Chủ tịch UBND huyện kiểm tra tiến độ chấm dứt sản xuất gạch thủ công tại xã Thái Sơn

Ngày 26/11, đồng chí Chủ tịch UBND huyện Đinh Công Thơ đã có chuyến đi khảo sát, kiểm tra tiến độ thực hiện chấm dứt sản xuất gạch đất xét nung bằng lò thủ công ở xã Thái Sơn.

Đ/c Chủ tịch UBND huyện Đinh Công Thơ kiểm tra tiến độ việc chấm dứt sản xuất gạch thủ công tại xã Thái Sơn.

Thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường sử dụng vật liệu xây không nung và hạn chế sản xuất sử dụng gạch đất sét nung; Quyết định của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc ban hành kế hoạch lộ trình chấm dứt hoạt động sản xuất gạch đất sét nung bằng lò thủ công, thủ công cải tiến, lò đứng liên tục và lò vòng sử dụng nhiên liệu hóa thạch trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang. Thời gian qua, công tác xóa bỏ lò gạch thủ công trên địa bàn xã Thái Sơn nói riêng và huyện Hàm Yên nói chung đã được triển khai thực hiện.

Đến thời điểm này, tại Xã Thái Sơn hiện có 77 lò gạch thủ công, trong đó đã tháo dỡ 02 lò, ngừng hoạt động 15 lò, và vẫn đang còn hoạt động là 60 lò.

Theo các hộ dân nơi đây, sản xuất gạch là nguồn thu nhập chính của hộ gia đình, nên việc dừng sản xuất gạch đất sét nung sẽ ảnh hưởng đến thu nhập của nhiều cơ sở, một số lượng lớn lao động sẽ không có việc làm; Hoạt động sản xuất gạch đất sét nung bằng lò thủ công của các lò gạch trên địa bàn đã có từ nhiều năm nay nên việc sản xuất gạch tạo thu nhập cho cuộc sống của gia đình đã hình thành nếp quen của các hộ dân sinh sống tại địa phương; Do các lò hoạt động đã lâu năm lấy nguyên liệu đất tại chỗ để sản xuất gạch do vậy địa hình tại khu vực các lò gạch hiện tạo thành các hố lồi lõm cục bộ không bằng phẳng nên không thuận tiện trong việc chuyển đổi canh tác, sử dụng....

Tại buổi khảo sát, đồng chí Chủ tịch UBND huyện Đinh Công Thơ đề nghị: Xã Thái Sơn tiếp tục phối hợp cùng các cấp, các ngành tuyên truyền, vận động yêu cầu tổ chức, cá nhân trên địa bàn thực hiện việc chấm dứt hoạt động các lò gạch đất sét nung bằng lò thủ công.

Huyện sẽ phối hợp cùng các cấp, các ngành tìm cách tháo gỡ khó khăn trong việc xóa bỏ các lò gạch thủ công, thủ công cải tiến trên địa bàn và có giải pháp đào tạo, mời gọi sự đầu tư của các doanh nghiệp, chuyển đổi nghề, đảm bảo cuộc sống cho các lao động tại địa phương./.

XQ

Tin cùng chuyên mục