Việt Nam - Thái Lan: Cơ hội 'trả nợ' của HLV Park

HLV Park Hang-seo sẽ cắt chuỗi không thắng Thái Lan, trả món nợ thua ở bán kết AFF Cup 2020 và tiến gần tới chức vô địch nếu cùng tuyển Việt Nam thắng trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 trên sân Mỹ Đình hôm nay.

 

Trong 5 năm dưới sự dẫn dắt của HLV Park Hang-seo, bóng đá Việt Nam trở thành lá cờ đầu Đông Nam Á, có hai tấm HC vàng SEA Games 30 và 31, vô địch AFF Cup 2018 và luôn là đại diện của khu vực tiến sâu nhất ở các giải châu lục. Nhưng trong thời gian đẹp đẽ ấy, vẫn có một "vết xước", khi ông cùng tuyển Việt Nam chưa thể đánh bại kình địch Thái Lan.

Việt Nam lên ngôi ở AFF Cup 2018 mà không đụng Thái Lan, do đội này thua Malaysia ở bán kết. Đội sau đó hòa 0-0 ở hai trận vòng loại World Cup 2022 trong thế trận có phần đuối hơn đối thủ, trước khi thua 0-2 ở bán kết lượt đi và hòa 0-0 ở bán kết lượt về AFF Cup 2020.

Nguyễn Hoàng Đức khi đối đầu Thái Lan tại bán kết AFF Cup 2020 ở Thái Lan. Ảnh: Leo Shengwei

Nguyễn Hoàng Đức khi đối đầu Thái Lan tại bán kết AFF Cup 2020 ở Thái Lan. Ảnh: Leo Shengwei

Đúng ở giải đấu cuối cùng dẫn dắt tuyển Việt Nam, HLV Park Hang-seo đối đầu Thái Lan ở chung kết. Đây là cơ hội để ông có một cái kết viên mãn nhất cho giai đoạn vàng son gắn bó cùng bóng đá Việt Nam.

"Trong 5 năm dẫn dắt bóng đá Việt Nam, tôi chỉ thua đúng một trận trước các đối thủ Đông Nam Á, đó là trận thua Thái Lan 0-2 ở bán kết AFF Cup 2020. Gặp lại, mục tiêu của tôi là trả món nợ này", HLV Park thẳng thắn chia sẻ trước trận đấu.

Tại AFF Cup 2020, Thái Lan đánh bại Việt Nam ở bán kết lượt đi rồi chủ động thủ để giữ tỷ số ở lượt về. Năm nay, tuyển Việt Nam có thể tính toán tương tự khi đá trận lượt đi trên sân nhà vào ngày 13/1 và đá lượt về trên sân khách ba ngày sau đó. "Mục tiêu của chúng tôi ở trận lượt đi là thắng", HLV Park nói.

Hôm nay, Việt Nam có lợi thế được chơi trên sân nhà, trước sự cổ vũ của hàng vạn khán giả. Đội lại lợi hơn về thể lực khi kết thúc bán kết sớm hơn đối thủ một ngày, không phải di chuyển, trong khi Thái Lan phải di chuyển từ Bangkok sang Hà Nội.

Tình hình nhân sự của tuyển Việt Nam cũng tốt hơn đối thủ khi không có ai chấn thương hay bị treo giò. Trong khi đó, Thái Lan nhiều khả năng mất sự phục vụ của chân sút đang dẫn đầu danh sách ghi bàn tại giải đấu năm nay với 6 lần lập công là Teerasil Dangda. Cầu thủ 34 tuổi chấn thương gân kheo trong trận bán kết lượt về và vẫn chưa thể tập luyện bình thường trong buổi làm quen sân Mỹ Đình hôm 12/1. Nếu Dangda vắng mặt, hàng công Thái Lan sẽ suy giảm sức mạnh nghiêm trọng, nhất là khi đối đầu Việt Nam - đội có hàng thủ tốt nhất giải khi chưa phải nhận bàn thủ nào.

HLV Park cũng tiết lộ sẽ tập trung đánh chặn từ giữa sân để ngăn chặn khả năng tấn công của Thái Lan. Tại AFF Cup 2022, Therathon Bunmathan được kéo từ biên vào đá tiền vệ phòng ngự, kết hợp cùng Sarach Yooyen và Peeradol, kiểm soát khu trung tuyến trong các trận đấu, cung cấp nhiều bóng cho hàng công ghi bàn. HLV Park cho rằng nếu phong toả tốt bộ ba này thì không còn gặp vấn đề với khả năng tấn công của Thái Lan. Trận chiến ở giữa sân sẽ vô cùng khốc liệt khi Việt Nam cũng đang có những tiền vệ tốt như Đỗ Hùng Dũng, Nguyễn Hoàng Đức hay Nguyễn Quang Hải.

Trận đấu trên sân Mỹ Đình là cuộc chiến giữa đội có hàng công tốt nhất và hàng thủ tốt nhất tại AFF Cup 2022.

Trận đấu trên sân Mỹ Đình là cuộc chiến giữa đội có hàng công tốt nhất và hàng thủ tốt nhất tại AFF Cup 2022.

Hàng thủ Việt Nam được khen ngợi nhiều, nhưng hàng công cũng ấn tượng không kém, khi đã có 14 bàn thắng. Dẫn đầu danh sách lập công là Nguyễn Tiến Linh với 5 lần dứt điểm tung lưới đối phương. Trước trận đấu, Kritsada tuyên bố Thái Lan đã chuẩn bị chiến thuật kỹ để "khiến Tiến Linh không thể ghi bàn, không thể có trận đấu tốt". Nhưng nói được và làm được là hai việc khác nhau. Tại bán kết, Tiến Linh từng đối đầu trung vệ chơi bốn mùa ở giải Ngoại hạng Anh Jordi Amat, nhưng vẫn có cú đúp trên sân Mỹ Đình.

Đội hình dự kiến:

Việt Nam: Văn Lâm, Duy Mạnh, Ngọc Hải, Tiến Dũng, Văn Hậu, Tấn Tài, Hùng Dũng, Hoàng Đức, Quang Hải, Văn Toàn,Tiến Linh.

Thái Lan: Kampon, Sasalak, Theerathon, Pansa, Sarach, Peeradol, Bordin, Kritsada, Suphanan, Ekanit, Teerasil.

 

Theo: vov.vn

Tin cùng chuyên mục