo tranh chấp bóng với Hoàng Đức trong trận hoà 2-2 ở lượt đi chung kết trên sân Mỹ Đình ngày 13/1. Ảnh: Ngọc Thành

Tờ Chosun của Hàn Quốc bình luận bằng câu hỏi "liệu HLV Park có thể mỉm cười nói lời chia tay không?". HLV Park khát khao chiến thắng vì muốn giữ đúng lời hứa với người hâm mộ Việt Nam về chức vô địch khi chia tay. Ông muốn rời đi theo một cách đẹp như lúc khởi đầu, trong những tiếng vỗ tay trước khi khép lại cuộc hành trình.

Nhưng Thái Lan là thách thức khó nhằn, lại có thêm lịch sử AFF Cup ủng hộ. Từ khi có thể thức đá sân nhà, sân khách vào năm 2004, Indonesia là đội duy nhất đánh mất lợi thế sau lượt đi vào năm 2016. Họ thắng Thái Lan 2-1 trên sân nhà nhưng lại thất bại 0-2 ở lượt về, qua đó tuột ngôi vương.

Khó khăn còn bủa vây Việt Nam khi phải thi đấu trên sân khách và buộc phải ghi bàn để giành chiến thắng. Trong khi đó, Thái Lan cho thấy sự lạnh lùng, đẳng cấp vượt tầm khu vực của một số cá nhân cùng khả năng tận dụng sai lầm để kết liễu đối thủ. 90 phút tại SVĐ Thammasat không cho phép Việt Nam tái phạm lỗi lầm, thậm chí phải tấn công nhanh và sớm có bàn thắng, như cựu HLV Steve Darby bình luận, cuộc chơi sẽ thuộc về đội có bàn thắng trước tiên.

Chung kết lượt về còn là cuộc chiến về tâm trí. Sự quyết tâm của hai đội là cân bằng, với chung mong muốn thắng lượt về và lên ngôi vô địch, nhưng Việt Nam có chút khác biệt. Không giống Mano Polking, HLV Park vẫn chơi tâm lý chiến khiêu khích Thái Lan rằng họ không dám đá sơ đồ bốn hậu vệ, phải từ bỏ lối chơi tấn công sở trường khi gặp Việt Nam ở lượt đi. Thậm chí, chi tiết đội tuyển quyết thay trang phục thủ môn từ vàng sang xanh bạc hà cũng cho thấy màu sắc tâm linh, từ câu chuyện một chuỗi những thủ thành mặc áo vàng đều thất bại tại World Cup 2022.

Điểm tựa của HLV Park là chưa thua khi thi đấu trên đất Thái. Ông từng cùng đội U23 thắng 2-1 tại M-150 Cup 2017, cùng ĐTQG thắng 1-0 tại King’s Cup 2019 và hoà 0-0 tại vòng loại hai World Cup 2022. HLV Park tin vào một cuộc lật đổ và hứa rằng: "Tôi nhất định sẽ báo tin vui cho người dân Việt Nam".

Đội hình xuất phát dự kiến

Thái Lan (5-3-2): Kampol - Suphanan, Kritsada, Pansa, Weerathep, Sasalak - Peeradol, Theerathon, Sarach - Adisak, Poramet

Việt Nam (5-3-2): Văn Lâm - Tấn Tài, Thanh Bình, Ngọc Hải, Thành Chung, Văn Hậu - Quang Hải, Hoàng Đức, Hùng Dũng - Tuấn Hải, Tiến Linh

 

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục