Tin thượng đỉnh Putin-Kim 'nóng' sau bình luận của Kremlin

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un nhiều khả năng có cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên với Tổng thống Nga Vladimir Putin vào tuần tới giữa lúc đàm phán hạt nhân Mỹ - Triều bế tắc.

 

Hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap ngày 16/4 dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao nước này, ông Cho Hyun, nói rằng một quan chức ngoại giao cấp cao Nga đã xác nhận việc chuẩn bị đang được thực hiện cho một hội nghị giữa ông Putin và ông Kim.

Tin thượng đỉnh Putin-Kim 'nóng' sau bình luận của Kremlin
Người dân xem tin tức truyền hình đưa tin về lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un ở một nhà ga xe lửa ở Seoul. (Ảnh: AP)

Theo Thứ trưởng Cho, người đồng cấp Nga của ông là Vladimir Titov đã nhắc lại thông báo trước đó của Kremlin rằng Moscow đã chuẩn bị cho hội nghị đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo từ lâu.

Trước đó, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết chưa có quyết định cuối cùng nào được đưa ra về thời gian và địa điểm cuộc gặp, nhưng việc chuẩn bị đang diễn ra.

"Tôi có thể xác nhận việc chuẩn bị cho cuộc gặp đang được thực hiện, chúng tôi cũng đã nói về điều này mới đây", hãng TASS dẫn lời ông Peskov. "Ngay khi rõ ràng về thời gian và địa điểm cuộc gặp, chúng tôi sẽ thông báo cho các bạn". 

 

Yonhap cũng từng trích dẫn các nguồn tin tiết lộ Chủ tịch Kim Jong Un có thể thăm Nga vào tuần sau, và khả năng hội nghị thượng đỉnh Nga - Triều sẽ được tổ chức ở thành phố Vladivostok miền Viễn Đông. Theo hãng thông tấn này, Tổng thống Putin dự kiến tham dự diễn đàn "Một vành đai, một con đường" ở Bắc Kinh vào các ngày 26 và 27/4, và cuộc gặp với ông Kim Jong Un có thể diễn ra ngay trước sự kiện này, nhiều khả năng vào ngày 24/4. Một nguồn tin riêng rẽ cho rằng cuộc gặp có thể diễn ra sau diễn đàn.

Hồi đầu tháng 3, hãng thông tấn TASS đưa tin Moscow và Bình Nhưỡng đang bàn về chuyến thăm của ông Kim Jong Un thông qua "các kênh ngoại giao" và sự kiện sẽ được quyết định "trong tương lai gần". Đầu tháng 4, Bộ trưởng Nội vụ Nga Vladimir Kolokoltsev chuyên trách các vấn đề an ninh đã tới thăm Bình Nhưỡng.

Đến nay, ông Kim Jong Un đã có các cuộc gặp thượng đỉnh với lãnh đạo Hàn Hàn Quốc Moon Jae In, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Theo: vietnamnet.vn

Tin cùng chuyên mục