Vì sao Ronaldo nên rời Man Utd?

Theo tờ The Athletic, quan hệ giữa Cristiano Ronaldo và Man Utd ngày càng giống như một cuộc hôn nhân không hạnh phúc, và hai bên nên cân nhắc chia ly.

 

Ronaldo trong trận gặp Chelsea ở Ngoại hạng Anh ngày 28/11/2021 trên sân Stamford Bridge, London. Ảnh: Reuters
 

Ronaldo trong trận gặp Chelsea ở Ngoại hạng Anh ngày 28/11/2021 trên sân Stamford Bridge, London. Ảnh: Reuters

Sáu tháng qua, Man Utd và Ronaldo không còn tương xứng với nhau. Siêu sao Bồ Đào Nha hiểu điều đó, còn CLB cũng bắt đầu nhận ra.

Hai bên đã cùng nhau tận hưởng những khoảnh khắc đẹp khi tái hợp mùa trước. Dần dần quan hệ đó mờ nhạt đi. Họ bắt đầu nghi ngờ lẫn nhau, và có lẽ sẽ tốt hơn nếu xa nhau.

Cũng vì lẽ đó, Ronaldo đặt ra vấn đề trong tuần trước, yêu cầu được ra đi ngay trong hè 2022 nếu nhận được lời đề nghị phù hợp từ một CLB chơi ở Champions League. Man Utd cương quyết từ chối bán Ronaldo, không hẳn vì muốn giữ trung phong 37 tuổi, mà chủ yếu bởi đang thiếu tiền đạo.

Tân HLV Erik ten Hag đã nói rằng Ronaldo sẽ là nhân vật trung tâm của Man Utd mùa tới. Nhưng động thái đòi ra đi của CR7 có thể đem lại may mắn cho chiến lược gia Hà Lan.

Ten Hag không đủ quyền lực để đẩy Ronaldo đi ngay trong mùa hè đầu tiên ở Old Trafford, ngay cả khi tiền đạo Bồ Đào Nha sẽ ảnh hưởng tới chiến thuật của ông. Ten Hag không muốn và cũng chẳng đủ dũng khí để làm vậy, khi Ronaldo vẫn duy trì được thành tích ghi bàn.

Ronaldo đang tìm bến đỗ mới, vì Man Utd không còn phù hợp với anh do chỉ được chơi ở Europa League. Tiền đạo 37 tuổi ghi tới 24 bàn trên mọi đấu trường mùa trước. Nhiều người cho rằng Man Utd có thể đã tệ hơn nếu thiếu Ronaldo. Nhưng cũng có khả năng đội bóng đã chơi tốt hơn nếu không mua kỷ lục gia Champions League.

Ronaldo từng được kỳ vọng biến Man Utd thành ứng viên vô địch Ngoại hạng Anh, cùng những tân binh như Raphael Varane và Jadon Sancho. Mọi người đã chờ đợi Ronaldo dạy dỗ các đàn em như Marcus Rashford hay Sancho, nhưng hai cầu thủ này không đạt phong độ tương xứng. Họ thậm chí bị loại khỏi đội tuyển Anh trong đợt tập trung cuối mùa trước.

Jadon Sancho (trái) chơi không được như kỳ vọng trong mùa đầu tiên ở Man Utd. Ảnh: Reuters

Jadon Sancho (trái) chơi không được như kỳ vọng trong mùa đầu tiên ở Man Utd. Ảnh: Reuters

Những gì Ronaldo đạt được như hôm nay nhờ vào bản lĩnh cá nhân của anh. Tiền đạo người Bồ Đào Nha không giúp nâng tầm đồng đội, ít nhất là ở giai đoạn cuối sự nghiệp như hiện tại.

Vẫn còn khả năng Ronaldo sẽ ở lại Man Utd, và mọi thứ sẽ rơi vào quên lãng khi mùa giải mới bắt đầu. Nhưng tình hình hiện tại cho thấy tham vọng của hai bên không giống nhau.

Ở tuổi 37, Ronaldo phải suy tính ngắn hạn. Dù thể lực khác thường giúp anh có thể chơi đỉnh cao thêm ba, bốn năm nữa, CR7 đang đặt nhiều kỳ vọng vào World Cup diễn ra từ tháng 11/2022.

Còn Man Utd phải lên kế hoạch dài hạn với Ten Hag. Ông được giao nhiệm vụ xây dựng lại đế chế đã tàn lụi, điều này đòi hỏi sự kiên nhẫn trong khi Ronaldo đang cần săn thêm danh hiệu.

Vị thế của Man Utd hè này cũng không giống 12 tháng trước dưới thời Ole Gunnar Solskjaer. Ronaldo trở về Old Trafford vì anh cảm nhận rằng đội bóng đủ khả năng thách thức danh hiệu. Anh cũng truyền cảm hứng cho đội bóng bằng những bàn thắng muộn. Nhưng Man Utd không đem lại cho Ronaldo những gì anh muốn.

Man Utd bắt đầu sụp đổ ở mùa trước bằng việc bị Atletico Madrid loại ở vòng 1/8 Champions League. Những gì diễn ra tiếp theo là chuỗi sa sút của đội dẫn tới việc mất suất trong Top 4. Niềm kiêu hãnh của Ronaldo phải nhận gáo nước lạnh.

Vấn đề lớn hơn là nếu Ronaldo không được ra đi như ý muốn, anh sẽ không chơi ở Europa League vào tối thứ Năm hàng tuần. Bởi anh đã thể hiện rõ rằng mình chỉ muốn đá Champions League.

Liệu ChelseaBayern Munich, Napoli hay bất cứ đội nào khác có thể mở ra lối thoát cho Ronaldo, để anh chơi mùa giải thứ 20 liên tiếp ở Champions League. Điều đó hoàn toàn có thể, nhưng các đội sẽ bắt đầu phải suy tính kĩ.

Ronaldo luôn đảm bảo đem về nhiều bàn thắng, khi anh đã ghi 815 bàn chuyên nghiệp. Thành tích của anh ở Juventus và Man Utd gần đây dần sa sút, nhưng có lẽ đó không phải lỗi của anh. Hai đội này đều trên đà đi xuống, với những vấn đề lớn mang tính hệ thống. Nhưng sự hiện diện của Ronaldo cản trở các đội xây dựng lại hình ảnh, chứ không phải là giúp ích.

CR7 vẫn còn tuyệt vời ở những thống kê, bàn thắng hay lợi nhuận thương mại. Nhưng cũng như Lionel Messi ở PSG, Ronaldo không còn là điểm tựa để nâng tầm đội bóng nữa.

Có ít đội bóng đủ khả năng ký hợp đồng với Ronaldo hè này. Mùa giải chỉ còn một tháng và họ sẽ phải cân nhắc kỹ lưỡng nếu muốn đón siêu sao. "Quỷ Đỏ" cũng không thể nhanh chóng tìm được giải pháp thay Ronaldo, khi thị trường chuyển nhượng không còn những tiền đạo giỏi và sẵn sàng ra đi.

Ronaldo và Man Utd có thể tiếp tục gắn bó thêm 12 tháng nữa, nhưng tình hình hiện tại cho thấy sẽ tốt hơn nếu họ chia ly ngay lúc này.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục